Xu hướng thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ tảo

Tảo chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, thường được sử dụng dưới dạng thực phẩm chức năng

Tảo bẹ Kombu - món quà từ biển khơi cho sức khỏe con người

Không sợ còi xương nhờ Aquamin F – nguồn calci tự nhiên từ tảo biển đỏ!

Những lợi ích sức khỏe ấn tượng của chlorella

Thanh lọc kim loại nặng ra khỏi cơ thể nhờ tảo lục chlorella

Giá trị dinh dưỡng của tảo

Thông thường, khi nghĩ đến tảo, chúng ta thường nghĩ đến rong biển dùng để cuốn sushi, cơm cuộn hay nấu canh. Đây chỉ là một trong nhiều nhóm tảo biển có thể dùng làm thức ăn cho con người.

Tảo là thực vật bậc thấp, hầu hết sống dưới nước và có chứa chất diệp lục. Tảo không chỉ giúp cung cấp oxy và thức ăn cho động vật dưới nước, mà còn được con người thu hoạch để phục vụ nhiều hoạt động trên cạn.

Tảo là sinh vật quang tự dưỡng, sử dụng nguồn năng lượng là ánh sáng và nguồn cacbon vô cơ để tổng hợp chất hữu cơ. Nhờ đó, tảo chứa nhiều vi chất như sắt, vitamin K, kẽm, magne, các dạng vitamin B như B12 và folate. Ngoài ra, tảo còn có giá trị dinh dưỡng và nhiều lợi ích sức khỏe đặc biệt với cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo, chúng ta không nên tự thu hoạch tảo làm thức ăn khi chưa hiểu rõ về đặc tính và cách sử dụng. Các dạng tảo an toàn với con người thường sẽ được xử lý, chế biến hoặc bào chế thành thực phẩm chức năng. Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm làm từ tảo có nguồn gốc rõ ràng, thu hoạch ở vùng nước sạch, không chứa kim loại nặng hoặc chất ô nhiễm.

Lợi ích sức khỏe của các dạng tảo thường gặp

Tảo lục chlorella

Tảo lục chlorella được chế biến dưới dạng bột hoặc viên nén

Tảo lục chlorella được chế biến dưới dạng bột hoặc viên nén

Tảo lục chlorella là dạng tảo đơn bào sống ở nước ngọt với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tảo lục chlorella cung cấp cả protein và một số vi chất như vitamin C, sắt. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, tảo lục có tác dụng hỗ trợ quá trình thải độc của cơ thể.

Tảo lục chlorella tươi có thành tế bào cứng nên cơ thể con người không thể tiêu hóa. Để có thể tận dụng tối đa chất dinh dưỡng, “siêu tảo” này thường được sử dụng dưới dạng viên nang, viên nén, dạng bột hoặc chiết xuất.

Tảo xoắn spirulina

Bột tảo xoắn spirulina được thêm vào các món sinh tố lành mạnh

Bột tảo xoắn spirulina được thêm vào các món sinh tố lành mạnh

Khác với tảo lục, spirulina là tảo đa bào có cấu trúc xoắn lò xo, thường sống tự do trong các vùng nước kiềm, giàu khoáng chất. Với hàm lượng protein cao, đây là nguồn chất đạm lý tưởng cho người thực hiện chế độ ăn chay. Tảo xoắn spirulina có tiềm năng cải thiện chỉ số cholesterol “xấu” LDL và triglycerides, từ đó hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tảo xoắn dễ tiêu hóa hơn tảo lục, nhưng vẫn thường được chế biến thành dạng bột hoặc viên nang. Ngoài ra, bột tảo xoắn spirulina có thể pha chế cùng các món sinh tố rau củ.

Rong biển

Rong biển (seaweed) là tên thường gọi cho nhóm tảo sinh sống ở biển. Các loại rong biển phổ biến và hay được sử dụng nhất phải kể đến: Nori (tên tiếng Nhật của tảo đỏ Pyropia), tảo bẹ kombu, wakame… Rong biển chứa nhiều protein, chất xơ, đặc biệt là hàm lượng sắt dồi dào.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, chất dinh dưỡng trong rong biển giúp cải thiện tình trạng viêm ở mức độ tế bào – nguồn gốc của các bệnh mạn tính, đồng thời hỗ trợ cải thiện chức năng tuyến giáp.

Tảo đỏ Ireland

Tảo đỏ Ireland chứa hàm lượng iod cao

Tảo đỏ Ireland chứa hàm lượng iod cao

Tảo đỏ Ireland (còn được gọi là rêu biển) là tảo có màu đỏ có kết cấu như sụn, thường xuất hiện ở các bãi đá ven biển Bắc Đại Tây Dương. Khi nấu chín, tảo đỏ Ireland có kết cấu dạng gel, dày và dính. Nhờ đó, nguyên liệu thành được sử dụng giúp làm dịu dạ dày, hỗ trợ cải thiện một số vấn đề về tiêu hóa.

Tảo đỏ Ireland chứa hàm lượng cao iod – vi chất cần thiết cho chức năng tuyến giáp. Cũng vì lý do này, người gặp các vấn đề về tuyến giáp hay đang dùng thuốc bổ sung iod cần tham khảo bác sỹ trước khi sử dụng tảo đỏ. Tảo đỏ Ireland xuất hiện trên thị trường dưới dạng tảo khô và dạng bột, có mùi tanh đặc trưng.

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng