Tại sao lại run tay khi căng thẳng, làm thế nào để giảm run?

Run tay khi căng thẳng là tình trạng nhiều người gặp phải

Run do thoái hoá tuổi già và thiếu máu lên não điều trị như nào?

Run tay khi làm nail, cải thiện như thế nào?

Giới tính, tuổi tác, yếu tố gia đình làm tăng nguy cơ mắc Parkinson?

Co cứng tay, phải gồng mỗi khi viết là bệnh gì?

Những nguyên nhân gây run tay khi căng thẳng

Thông thường, run tay khi căng thẳng thường xảy ra do phản ứng "chiến đấu hay bỏ chạy" (hay còn gọi là phản ứng tăng nhạy cảm quá độ). Đây là một phản ứng sinh lý với các mối đe dọa trong môi trường xung quanh, làm tăng sự tỉnh táo và giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống.

Trong các tình huống gây căng thẳng, lo lắng (ví dụ như khi thuyết trình, rót nước, vẽ, viết, ký giấy tờ…) cơ thể sẽ tiết ra hormone epinephrine (hay còn được gọi là adrenaline) để đưa máu tới các cơ xương. Điều này cũng có thể làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp và lượng đường huyết.

Ngoài ra, hormone norepinephrine cũng có thể được giải phóng và gây ra nhiều thay đổi phức tạp trong cơ thể. Một trong những ảnh hưởng của hormone này là gây tình trạng run tay khi căng thẳng.

Run tay khi căng thẳng thường xảy ra khi bạn phải phát biểu trước đám đông, viết, vẽ…

Ngoài ra, tình trạng run tay khi căng thẳng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh (như bệnh Parkinson), do tác dụng phụ của thuốc, run do rối loạn thần kinh thực vật… Theo đó, khi tình trạng run tay xảy ra do thuốc hoặc các bệnh lý khác, bạn nên trao đổi với bác sỹ để tìm ra hướng xử trí kịp thời.

Cách giảm run tay khi căng thẳng

Trên thực tế, càng lo lắng, chú ý nhiều tới tình trạng run tay, bạn càng có xu hướng bị run nhiều hơn. Thay vào đó, hãy thử thực hiện một số lời khuyên sau để kiểm soát tình trạng run tay:

- Chủ động tránh các yếu tố có thể khiến tình trạng run tay khi căng thẳng trở nên nghiêm trọng hơn. Các yếu tố này bao gồm thiếu ngủ, uống quá nhiều thức uống có chứa caffeine (như cà phê, trà đặc, nước tăng lực).

- Quản lý căng thẳng, stress.

- Ngồi thiền, hít thở sâu.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Đừng cố gắng kiềm chế cơn run khi căng thẳng. Thay vào đó, hãy chuyển hướng sự tập trung của bạn sang các vấn đề khác.

- Bạn cũng có thể trao đổi với các chuyên gia, bác sỹ để sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ có chứa thảo dược thiên ma và câu đằng để giảm run tay hiệu quả. 2 cây thuốc Nam này theo cả quan niệm Đông y hay Tây y cũng đều rất tốt cho những người mắc chứng run tay.

Nghiên cứu tại Đại học Y khoa Trung Quốc và Đài Loan khẳng định, thiên ma, câu đằng có tác dụng cung cấp các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, ngăn ngừa quá trình oxy hóa tế bào thần kinh, bảo vệ tế bào não, ổn định tính dẫn truyền thần kinh, cải thiện các triệu chứng như run chân tay hiệu quả.

Nếu thực hiện các lời khuyên trên nhưng cơn run tay vẫn không được kiểm soát, bạn có thể đi khám, trao đổi với bác sỹ để được điều trị bằng thuốc chẹn beta. Loại thuốc này có thể giúp ức chế adrenaline, từ đó giúp giảm triệu chứng run tay. 

Ngoài ra, thực hiện các liệu pháp nhận thức - hành vi, liệu pháp chấp nhận và cam kết cũng có thể góp phần giảm căng thẳng, hồi hộp - nguyên nhân chính dẫn tới các cơn run tay.

 Vi Bùi H+ (Theo Verywellmind)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh