Lưu ý khi sử dụng tinh dầu cho giấc ngủ ngon

Mùi thơm của tinh dầu giúp bạn có tinh thần thoải mái, dễ dàng đi vào giấc ngủ

Tiếng ồn xanh: Âm thanh của thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Sử dụng thiết bị theo dõi giấc ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn?

5 thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Mẹo giúp bạn ngủ ngon trong kỳ kinh nguyệt

Tinh dầu thiên nhiên là một trong những chiết xuất từ thực vật đã được ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ hàng trăm năm trước. Không chỉ dùng để bào chế nước hoa, hương liệu, tinh dầu còn được ứng dụng trong các liệu pháp hương thơm trị liệu, chăm sóc da, đuổi côn trùng và cải thiện giấc ngủ.

Mùi thơm từ tinh dầu thiên nhiên có thể kích thích các thụ thể khứu giác trong mũi, tạo ra những tín hiệu ảnh hưởng tới thần kinh và cảm xúc. Chia sẻ với CNN, TS Shelby Harris – chuyên gia tâm lý học lâm sàng, trang thông tin về sức khỏe giấc ngủ Sleepopolis cho hay, liệu pháp mùi hương có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Bạn có thể chọn một loại tinh dầu, sử dụng đều đặn vào buổi tối để báo hiệu cho cơ thể đã đến giờ nghỉ ngơi.

Mùi hương ngọt ngào lãng mạn đến từ tinh dầu ngọc lan tây thúc đẩy giấc ngủ ngon

Mùi hương ngọt ngào lãng mạn đến từ tinh dầu ngọc lan tây thúc đẩy giấc ngủ ngon

3 loại tinh dầu thiên nhiên có công dụng thư giãn, cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhất gồm:

- Hoa oải hương: Hoa oải hương có mùi thơm dễ chịu, giúp làm dịu các giác quan, thư giãn tâm trí để giúp bạn có giấc ngủ ngon.

- Hoa ylang ylang (ngọc lan tây): Tinh dầu ylang ylang đem lại mùi hương hoa ngọt ngào, có thể hỗ trợ giảm lo âu, cải thiện giấc ngủ trong thời gian căng thẳng.

- Hoa cúc La Mã: Trà hoa cúc La Mã được biết đến là một trong những thức uống giúp ngủ ngon. Ở dạng tinh dầu, hoa cúc cũng giúp giảm nhẹ nhịp tim và huyết áp, giúp cơ thể có trạng thái tốt nhất cho giấc ngủ.

Theo PGS.DS Lauren Hynicka – Trường Dược, Đại học Maryland (Mỹ), việc ngửi mùi thơm từ tinh dầu đa phần an toàn và lành tính. Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu vào máy khuếch tán mùi hương hoặc một miếng bông gòn.

Khi dùng tinh dầu trên da, bạn nên pha loãng với dầu dừa, dầu jojoba để tránh nguy cơ kích ứng. Ở dạng nguyên chất, tinh dầu có thể gây bỏng, dị ứng với người có cơ địa mẫn cảm.

Bạn có thể ngủ ngon hơn khi ngửi mùi tinh dầu oải hương từ gối đầu

Bạn có thể ngủ ngon hơn khi ngửi mùi tinh dầu oải hương từ gối đầu

TS. Harris gợi ý, bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu lên gối, hoặc một miếng vải nhỏ đặt cạnh đầu nằm để ngủ ngon hơn.

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú, người đang dùng thuốc điều trị, người có tiền sử động kinh nên thận trọng khi dùng tinh dầu. Nếu có ý định sử dụng tinh dầu nhằm mục tiêu cải thiện triệu chứng hoặc các vấn đề sức khỏe, ngay cả người khỏe mạnh cũng cần trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi dùng.

Một số loại tinh dầu có thể gây hại nếu chẳng may nuốt phải. Các gia đình nên cất giữ tinh dầu ở xa tầm tay trẻ em cũng như không để vật nuôi trong nhà nghịch phá.

Khi mua tinh dầu, bạn nên đầu tư sản phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần từ thiên nhiên và không chứa hóa chất độc hại.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp