Tại sao bà bầu hay thấy nóng hơn người bình thường?

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai hay thấy nóng hơn so với người bình thường

Cách giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Bà bầu cần tránh những thực phẩm nào để có thai kỳ khỏe mạnh?

Dinh dưỡng cho bà bầu: Ăn gì để có thai kỳ khỏe mạnh?

Làm thế nào để không còn nỗi ám ảnh với rạn da?

Tại sao chị em phụ nữ thường cảm thấy nóng trong khi mang thai?

Trên thực tế, một số thay đổi về thể chất mà chị em trải qua trong thai kỳ có thể góp phần làm tăng thân nhiệt, khiến bạn cảm thấy nóng hơn:

- Thay đổi nội tiết tố: Sự dao động nội tiết tố, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai thường là nguyên nhân gây ra các cơn bốc hỏa.

- Tăng lưu lượng máu: Khi mang thai, cơ thể bạn cần nhiều máu hơn để vận chuyển oxy và thức ăn tới nuôi thai nhi. Theo đó, tới tuần thứ 34, lượng máu trong cơ thể người mẹ có thể tăng lên tới 50%. Điều này có thể khiến bà bầu dễ thấy nóng bừng hơn người bình thường.

Thay đổi nội tiết tố là một trong những nguyên nhân chính gây bốc hỏa ở bà bầu

Thay đổi nội tiết tố là một trong những nguyên nhân chính gây bốc hỏa ở bà bầu

- Tỉ lệ trao đổi chất cao: Với sự gia tăng đáng kể về lưu lượng và thể tích máu, trái tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo lưu thông máu trong cơ thể. Nhịp tim nhanh hơn sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, từ đó dẫn đến tăng thân nhiệt.

- Tăng cân: Việc tăng cân khi mang thai là điều hoàn toàn bình thường, nhưng điều này cũng có thể khiến bà bầu cảm thấy nóng, khó chịu hơn.

Ngoài các nguyên nhân chính kể trên, còn một số yếu tố khác như bổ sung nhiều caffeine, bạn ăn các món cay nóng hay căng thẳng quá mức… cũng có thể gây gia tăng thân nhiệt.

 

Dù dễ thấy nóng hơn trong khi mang thai là hoàn toàn bình thường và không có gì đáng ngại, song bạn vẫn nên thẳng thắn trao đổi với bác sĩ về vấn đề này để đảm bảo rằng mọi việc đang diễn ra suôn sẻ. Các bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm như đo nồng độ hormone dể đảm bảo mọi thứ vẫn ổn, đồng thời gợi ý cho bạn một số cách để kiểm soát thân nhiệt tốt hơn.

Khi nào bạn bắt đầu thấy mình dễ bị nóng hơn trong thai kỳ?

Một số phụ nữ bắt đầu gặp phải các cơn bốc hỏa khá sớm trong thai kỳ, đặc biệt nếu họ bị ốm nghén nặng. Tình trạng này thường xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố, ví dụ như tăng HCG (human chorionic gonadotropin) - một hormone được tiết ra từ các tế bào hình thành trong nhau thai sau khi trứng rụng được thụ tinh và làm tổ.

Tuy nhiên, tình trạng gia tăng nhiệt độ cơ thể thường phổ biến nhất trong tam cá nguyệt thứ ba, khi thai lớn và tạo ra nhiệt bên trong cơ thể người mẹ. Bà bầu sẽ hấp thụ hết lượng nhiệt này, do đó bạn sẽ dễ dàng thấy nóng hơn so với người khác.

Thông thường, những cơn bốc hỏa trong thai kỳ không có gì đáng lo ngại vì đó là phản ứng tự nhiên với những thay đổi mà cơ thể đang phải trải qua. Tuy nhiên, nếu cảm thấy quá khó chịu, lo lắng, bạn nên trao đổi về các triệu chứng mình gặp phải với bác sĩ.

Ngoài ra, các cơn bốc hỏa cũng có thể kéo dài tới sau khi sinh do sự dao động nội tiết tố, đặc biệt nếu bạn đang cho con bú.

 

Trong bài viết tiếp theo, sức khỏe+ sẽ gợi ý cho bà bầu một số cách để cải thiện tình trạng bốc hỏa trong thai kỳ. Kính mong quý độc giả đón đọc!

Vi Bùi (Theo Journal.weatherwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp