6 lý do tại sao bạn nên ăn nhiều chất xơ

Bổ sung chất xơ giúp bạn giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa…

Vì sao chất xơ cần thiết cho người bệnh đái tháo đường?

Trẻ em ăn bao nhiêu chất xơ là đủ?

Vì sao mẹ nên khuyến khích trẻ ăn nhiều chất xơ?

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ cách bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón

Cải thiện hệ xương khớp

Theo một nghiên cứu đầu năm 2018, các nhà khoa học Đức đã chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu chất xơ và hệ xương khớp trong cơ thể. Theo đó, ăn nhiều chất xơ giúp xương chắc khỏe hơn và ngăn ngừa chứng viêm khớp.

Khi ăn nhiều chất xơ, các vi khuẩn đường ruột sẽ sản sinh ra nhiều acid béo mạch ngắn, giúp chống lại chứng viêm khớp và cải thiện mật độ xương.

Hỗ trợ giảm cân

Tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân khó kiểm soát. Ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan cũng giúp kháng viêm, hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Ăn nhiều chất xơ có thể giúp hỗ trợ giảm cân

Nếu muốn giảm cân an toàn, hiệu quả, bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây (đặc biệt là các loại đậu, hạt lanh, măng tây, yến mạch và mầm cải brussels) giàu chất xơ. Chất xơ có khả năng hút nước, do đó chúng khiến bạn cảm thấy no hơn và giảm cảm giác thèm ăn.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ còn được gọi là prebiotic - thức ăn chính của các loại lợi khuẩn đường ruột. Ăn nhiều chất xơ sẽ giúp cải thiên hệ tiêu hóa, làm giảm nguy cơ táo bón. Cụ thể, bạn nên ăn nhiều chuối, hành, tỏi, tỏi tây, măng tây, atiso, đậu nành và ngũ cốc nguyên hạt để thúc đẩy hoạt động nhu động ruột.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều chất xơ có thể giúp phòng ngừa hội chứng chuyển hoá, nguyên nhân gây ra các bệnh mạn tính như đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu của Đại học Georgia (Mỹ) năm 2018, ăn nhiều chất xơ vẫn có thể giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa, kể cả khi bạn ăn nhiều chất béo. Một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, ăn nhiều chất xơ giúp cải thiện nồng độ hormone insulin cho người bị thừa cân, béo phì.

Tốt cho người cao tuổi

Một nghiên cứu năm 2016 chỉ ra rằng, những người cao tuổi ăn nhiều chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày có thể giảm được nguy cơ mắc các bệnh suy giảm nhận thức, trầm cảm, các vấn đề hô hấp, bệnh mạn tính (như ung thư, bệnh tim mạch, đột quỵ)… tới 80%.

Giảm nguy cơ ung thư

Theo Ủy ban Trách nhiệm Y khoa (Mỹ), chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư miệng, ung thư cổ họng, thực quản và ung thư tuyến tiền liệt. Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất xơ làm giảm nguy cơ ung thư ruột già và ung thư vú.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng