Thực phẩm cung cấp năng lượng tốt nhất trước khi tập luyện thể dục thể thao

Nếu không ăn trước khi tập luyện, bạn có thể dễ bị kiệt sức.

Lưu ý khi tập thể dục trong ngày nóng

Mẹo giúp đốt cháy calo nhiều hơn khi đi bộ

Có nên nghe nhạc khi tập thể dục?

5 lý do để bạn chăm tập thể dục hàng ngày

Bạn nên ăn gì trước khi tập luyện?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bạn nên ăn trước khi tập luyện. Nhưng ăn như thế nào, cách thời điểm tập luyện bao lâu sẽ phụ thuộc vào loại hình tập luyện và thời điểm trong ngày. 

Lựa chọn thực phẩm phù hợp để tăng hiệu quả luyện tập.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp để tăng hiệu quả luyện tập.

Nên ăn trước khi tập luyện bao lâu?

Thời gian bạn ăn không cần cách quá xa trước khi tập nhưng cũng không nên quá gần. Các chuyên gia khuyên rằng nên ăn cách từ 30 phút đến 3 tiếng trước khi tập luyện, tùy thuộc vào những gì bạn ăn. Nếu đó là một bữa nhẹ nhàng, đơn giản thì có thể ăn gần lúc bắt đầu tập luyện. Bất kể ăn gì đi chăng nữa, bạn nên dành ít nhất 30 phút từ khi kết thúc bữa ăn đến khi bắt đầu tập. Nếu bạn ăn và tập luyện ngay sau đó sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Cần bổ sung những gì trong các bữa ăn trước khi tập luyện?

Các bữa ăn trước khi tập luyện nên là thực phẩm dễ tiêu hóa và chứa lượng lớn yếu tố dinh dưỡng đa lượng (carbohydrate) và một lượng nhỏ protein và chất béo lành mạnh. Carbohydrate là loại dễ dàng chuyển đổi thành năng lượng nhất, phù hợp với các bài tập cường độ cao. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung protein trước khi tập luyện, vì nó hỗ trợ xây dựng cơ bắp.

Nguyên tắc ăn trước khi tập gym là carbohydrate và protein.

Nguyên tắc ăn trước khi tập gym là carbohydrate và protein.

Thực phẩm tốt nhất nên ăn trước khi tập luyện

1. Chuối với bơ đậu phộng

Không chỉ là 1 loại thực phẩm dễ tiêu hóa, chuối còn chứa kali, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp chất dinh dưỡng và ngăn ngừa mệt mỏi, chuột rút.

2. Bánh mì nướng bơ hạt

Đây là món ăn sẽ mang lại sự cân bằng tốt giữa chất xơ và protein. Để có được hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, hãy thêm một vài quả mọng hoặc lát chuối lên trên.

3. Bột yến mạch với trái cây

Bột yến mạch có hàm lượng carbohydrate cao, nó trở thành nguồn năng lượng tuyệt vời cho một buổi tập luyện. Sẽ ngon và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn khi thêm vào trái cây hỗn hợp.

4. Sinh tố cân bằng

Sinh tố làm từ trái cây và rau sẽ rất tốt trước khi tập luyện, vì chúng chứa nhiều carbs dễ tiêu hóa, cùng với chất xơ và các chất dinh dưỡng lành mạnh khác.

5. Trứng luộc với bánh mì

Trong khi trứng luộc chín là một nguồn cung cấp protein dồi dào thì bánh mì sẽ bổ sung lượng carbs cần thiết để cung cấp năng lượng cho quá trình tập luyện của bạn. Nếu không phải là người thích ăn cả quả trứng luộc chín, bạn có thể phết trứng lên bánh mì nướng với một chút muối và hạt tiêu (hoặc một chút bơ) để có một bữa ăn ngon hơn trước khi tập luyện.

6. Trái cây sấy khô với các loại hạt hỗn hợp

Trái cây là một nguồn cung cấp carbs dễ tiêu hóa. Ăn trái cây sấy khô là một giải pháp nhanh chóng cho bữa ăn trước khi tập luyện. Kết hợp nó với các loại hạt hỗn hợp để tăng thêm protein cũng như hương vị.

7.  Thanh ngũ cốc

Có một số thanh ngũ cốc nguyên hạt và giàu chất xơ được bán rất nhiều trên thị trường, dành riêng cho người luyện tập thể dục thể thao. Chúng trở thành một bữa ăn nhẹ nhưng vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng cho quá trình tập luyện và đặc biệt còn có thể ăn được khi đang di chuyển.

 
Thu Phương (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng