Tập thể dục nhẹ nhàng buổi tối giúp ngủ ngon hơn

Giấc ngủ ngon mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ

Mách bạn cách để có giấc ngủ ngon hơn

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu cho giấc ngủ ngon

Có nên uống sữa trước khi ngủ?

Theo trang Independent, các nghiên cứu trước đây đã phát hiện việc ngồi trong thời gian dài và ngủ không đủ giấc có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường (tiểu đường) và thậm chí tử vong.

Tuy nhiên, tập thể dục mạnh trước khi ngủ cũng không được khuyến khích vì nó có thể làm tăng nhiệt cơ thể và nhịp tim, từ đó dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí BMJ Open Sport & Exercise Medicine phát hiện ra rằng những hoạt động nhẹ nhàng trong thời gian ngắn vào buổi tối có thể kéo dài giấc ngủ thêm 30 phút.

Các nhà nghiên cứu đã cho 30 người tham gia trải qua 2 buổi tối kéo dài 4h. Trong đó họ được ngồi yên trong suốt thời gian này hoặc ngồi và tập thể dục 3 phút sau mỗi 30 phút. Những bài tập được áp dụng bao gồm các bài tập squat trên ghế, calf raise (nâng bắp chân) và standing knee raise (nâng gối tập bụng dưới).

"Những bài tập tự thân đơn giản này được chọn vì chúng không đòi hỏi thiết bị hoặc nhiều không gian, bạn có thể thực hiện mà không làm gián đoạn chương trình truyền hình mà bạn đang xem", bà Meredith Peddie, điều tra viên chính của nghiên cứu và giảng viên cao cấp tại khoa dinh dưỡng con người ở Đại học Otago (New Zealand), nói.

Nghiên cứu phát hiện người tham gia ngủ lâu hơn 30 phút sau khi họ thực hiện các bài tập, so với khi họ chỉ ngồi yên trong 4h liền.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bạn cũng có thể nhận được lợi ích tương tự từ việc đi bộ quanh nhà, giậm chân tại chỗ hoặc khiêu vũ trong phòng khách.

Bà Jennifer Gale, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Điều quan trọng nhất là bạn phải thường xuyên đứng dậy khỏi ghế và vận động cơ thể. Việc thường xuyên ngắt quãng thời gian ngồi lâu là một cách can thiệp có lợi cho sức khỏe”.

 
Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp