Những bệnh ngoài da trẻ thường gặp trong mùa Hè

Mùa Hè làm gia tăng các tác nhân gây bệnh da liễu cho trẻ

5 cách điều trị cho trẻ bị rôm sảy mùa nóng này

Phát ban nhiệt ở trẻ em có nguy hiểm?

Cách phòng ngừa mụn khi hay bị ra mồ hôi

Tại sao đổ mồ hôi nhiều có thể gây mụn?

Những bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ trong mùa Hè

Rôm sảy

Rôm sảy là bệnh trẻ dễ mắc trong mùa Hè, nhất là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Nguyên nhân rôm sảy là mồ hôi trẻ tiết nhiều không thoát ra được hết, ứ đọng trong ống bài tiết, miệng ống bài tiết dễ bị bụi và ghét bít kín.

Khi bị rôm sảy, da trẻ nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng, mọc thành từng đám. Càng ở những vùng mồ hôi tiết ra nhiều như trán, cổ, lưng, ngực, các nếp gấp của cơ thể... càng có nhiều rôm. Rôm sảy gây ngứa ngáy, khiến bé gãi nhiều, có thể gây chợt loét và nhiễm khuẩn.

Viêm da cơ địa

Ở giai đoạn viêm da cơ địa cấp tính, ở mặt, khuỷu tay, chân, ngực trẻ có thể xuất hiện các đám ban đỏ, nổi mụn đỏ li ti gây ngứa ngáy khó chịu. Sau một khoảng thời gian ngắn thì chuyển thành mụn nước. Mụn nước có thể lan rộng và gộp lại thành mụn lớn, sau một thời gian sẽ đóng thành vảy khô, vàng nâu nhưng không bong tróc.

Giai đoạn viêm da cơ địa mạn tính là thời điểm các triệu chứng viêm da cơ địa trên tái phát thường xuyên, nhiều lần và có tổn thương rõ ràng trên da. Tình trạng ngứa ngáy tăng nhiều hơn, da lúc này cũng bị khô nứt và chảy dịch vàng. 

Mụn nhọt

Là tình trạng viêm toàn bộ nang lông và tổ chức xung quanh, chủ yếu do tụ cầu gây nên. Biểu hiện ban đầu là đỏ sưng, nóng gây đau nhức, dần dần mềm vỡ ra chảy mủ và thành sẹo. Mụn nhọt có thể mọc ở nhiều nơi trên cơ thể, đau nhức khiến trẻ quấy khóc, ăn ngủ kém.

Những trẻ có thể trạng yếu, không đủ sức chống đỡ với vi khuẩn có thể bị nhọt liên tiếp, thậm chí có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm thận cấp, nhiễm khuẩn huyết...

Chốc lở

Chốc lở là bệnh do tụ cầu khuẩn hoặc liên cầu khuẩn gây ra khi vệ sinh không sạch sẽ hoặc sai cách. Mùa hè ra nhiều mồ hôi nên nguy cơ chốc lở càng tăng.

Chốc lở thường xuất hiện trên mặt, đầu nhất là quanh mũi và miệng của trẻ với những bóng nước hình tròn, dẹp, sau vài giờ, bóng nước đục dần, có mủ rồi vỡ, đóng vảy màu vàng. Trẻ bị chốc lở không sốt nhưng thường bị sưng hạch ở quanh vùng có vết chốc.

Nấm da

Nấm da là loại bệnh nhiễm trùng da thường gặp, do các loại nấm gây nên (như hắc lào, nấm tóc, lang ben hoặc nấm kẽ...), triệu chứng bệnh có thể xuất hiện tại nhiều vị trí trên cơ thể.

Trẻ xuất hiện mụn nước có hình dạng giống như đồng tiền và gây cảm giác ngứa ngáy. Bệnh nấm da sẽ trở nên nghiêm trọng hơn vào những ngày trời nóng bức, nhiệt độ tăng cao. Bệnh có thể lây lan từ người này sang người khác với tốc độ nhanh chóng.

Viêm tuyến mồ hôi

Nắng nóng, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, là nguyên nhân gây viêm tuyến mồ hôi. Trẻ bị viêm tuyến mồ hôi có biểu hiện mụn nước, sẩn li ti, đỏ da ở vùng có nhiều tuyến mồ hôi như lưng, ngực, trán, cổ. Bệnh gây ngứa nhiều cho trẻ, vết gãi dễ khiến da trầy xước, nguy cơ bội nhiễm do vi khuẩn.

Cách phòng ngừa bệnh ngoài da cho trẻ trong mùa Hè

Cha mẹ không chủ quan trước những dấu hiệu của bệnh ngoài da

Cha mẹ không chủ quan trước những dấu hiệu của bệnh ngoài da

Giữ vệ sinh cá nhân

Cha mẹ cần thường xuyên thay tã, lau chùi vệ sinh để tránh các bệnh ngoài da cho trẻ. Tắm rửa sạch sẽ cho trẻ hằng ngày, luôn đảm bảo cho làn da khô thoáng và sạch. Nhưng lưu ý nên quá lạm dụng việc tắm rửa. 

Quần áo phù hợp

Vào mùa nắng nóng bé dễ đổ mồ hôi, cha mẹ nên cho trẻ mặc các loại quần áo vải bông nhẹ thoáng và sáng màu. Nên thay quần áo thường xuyên cho trẻ; Chuẩn bị các loại khăn bông vải mềm để giúp trẻ thấm mồ hôi.

Bảo vệ da khi ngoài trời

Khi cho trẻ ra ngoài trời, nên thoa kem chống nắng cho trẻ để bảo vệ da, đội nón mũ, mặc quần áo dài, khẩu trang, bao tay và tất để tránh nắng, bụi bẩn. Nên sử dụng các loại kem chống côn trùng cho bé, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đảm bảo trẻ rửa tay sạch sẽ sau khi chơi ngoài trời.

Uống nhiều nước

Mùa Hè, trẻ thường ra nhiều mồ hôi, nếu không được bổ sung nước thường xuyên trẻ sẽ bị nóng trong người, dễ gây các bệnh ngoài da. Cha mẹ nên thường xuyên cho bé uống nước trong ngày để đảm bảo đủ nước cho cơ thể. Ngoài ra, cho trẻ ăn thêm các loại trái cây nhiều nước giúp làm mát cơ thể.

Theo dõi triệu chứng ngoài da

Cần theo dõi các triệu chứng và kiểm tra da của bé thật cẩn thận. Khi thấy có những dấu hiệu đáng ngờ khó nhận biết cần đưa trẻ đi khám kịp thời. Không để trẻ cào gãi, chà xát, cậy nặn.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ