Rễ rau diếp xoăn: Từ rau dại tới thức uống thay thế cà phê

"Cà phê" làm từ rễ rau diếp xoăn là thức uống giàu chất xơ mà không chứa caffeine

Cà phê có tốt cho tim mạch?

3 mẹo chăm sóc tóc với cà phê

Cách giữ tỉnh táo mà không cần uống cà phê

Vitamin và vi chất nên tránh bổ sung cùng lúc với cà phê

Lịch sử của rau diếp xoăn

Rau diếp xoăn (Cichorium Intybus, chicory, hay còn gọi là cải ô rô, bồ công anh tím) là thực vật mọc dại ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy có vẻ ngoài dễ nhầm lẫn với cỏ dại, rau diếp xoăn lại có nhiều công dụng với sức khỏe. Lá rau diếp xoăn có vị đắng nhẹ, có thể dùng làm salad hoặc muối chua.

Những ghi chép khảo cổ cho thấy, từ 5.000 năm trước, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng rau diếp xoăn làm thực phẩm, làm thuốc và pha chế đồ uống. Tới thế kỷ 18 ở Bắc Âu, rễ rau diếp xoăn được sử dụng thay thế cà phê. Frederick Đại đế, Vua nước Phổ, đã cấm nhập khẩu cà phê vào năm 1766, khiến người dân tìm tới thức uống từ rễ rau diếp xoăn có vị đắng nhẹ và thơm tương tự cà phê.

Món cà phê và beignet tại Cafe Du Monde, New Orleans - Ảnh: Andrew Wong/Flickr

Món cà phê và beignet tại Cafe Du Monde, New Orleans - Ảnh: Andrew Wong/Flickr

Người Pháp cũng thêm rễ rau diếp xoăn vào cà phê trong điều kiện khan hiếm nguồn cung. Thói quen này theo chân họ khi di cư tới New Orleans, Mỹ. Quán cà phê Café du Monde nổi tiếng ở New Orleans thêm rễ rau diếp xoăn vào hạt cà phê rang đậm, dùng để pha món cà phê sữa kiểu Pháp thơm, đậm và đắng. Thức uống này sẽ được thưởng thức kèm món bánh beignet – một loại bánh ngọt chiên giòn phủ đường.

Những công dụng tiềm năng của rễ rau diếp xoăn

Rễ rau diếp xoăn khi rang, sấy khô cho ra hương vị gần giống cà phê, nhưng thức uống này không hề chứa caffeine. Hạt cà phê người Pháp sử dụng thường được rang lâu và có độ acid thấp, nên khi trộn với rễ rau diếp xoăn sẽ đậm đà hơn. Dùng thức uống từ rễ rau diếp xoăn có thể giúp bạn giảm thiểu lượng caffeine nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Rễ cây diếp xoăn chứa một lượng chất xơ hoà tan dồi dào

Rễ cây diếp xoăn chứa một lượng chất xơ hoà tan dồi dào

Ngoài ra, rau diếp xoăn là nguồn chất xơ dồi dào, trong đó chất xơ hòa tan inulin chiếm tới 68% các hợp chất trong phần rễ. Đây là thức ăn cho lợi khuẩn trong ruột già, đặc biệt là chủng Bifidobacteria, từ đó hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh, cải thiện tiêu hóa và sức khỏe nói chung. Theo Hiệp hội Sản xuất Inulin Chicory châu Âu, rễ rau diếp xoăn còn được dùng làm nguyên liệu Sản xuất inulin và nhiều thực phẩm chức năng.

Một số bằng chứng lâm sàng cũng cho thấy, rau diếp xoăn có tiềm năng chống đái tháo đường, điều hòa miễn dịch, chống oxy hóa và trừ giun sán.

Khi mới bắt đầu bổ sung chất xơ inulin cũng như thực phẩm, đồ uống chứa rễ rau diếp xoăn, bạn cần đề phòng tác dụng phụ như đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Dù thức uống làm từ rễ rau diếp xoăn không chứa caffeine, bạn cũng không nên lạm dụng. Người có sỏi túi mật được khuyến cáo thận trọng khi sử dụng rễ rau diếp xoăn, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ. 

 
Quỳnh Trang (Theo Discover Magazine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm