Ăn nhiều mà không béo - mừng hay lo?

Nhiều người ăn rất nhiều nhưng vẫn không béo được là tại sao?

Người bị rối loạn mỡ máu nên ăn gì?

Người lớn tuổi có nên dùng thuốc hạ mỡ máu statin?

Thận trọng khi dùng thuốc hạ mỡ máu rosuvastatin

Giảm mỡ máu bằng lá cây olive

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Câu trả lời đơn giản cho câu hỏi của bạn là cơ địa của từng người là khác nhau. Trong thực tế, cholesterol trong máu của bạn không chỉ liên quan đến những gì bạn đã ăn, nó được sản xuất từ gan và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, cho dù bạn ăn thuần chay nhưng nếu gan sản xuất cholesterol quá mức, bạn vẫn bị cholesterol cao như thường.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do di truyền nhưng không rõ ràng. Gần đây, một nguyên nhân khác đang được chú ý là hệ thống vi khuẩn đường ruột microbiome gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất béo từ chất xơ. Ngoài ra, quá nhiều kích thích tố nữ cũng là một nguyên nhân gây tăng sản xuất cholesterol.

Cholesterol được gắn với protein mới có thể vận chuyển đi khắp cơ thể vì nó không tan trong nước. Hai loại cholesterol trong cơ thể là HDL – cholesterol và LDL – cholesterol. Trong đó HDL – cholesterol giúp cơ thể có thêm năng lượng và sưởi ấm. LDL là loại cholesterol có hại, tăng nguy cơ mảng bám động mạch dẫn đến tim mạch và đột quỵ.

Mức cholesterol khuyến cáo là 5 hoặc thấp hơn. Mức độ mỡ máu càng cao, bạn càng có nguy cơ mắc tăng huyết áp, tim mạch, đột quỵ nhiều hơn.

Chỉ có một lối sống lành mạnh và một chế độ ăn hợp lý mới có thể giúp duy trì một mức độ mỡ máu an toàn. Nếu bạn đã duy trì được hai yếu tố này mà mỡ máu vẫn không giảm, bạn nên tham khảo ý kiến của một chuyên gia dinh dưỡng học để có thể được tư vấn một sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp giúp ổn định mỡ máu.

Có vẻ như chồng bạn là một người khá may mắn khi ăn hoài không béo. Tuy nhiên, bạn nên khuyên chồng nên tránh lối sống thiếu lành mạnh như uống rượu, hút thuốc lá… để tránh bị các bệnh mạn tính đe dọa.

Chúc bạn luôn khỏe!

TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học