Liệu bạn có nguy cơ cao bị sỏi mật?

Phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai thường hay bị sỏi mật

4 loại nước giúp loại bỏ sỏi mật tự nhiên

Người bệnh sỏi mật có thể ăn những thực phẩm nào?

Người bị viêm xơ đường mật ăn uống thế nào để quản lý bệnh?

Nên ăn uống thế nào trước phẫu thuật cắt túi mật?

Người cao tuổi

Nguy cơ sỏi mật thường tăng theo độ tuổi. Trên thực tế, tỷ lệ mắc sỏi mật sẽ tăng cao khi bạn bước vào độ tuổi 60, 70.

Bạn là phụ nữ

Phụ nữ thường có nguy cơ bị sỏi mật cao hơn nam giới, với tỷ lệ 2 - 3 : 1. Theo đó, 25% nữ giới trên 60 tuổi sẽ bị sỏi mật.

Nguyên nhân là do phụ nữ bị ảnh hưởng bởi hormone giới tính estrogen. Theo đó, hormone này có vai trò kích thích gan loại bỏ cholesterol (thành phần chính của sỏi mật) trong cơ thể. Một khi phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh, lượng estrogen suy giảm sẽ khiến bạn có nguy cơ bị sỏi mật cao.

Những phụ nữ đang dùng liệu pháp hormone thay thế hoặc sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên cũng dễ bị sỏi mật do sự thay đổi hormone trong cơ thể.

Bạn đang mang thai

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị sỏi mật do thay đổi hormone 

Do sự thay đổi hormone khi mang thai, phụ nữ sẽ có nguy cơ bị sỏi mật cao trong giai đoạn này. Tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng vì cơ thể có thể tự phục hồi sau khi sinh mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật loại bỏ sỏi mật. Tuy nhiên nếu các triệu chứng đau bụng, đầy bụng… quá khó chịu, hãy trao đổi với bác sỹ nếu bạn có thể dùng một số biện pháp tự nhiên giúp giảm đau do sỏi mật.

Bạn mắc một số bệnh nhất định

Nếu mắc bệnh Crohn, xơ gan hoặc các bệnh về máu, bạn sẽ có nguy cơ cao bị sỏi mật. Người đã từng cấy ghép nội tạng cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Người bệnh đái tháo đường, đặc biệt là những người bị thừa cân, béo phì cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh gan mật, đặc biệt là sỏi mật.

Bạn bị thừa cân, béo phì

Những người bị thừa cân, béo phì có chế độ ăn kiêng kém lành mạnh sẽ tăng 12 - 30% nguy cơ bị sỏi mật. Nguyên nhân là do khi bị thừa cân, béo phì, gan sẽ sản sinh nhiều cholesterol hơn, làm tăng cao nguy cơ hình thành sỏi.

Nhìn chung, hay tăng cân hoặc giảm cân đều có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi. Nguy cơ cao nhất là ở những người giảm hơn 24% trọng lượng cơ thể, hoặc giảm hơn 1,5kg/tuần.

Tốt hơn hết, bạn nên có biện pháp giữ cân nặng ổn định, thay đổi chế độ ăn ít chất béo, ít cholesterol để phòng ngừa nguy cơ hình thành sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Wikihow)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, phòng ngừa tái phát sỏi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa