Chọc dò tủy sống giúp chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Chọc dò tủy sống có thể phát hiện được các khối protein kết dính (alpha-synuclein)

Run khi mệt mỏi, hồi hộp hay đói: Làm sao để trị?

Bị run tay và tê tay lúc tối ngủ: Nguyên nhân và giải pháp?

Các phương pháp Đông y trị rối loạn thần kinh thực vật

Parkinson: Không chỉ là bệnh của người già!

Parkinson - căn bệnh khó chẩn đoán sớm

Bệnh Parkinson có thể xảy ra do sự mất đi các tế bào thần kinh sản sinh dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào quá trình kiểm soát chuyển động của cơ thể. Khi các tế bào này bị tổn thương, chết đi, lượng dopamine trong não bộ sẽ giảm xuống, khiến người bệnh cử động chậm chạp, bất thường.

Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh Parkinson như run tay chân, cứng cơ bắp, cử động chậm chạp… thường chỉ bắt đầu xuất hiện khi khoảng 80% các tế bào thần kinh sản sinh dopamine đã mất đi.

Bệnh Parkinson thường khó được chẩn đoán sớm khi chưa biểu hiện triệu chứng

Bệnh Parkinson thường khó được chẩn đoán sớm khi chưa biểu hiện triệu chứng

Theo đó, bệnh Parkinson thường được chẩn đoán trong độ tuổi 65. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng, kể từ khi bệnh bắt đầu tiến triển (khi các tế bào thần kinh bắt đầu chết đi) tới khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện có thể kéo dài tới 20 năm.

Do đó, các chuyên gia đang tìm những cách mới để chẩn đoán sớm bệnh Parkinson từ những năm “tiền khởi phát”, với hy vọng rằng việc phát hiện và điều trị bệnh sớm hơn có thể giúp người bệnh Parkinson cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Chọc dò tủy sống giúp chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Các nhà khoa học từ Trung tâm Bệnh Parkinson, Đại học Oxford (Anh) đã tiến hành lấy mẫu dịch não tủy của 74 người bệnh Parkinson khi mới được chẩn đoán, so sánh với mẫu của 55 người khỏe mạnh, không mắc bệnh.

 

Kết quả cho thấy xét nghiệm này đã xác định chính xác tới 89% những người mắc bệnh Parkinson, do có sự xuất hiện của các khối protein kết dính (alpha-synuclein) bất thường trong dịch não tủy.

Các khối protein kết dính có thể được hình thành trong não và dịch não tủy khi bệnh Parkinson mới bắt đầu tiến triển. Theo đó, các nhà khoa học cho rằng chọc dò tủy sống (kỹ thuật dùng kim để trực tiếp lấy dịch não tủy ở túi dịch vùng thắt lưng) có thể giúp phát hiện sớm các khối protein bất thường này, từ đó chẩn đoán sớm bệnh Parkinson từ nhiều năm trước khi người bệnh bắt đầu biểu hiện triệu chứng.

Các nhà khoa học cho rằng phương pháp này có thể được áp dụng trong trường hợp người bệnh đi khám với những triệu chứng chưa chắc đã liên quan tới bệnh Parkinson. Ví dụ như nhiều người bệnh có thể bị tê cứng, đau khớp vai trong vòng 2 năm trước khi các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp bắt đầu xuất hiện.

Các nhà khoa học hy vọng phương pháp này có thể giúp chẩn đoán bệnh Parkinson sớm, giúp người bệnh được tiếp cận với các liệu pháp điều trị sớm hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng sớm các loại thuốc điều trị có thể giúp người bệnh Parkinson kiểm soát bệnh hiệu quả, làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson.

Vi Bùi (Theo Dailymail)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh