Bà bầu cần tránh những thực phẩm nào để có thai kỳ khỏe mạnh?

Biết những thực phẩm nào mình cần tránh sẽ giúp bạn giữ sức khỏe tốt cho chính mình và con

Dinh dưỡng cho bà bầu: Ăn gì để có thai kỳ khỏe mạnh?

Folate: Tại sao bạn cần bổ sung dưỡng chất này?

Làm thế nào để không còn nỗi ám ảnh với rạn da?

Bà bầu nên tăng bao nhiêu cân trong thai kỳ là hợp lý?

Tại sao phụ nữ mang thai cần tránh một số loại thực phẩm?

Khi mang thai, chị em phụ nữ sẽ phải tránh một số thực phẩm có thể gây hại cho thai nhi. Chưa kể, hệ miễn dịch của các bà bầu cũng có thể thay đổi trong thai kỳ, khiến bạn có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn (như Listeria), ngộ độc thực phẩm

Những thực phẩm bà bầu nên tránh hoặc hạn chế

Phô mai và sữa tươi, chưa qua tiệt trùng

Quá trình thanh trùng là quá trình dùng nhiệt để tiêu diệt các vi khuẩn có thể gây hại tiềm tàng. Do đó, trong khi mang thai, các chuyên gia thường khuyên phụ nữ nên tránh các sản phẩm từ sữa chưa qua tiệt trùng. Những loại thực phẩm này có thể chứa vi khuẩn Listeria nguy hiểm.

pho-mai

Các loại thịt, trứng sống/tái

Các loại thịt, trứng sống/tái có thể vẫn chứa các ký sinh trùng hoặc vi khuẩn có hại (như Salmonella hoặc Listeria). Do đó, bạn nên chú ý chế biến chín thực phẩm trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng nên tránh lây nhiễm chéo thực phẩm bằng cách rửa sạch tay, rửa dao và thớt sau khi chế biến thịt sống. Tốt hơn hết, bạn nên dùng các dụng cụ khác nhau cho thực phẩm sống và chín.

Tương tự như vậy, phụ nữ có thai cũng nên hạn chế các loại hải sản sống trong các món như sushi, sashimi, các món gỏi sống.

Các loại cá có chứa nhiều thủy ngân

Trong thai kỳ, phụ nữ thường được khuyên nên ăn khoảng 2 bữa cá béo/tuần để bổ sung acid béo lành mạnh tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên chú ý tránh các loại cá có chứa nhiều thủy ngân vì chúng có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh của trẻ.

ca-thuy-ngan

Rau mầm sống

Các loại rau mầm sống có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại như Listeria, Salmonella và E. coli mà chỉ rửa bằng nước cũng không thể hết được. Do đó, bà bầu nên nấu chín các loại rau mầm trước khi ăn. Với các loại rau củ và trái cây khác, bạn cũng nên chú ý rửa thật sạch trước khi ăn.

Tránh ăn quá nhiều gan, bổ sung quá nhiều vitamin A

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung quá nhiều vitamin A (từ các loại thực phẩm chức năng cũng như từ các thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất này như món gan, pate…) có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan, dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Các loại đồ uống chứa nhiều caffeine

Trong thai kỳ, chị em phụ nữ nên cố hạn chế lượng caffeine xuống còn khoảng 200mg/ngày. Nguyên nhân là bởi việc bổ sung quá nhiều caffeine (> 300mg/ngày) có thể làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân, thậm chí có thể dẫn tới sảy thai.

Do đó, nếu “nghiện” cà phê, bạn có thể chuyển sang uống cà phê đã loại bỏ caffeine (cà phê decaf), hoặc uống các loại trà thảo dược ít/không chứa caffeine.

caffeine

Rượu bia

Phụ nữ mang thai nên tránh rượu bia tuyệt đối trong suốt cả thai kỳ. Nguyên nhân là bởi chất cồn có thể đi qua nhau thai, ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi khi gan của bé còn chưa hoàn thiện. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo việc mẹ uống nhiều rượu bia trong khi mang thai có thể gây ra hội chứng rối loạn cồn trong thai nhi. Đây là tình trạng nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng tới thể chất, tinh thần của trẻ trong suốt cả cuộc đời.

 
Vi Bùi (Theo Eufic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng