Đột quỵ - Những dấu hiệu không thể coi thường!

Đột quỵ não cần được đối phó kịp thời để giảm nhẹ di chứng

Giảm 32% nguy cơ tử vong vì đột quỵ nhờ ăn nhiều natto

Mất ngủ, khó ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim

Hoa hòe - nguồn Rutin quý giá phòng chống tai biến

Người viêm tai ngoài do đi bơi tăng đột biến

Theo Viện Nghiên cứu Quốc gia về Rối loạn thần kinh và Đột quỵ, những người được uống thuốc trong vòng 3 giờ sau khi có các triệu chứng đột quỵ có cơ hội hồi phục cao hơn 30% so với những người không dùng thuốc.

Đột quỵ là gì?

Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu đến 1 phần của não bộ bị cắt đột ngột (đột quỵ do thiếu máu cục bộ) hoặc khi mạch máu trong não bị vỡ, khiến máu chảy vào không gian xung quanh tế bào não (đột quỵ chảy máu não). Khi các tế bào não chết đi, chúng không còn tiếp nhận oxy và các chất dinh dưỡng từ máu, gây ảnh hưởng đến phần cơ thể mà các tế bào não đó điều khiển.

Triệu chứng đột quỵ ở nữ giới có phần khác so với nam giới

Những dấu hiệu đột quỵ

Mọi người đều nên tranh bị những dấu hiệu của đột quỵ. Kiến thức mà bạn trang bị rất có thể sẽ cứu được cuộc sống của ai đó hoặc giúp họ không bị tàn tật vĩnh viễn. Theo Hiệp hội Đột quỵ Quốc gia Hoa Kỳ, có thể sử dụng cụm từ “FAST” để kiểm tra các dấu hiệu của đột quỵ: 

- F = Face (Mặt): Người bệnh có thể có nụ cười méo mó hoặc không đều.

- A = ARM (Tay): Cánh tay người bệnh bị yếu hoặc tê liệt. Nếu bạn nghi ngờ người đó bị đột quỵ, hãy yêu cầu người đó giơ tay lên. Nếu cánh tay rơi xuống hoặc không vững, người đó có thể bị đột quỵ.

Mỗi người nên tự bảo vệ mình bằng cách: Ăn uống hợp lý, thường xuyên vận động, tránh stress. Ngoài ra, các bác sỹ cũng khuyên người bệnh sử dụng thêm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên. Nổi bật nhất là sản phẩm chứa thành phần chính từ enzyme nattokinase (được chiết xuất từ đậu tương lên men) giúp phòng ngừa, phá được các cục máu đông, giảm thiểu nguy cơ mắc đột quỵ não, cải thiện các di chứng sau đột quỵ.

- S = SPEECH (Lời nói): Nói lắp có thể là dấu hiệu đột quỵ. Hãy yêu cầu người đó lặp lại những gì họ nghe thấy xem họ phản ứng thế nào.

- T = TIME (Thời gian): Phần cuối của từ viết tắt này chính là cảnh báo điều trị khẩn cấp. Hãy gọi cấp cứu ngay nếu bạn nghĩ có người bị đột quỵ.

Các triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng trên, người bị đột quỵ cũng có thể gặp phải các triệu chứng dưới đây:

- Mệt mỏi

- Gặp vấn đề với cân bằng và đi bộ

- Tê chân tay – đặc biệt ở một bên cơ thể

- Các vấn đề với tầm nhìn

phụ nữ có thể có những triệu chứng khác so với nam giới như tức bụng, buồn nôn… Một số triệu chứng cũng có thể là dấu hiệu đột quỵ ở phụ nữ là: Yếu ớt, khó thở, lú lẫn, gọi không đáp, ngất xỉu, sưng tấy, buồn nôn, nôn mửa, ảo giác, nấc cụt, động kinh…

Hoài Thương H+ (Theo Thealternativedaily.com)

 

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes – Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng
Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes có thành phần từ enzym Natokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.
Số: 00271/2017/ATTP-XNQC
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh