Lợi ích không ngờ khi tập kickboxing

Tâp kickboxing là hình thức rèn luyện cơ thể được nhiều người ưa chuộng

Bài tập 6 động tác giúp bạn giảm mỡ thừa ngay tại nhà

4 bài tập tốt nhất giúp bạn dễ ngủ

7 bài tập thon gọn bắp tay không cần tạ

Pallof press: Bài tập cơ bụng hiệu quả không kém plank

Kickboxing là một hệ thống các bài tập được xây dựng dựa trên các động tác của môn Muay Thái và Boxing (quyền anh). Đây là bộ môn thích hợp cho cả nam và nữ, nhờ khả năng cải thiện độ dẻo dai, sức bền cũng như giúp giải phóng năng lượng hiệu quả.

Kickboxing ngày càng trở nên phổ biến, được áp dùng vào cả chiến đấu và rèn luyện thân thể (fitness kickboxing hoặc đôi khi được gọi là cardio kickboxing). Người muốn thử cardio kickboxing tại nhà có thể tập trên nền nhạc mạnh mẽ, theo hướng dẫn của huấn luyện viên hoặc các bài tập trên mạng. Khi đó, kickboxing trở thành hình thức giảm cân không hề nhàm chán, giúp người tập có thể rèn luyện sức khỏe tim mạnh đồng thời giúp săn chắc cơ bắp. Dưới đây là một số lợi ích của khi tập kickboxing:

Đốt mỡ toàn thân

Tập cardio kickboxing giúp đốt cháy calorie hiệu quả

Tập cardio kickboxing giúp đốt cháy calorie hiệu quả

Kickboxing là sự kết hợp của võ thuật, quyền anh và thể dục nhịp điệu, yêu cầu người tập phải sử dụng và phối hợp cơ bắp toàn thân. Ngoài động tác đấm (jab) và đá (kick) cơ bản, các đòn tấn công trong kickboxing còn yêu cầu bạn kiểm soát lực của tay, chân, hông, cơ bụng…

Ngoài ra, các bài tập kickboxing còn xen kẽ các động tác như squat, chống đẩy, Burpees, khiến bạn phải đổ rất nhiều mồ hôi. Trung bình 1 giờ tập kickboxing giúp bạn đốt cháy tới 900 calorie.

Làm chủ bài tập theo khả năng của bản thân

Không giống nhiều môn thể thao hoặc tập luyện nâng cao sức khỏe khác, bạn có thể tập kickboxing tại nhà, miễn là có đủ diện tích để thực hiện các cú đá thoải mái nhất. Ở mức độ cơ bản nhất, bạn có thể thực hiện shadow boxing (tập tay không hay "đấm gió") để ghi nhớ động tác, hoàn thiện kỹ thuật. Một số ứng dụng về thể hình hoặc nền tảng YouTube có rất nhiều bài tập phụ hợp với trình độ của người mới bắt đầu.

Trong trường hợp tập đối kháng hoặc tập với túi cát, bạn nên tìm tới sự trợ giúp của huấn luyện viên và trang bị thêm khăn quấn tay, bao tay.

Bài tập 3 trong 1: Cải thiện sức bền, tốc độ, thể lực

Tập kickboxing giúp cơ bắp thêm bền bỉ, dẻo dai

Tập kickboxing giúp cơ bắp thêm bền bỉ, dẻo dai

Tập kickboxing là một dạng bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) đòi hỏi người tập phải chuyển động liên tục. Để duy trì tốc độ ra đòn, bạn phải nâng cao thể lực cũng như sức bền của cơ bắp, đặc biệt là phần thân dưới và cơ bụng. Từ góc độ thể dục, các cú đấm có tác dụng hỗ trợ các cơ ở phần trên cơ thể (tay, vai, ngực) và vùng cơ trung tâm, trong đó có cơ bụng.

Giải tỏa căng thẳng hiệu quả

So với tập kickboxing để thực chiến, nhiều người tìm đến môn thể thao này nhằm giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần. Với người bị stress kéo dài, não bộ cần giải tỏa xung năng qua hoạt động thể lực. Việc tập kickboxing giúp giải phóng một lượng lớn endorphin – hormone đem lại cảm giác vui vẻ và tăng sự tự tin.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục thường xuyên dưới mọi hình thức, trong đó có kickboxing, giúp bạn ứng phó với stress tốt hơn. Ngoài ra, tập kickboxing đòi hỏi bạn phải tập trung, ghi nhớ và phối hợp các động tác, nhờ đó cải thiện sức khỏe trí não.

Trước khi tập kickboxing, bạn cần khởi động, làm nóng toàn thân để tránh chấn thương. Sau đây là một số gợi ý cho bước khởi động và làm nóng cơ thể: Chạy bộ tại chỗ/chạy nâng cao đùi; Nhảy dây; Squat kết hợp đá chân…

 
Quỳnh Trang (Theo Women's Health Mag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp