Phụ nữ ở độ tuổi 50 nên ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp người cao tuổi luôn khỏe mạnh

Ăn uống như thế nào để đẹp da, chống lão hóa?

Chăm sóc làn da như thế nào để bạn không bị già trước tuổi?

8 thói quen đơn giản giúp làm chậm quá trình lão hóa da

7 thực phẩm chống lão hóa, cải thiện sức khỏe cho người trên 40 tuổi

Theo bác sỹ Jason Ewoldt - Chuyên gia dinh dưỡng của Mayo Clinic, phụ nữ trên 50 tuổi nên thay đổi chế độ ăn uống giúp bổ sung đủ 3 chất dinh dưỡng quan trọng dưới đây để chống lại những thay đổi phổ biến nhất do lão hóa gây ra. 

Bổ sung calci cho sức khỏe xương

Loãng xương là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi và phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương cao hơn nam giới. Loãng xương có thể làm tăng nguy cơ gãy xương. Trên thực tế, cứ 3 phụ nữ trên 50 tuổi lại có 1 người có nguy cơ bị gãy xương do loãng xương. Nguyên nhân khiến phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương là do khả năng hấp thu calci của cơ thể khi có tuổi và khả năng dung nạp sữa (là sản phẩm chứ nhiều calci) của mỗi người sẽ giảm khi họ già đi. Ở độ tuổi 50, phụ nữ cần 1.200 milgram calci mỗi ngày. Để bổ sung calci cho cơ thể, ngoài uống sữa bạn cũng có thể ăn các loại rau lá xanh đậm, nước cam...

Bổ sung đủ calci giúp phòng ngừa nguy cơ loãng xương

Bổ sung đủ protein để giúp cơ bắp khỏe mạnh

Lão hóa có thể khiến cơ bắp của người già bị thoái hóa. Tình trạng này được gọi là sarcopenia. Theo ước tính của các nhà khoa học, vào thời điểm gần 80 tuổi, phụ nữ có thể mất một nửa khối lượng cơ bắp. Thêm vào đó, phụ nữ lớn tuổi có xu hướng ngồi nhiều hơn, tập thể dục ít hơn, do vậy quá trình suy giảm cơ bắp sẽ diễn ra nhanh hơn. Để duy trì cơ bắp, chị em phụ nữ nên bổ sung đủ protein trong chế độ ăn uống. Nhu cầu protein mà cơ thể cần phụ thuộc vào cân nặng của mỗi nười. Đối với phụ nữ trên 50 tuổi, các chuyên gia khuyên nên bổ sung 1 - 1,5 gram protein cho mỗi kg cân nặng. Ví dụ nếu bạn nặng khoảng 63 kg thì cần bổ sung ít nhất 63 gram protein mỗi ngày. 

Bổ sung đủ vitamin B12 giúp cải thiện chức năng não

Khi bạn già đi, khả năng hấp thu vitamin B12 từ thực phẩm sẽ giảm. Không chỉ cần thiết cho hệ thần kinh mà vitamin B12 còn có vai trò trong quá trình tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Lượng vitamin B12 được khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ trên 50 tuổi là 2,4 microgram mỗi ngày.

Khả năng hấp thu vitamin B12  của cơ thể sẽ giảm khi bạn già đi

Các thực phẩm giàu vitamin B12 bạn nên bổ sung trong chế độ ăn uống là: Trứng, sữa, thịt nạc, cá... Nếu bạn cảm thấy chế độ ăn uống không bổ sung đủ vitamin B12 thì hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc sử dụng các sản phẩm bổ sung. 

Những người ăn chay thường bị thiếu vitamin B12. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên uống bổ sung vitamin B12 mỗi ngày hoặc sử dụng các sản phẩm chay đã được bổ sung thêm vitamin B12.

Thanh Tú H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già