Rửa tay xà phòng: Giảm 40% nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm ở trẻ em

Các đại biểu thực hiện các bước rửa tay với xà phòng tại buổi mít tinh.

Hơn 2000 học sinh dự ngày hội rửa tay xà phòng

Bồn rửa trong nhà – nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn nguy hiểm

Phát hiện 2 lô kem chống nắng và sữa rửa tay kém chất lượng

Ngày Rửa tay thế giới: 5 bước rửa tay ngăn chặn dịch bệnh lây lan

Đây là thông tin được PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại Lễ mít tinh hưởng ứng ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024 với chủ đề "Rửa tay với xà phòng – Tại sao lại quan trọng" do Bộ Y tế và Unilever tại Việt Nam tổ chức sáng 15/10 ở Đà Nẵng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, rửa tay với xà phòng không chỉ là hành động đơn giản hàng ngày mà còn là lá chắn mạnh mẽ trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm. 

"Bài học từ đại dịch COVID-19 cho thấy, vệ sinh tay và rửa tay bằng xà phòng có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng cũng như phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế" - Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua tình hình dịch bệnh về cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc. Tuy nhiên một số dịch bệnh truyền nhiễm vẫn có diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng nếu người dân không chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Tình hình bão, mưa lũ dự báo sẽ tiếp tục diễn ra có nguy cơ làm gia tăng các dịch, bệnh truyền nhiễm liên quan đến nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân chưa bảo đảm trong và sau mưa lũ.

Chính vì vậy, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, việc thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân luôn là một biện pháp phòng, chống dịch quan trọng, đơn giản, dễ làm, hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại buổi mít tinh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại buổi mít tinh

Chủ đề Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024 là “Rửa tay với xà phòng – Tại  sao lại quan trọng” nhằm mục đích truyền thông tới đông đảo người dân, cộng đồng về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng; đồng thời kêu gọi những nỗ lực phối hợp hơn nữa của các cơ quan quản lý, các tổ chức chính trị xã hội và cộng đồng nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu về vệ sinh tay và cùng hành động để lan toả rộng rãi thói quen vệ sinh tay thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, chủ động phòng, chống dịch bệnh hướng tới mục tiêu “Vì một Việt Nam khỏe mạnh” với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, các đơn vị thuộc các bộ, ban ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, đặc biệt là Hội Phụ nữ, chính quyền các cấp cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích và hiệu quả của rửa tay với xà phòng để việc rửa tay với xà phòng trở thành thói quen thường xuyên, thói quen hằng ngày của mỗi người dân.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo tham mưu, chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo, nhất là các nhà trẻ, trường mầm non, tiểu học tăng cường giáo dục vệ sinh, rửa tay với xà phòng và nước sạch trong nhà trường cho các em học sinh với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với các lứa tuổi và cấp học...

Về phía chính quyền địa phương các cấp quan tâm, chỉ đạo và có các giải pháp để các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở y tế và những nơi công cộng đảm bảo việc cung cấp nước sạch, bố trí đầy đủ chỗ rửa tay, xà phòng để mọi người có thể thực hành rửa tay thường xuyên.

Ngoài ra, mỗi hộ gia đình cũng cần phải có đầy đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay; đặc biệt cần có các giải pháp bảo đảm cung cấp đủ nước sạch cho sinh hoạt, thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai như bão, lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn.

Các em học sinh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hào hứng tham dự buổi mít tinh

Các em học sinh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hào hứng tham dự buổi mít tinh

Tại buổi lễ mít tinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi kêu gọi toàn thể nhân dân thành phố, các bậc phụ huynh, những người chăm sóc trẻ tại các trường học, tại các hộ gia đình có trẻ nhỏ, tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh theo hướng dẫn của ngành y tế. Từ hành động cụ thể của mỗi người dân với phương châm: ăn sạch, ở sạch, bàn tay sạch và đồ chơi sạch, sẽ góp phần chung tay cùng các cấp chính quyền và ngành y tế thành phố đẩy lùi bệnh tật nói chung và các bệnh truyền nhiễm nói riêng.

Dịp này, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã gửi tặng hơn 20.000 sản phẩm với tổng giá trị 2 tỷ đồng để hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của 5 tỉnh miền Bắc, thực hiện sáng kiến truyền thông “Đồng hành cùng Phụ nữ xây dựng gia đình ba sạch - Lifebuoy Sạch khuẩn về làng”. Được biết, trong gần 3 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Unilever đã hỗ trợ hơn 22 triệu người dân trên toàn quốc được giáo dục về rửa tay với xà phòng, vệ sinh môi trường, nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. 

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin