SeaGeames 30: Phân tích về "kỳ phùng địch thủ" đầy duyên nợ U22 Indonesia

U22 Indonesia đang có những màn thể hiện ấn tượng trong 2 lượt trận trước Thái Lan và Singapore. (Ảnh: Lao động thủ đô)

SeaGames 30: Thắng với tỷ số đậm, U22 Việt Nam và Thái Lan vẫn còn nhiều nỗi lo

Seagames 30: Hạ Brunei 6-0, U22 Việt Nam có khởi đầu mỹ mãn

U22 Việt Nam và ước mơ vô địch SeaGames 30

Thấy gì qua danh sách 27 tuyển thủ U22 dự SeaGames 30

Phần lớn đội hình U22 Indonesia tham dự SEA Games 30 là lứa đã lên ngôi vô địch giải U22 Đông Nam Á diễn ra hồi tháng 2. Những kỳ vọng lớn của các fan hâm mộ đội bóng này đến từ năng lực thật sự của các cầu thủ chứ không còn là "ảo tưởng sức mạnh".

Song khi đối đầu với U22 Singapore, U22 Indonesia đã gặp khó trước đội hình chơi áp sát ở khu vực giữa sân. Singapore đã chủ động đẩy khá cao đội hình để bịt lại những mũi tấn công ở hai biên như Firza hay Bahar của Indonesia.

Quyết định thay đổi lập tức được đưa ra. U22 Indonesia chấp nhận "giã từ vũ khí" lên bóng tốc độ ở biên, thay vào đó là những đường chuyền dài ra phía sau hàng phòng ngự U22 Singapore nhằm tận dụng sự càn lướt của Osvaldo Haay cùng tốc độ và kỹ thuật của Egy Maulana. Hai bàn thắng của Indonesia đều tới từ những kịch bản như thế.

Hai chiến thắng trước Thái Lan và Singapore đã ít nhiều phác họa ra chân dung Indonesia. Đó là tập thể chơi tương đối nhuần nhuyễn, có tốc độ, kỹ thuật cùng tư tưởng trực diện. Đội ngũ huấn luyện cũng khá nhạy bén trong việc phán đoán tình hình và đưa ra giải pháp kịp thời.

Tuy nhiên, tiếp cận vấn đề trên góc độ chiến thuật, U22 Indonesia chưa chắc đã gây khó dễ cho U22 Việt Nam. Những đội bóng của HLV Park Hang-seo từ trước tới nay không quá e ngại mẫu đối thủ có đẳng cấp tương đồng với lối đá đẩy cao tốc độ từ sớm.

U22 Việt Nam cũng đang thể hiện sức mạnh của một ứng cử viên sáng cho tấm Huy chương vàng SEA Games 30

Indonesia có thể tự hào về lứa cầu thủ vừa vô địch U22 Đông Nam Á, nhưng Việt Nam cũng có Quang Hải hay Văn Hậu, những người mà đẳng cấp đã vượt khỏi tầm khu vực. Và còn đó Trọng Hoàng, Hùng Dũng hay Tiến Linh những nhân tố còn vô địch Đông Nam Á ở cấp độ ĐTQG thay vì U22.

Chất lượng cầu thủ cùng tinh thần lên cao là điểm tựa để U22 Indonesia tin vào một cuộc lật đổ. Song đẳng cấp, sự vững vàng về chiến thuật cùng sự cẩn trọng của HLV Park là điều giúp U22 Việt Nam vẫn có lợi thế trong cuộc đấu quyết định ngôi đầu bảng B tại SEA Games 30 vào lúc 19h ngày 1/12 tới đây.

Vậy mới có thơ rằng:

Các đội giờ đây đã hiểu nhau

Không còn bỡ ngỡ lúc ban đầu

Rồng vàng thận trọng đi đường phẳng  

Voi chiến chủ quan tụt hố sâu

Sư tử sa cơ nên tủi hận

Đại bàng chiếm thế chẳng u sầu

Việt Nam phấn đấu cao phong độ

Ngôi nhất bảng này có khó đâu

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết