Lợi ích sức khỏe cuả bồ công anh

Bồ công anh là vị thuốc lợi tiểu tự nhiên, không gây tác dụng phụ.

Bồ công anh nở hoa... trong tai bé một tuổi

Những thực phẩm người bị đái tháo đường nên ăn

Đặc biệt chú ý khi dùng thuốc lợi tiểu

8 siêu thực phẩm ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Bồ công anh rất giàu vitamin A, vitamin C, sắt, calci và detoxify. Ngoài ra, nó con chứa protein, chất béo, tinh bột và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Ở nước ta, bồ công anh mọc hoang dại tại các vùng như Đà Lạt, Tam Đảo, Sa Pa và cũng được trồng để lấy lá làm thuốc.

Lợi ích sức khỏe của bồ công anh

1. Tăng cường sức khỏe xương khớp

Bồ công anh giàu calci, giúp cho sự tăng trưởng và phát triển của xương. Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C và luteolin, gúp bảo vệ xương khớp khỏi các tổn thương liên quan đến tuổi tác.

2. Điều trị rối loạn gan mật

Các chất chống oxy hóa như vitamin C và luteolin giúp gan hoạt động bình thường, bảo vệ gan khỏi lão hóa. Các hợp chất khác trong bồ công anh còn giúp điều trị xuất huyết trong gan, đồng thời duy trì sức khỏe của mật và thúc đẩy tiêu hóa. Bởi vậy, nó làm giảm nguy cơ bị táo bón và các vấn đề về tiêu hóa khác.

3. Giải pháp cho bệnh đái tháo đường

Nước ép bồ công anh giúp kích thích tuyến tụy sản xuất insulin, do đó điều hòa mức đường trong máu cho bệnh nhân đái tháo đường. Đồng thời, bồ công anh là phương pháp lợi tiểu tự nhiên, nên nó giúp người bệnh cải thiện các vấn đề về thận và giúp loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể.

4. Rối loạn tiết niệu

Bồ công anh giúp loại bỏ các chất độc hại có trong thận và đường tiết niệu. Với các đặc tính giải độc, bồ công anh còn giúp ức chế sự tăng trưởng của vi sinh vật có hại trong hệ thống tiết niệu.

5. Chăm sóc da và điều trị mụn trứng cá

Nhựa cây bồ công anh giúp điều trị các bệnh ngoài da bị gây ra bởi vi khuẩn và nấm. Nhựa của nó có tính kiềm cao và khả năng sát trùng, diệt khuẩn, diệt nấm, bởi vậy được sử dụng để chăm sóc da, chữa nấm, ngứa, eczema và các bệnh về da khác mà không lo tác dụng phụ hay rối loạn nội tiết tố như các phương pháp sử dụng dược phẩm thông thường.

Nước bồ công anh có khả năng giải độc tố và chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các đặc tính này giúp bồ công anh điều trị hữu hiệu mụn trứng cá, giúp điều tiết các kích thích tố trong cơ thể, tăng tiết mồ môi, mở rộng lỗ chân lông, tránh nhiễm trùng và hạn chế các vết sẹo, thâm trên da.

6. Giảm cân

Trà bồ công anh giúp giảm cân hiệu quả

Trong nước tiểu có đến 4% chất béo, do đó, càng đi tiểu nhiều, càng giúp giải phóng nhiều chất béo ra khỏi cơ thể. Bồ công anh là thuốc lợi tiểu tự nhiên không có tác dụng phụ, đồng thời lại như một loại rau xanh ít calo, bởi vậy rất có ích với những bệnh nhân béo phì.

7. Ung thư

Bồ công anh giàu chất chống oxy hóa, giúp làm giảm các gốc tự do, một tác nhân lớn gây ra ung thư trong cơ thể. Nó cũng giúp giải độc và hạn chế sự phát triển của các khối u khác nhau. Luteolin có trong bồ công anh giúp tiêu diệt các thành phần thiết yếu của tế bào ung thư, làm cho chúng không thể tái tạo được, nhất là với ung thư tuyến tiền liệt.

8. Điều trị thiếu máu

Sắt là một thành phần quan trọng của hemoglobin trong máu, các vitamin như vitamin B và protein cần thiết cho sự hình thành các tế bào máu. Bồ công anh có chứa nhiều sắt, protein và các vitamin, nên có thể giúp điều trị thiếu máu cho các bệnh nhân này.

Ngọc Hoa H+ (Theo Organicfacts)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất