Thảo dược hỗ trợ cải thiện triệu chứng cường giáp

Nhiều thảo dược đã được ứng dụng vào cải thiện triệu chứng rối loạn tuyến giáp như cường giáp

Cường giáp có chữa khỏi được không?

3 cây thuốc nam tốt cho người mắc cường giáp

Bệnh cường giáp ảnh hưởng thế nào đến cân nặng?

Biến chứng mắt ở người mắc cường giáp Basedow

Tác dụng của thảo dược trong hỗ trợ điều trị cường giáp

Cường giáp xảy ra khi tuyến giáp hoạt động quá mức, giải phóng nhiều hormone T3, T4 so với nhu cầu của cơ thể. Khi mắc cường giáp người bệnh thường có biểu hiện: Đánh trống ngực; Tăng tiết mồ hôi, tăng thân nhiệt; Khó ngủ, mất ngủ; Lồi mắt; Bướu giáp…

Để cải thiện các triệu chứng cường giáp và đưa nồng độ hormone tuyến giáp về mức cho phép, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng giáp, thuốc chẹn beta giao cảm, sử dụng đồng vị iod phóng xạ…

Bên cạnh các biện pháp Tây y, việc sử dụng thảo dược đã được chứng minh đem lại lợi ích cho người mắc vấn đề rối loạn tuyến giáp. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Bastyr (Mỹ) phát hiện một số thảo dược có tính kháng giáp tự nhiên sau:

Cỏ giáp trạng (Bugleweed)

Cỏ giáp trạng (Bugleweed) là thảo dược hỗ trợ ức chế hoạt động tuyến giáp

Cỏ giáp trạng (Bugleweed) là thảo dược hỗ trợ ức chế hoạt động tuyến giáp

Cỏ giáp trạng có nguồn gốc ở Bắc Mỹ, là một loại cây thuộc họ bạc hà. Vị thuốc này chứa nhiều acid hữu cơ như acid lithospermic – có khả năng ức chế một số loại hormone nhất định trong cơ thể.

Bên cạnh đó, cỏ giáp trạng còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng của cường giáp như: nhịp tim nhanh, mất ngủ, thở gấp – triệu chứng thường gặp do cường giáp. Người bệnh có thể sử dụng cỏ giáp trạng như trà (hãm khoảng 5gr trà khô với nước nóng trong 15-20 phút).

Tía tô đất (lemon balm)

Một số nghiên cứu in vitro cho thấy, tía tô đất ức chế tuyến giáp sản xuất hormone T3, T4. Là loài cây thuộc họ Bạc hà, tía tô đất còn có tính kháng khuẩn và khả năng hỗ trợ ổn định nhịp tim giống như cỏ giáp trạng.

Cây tử thảo (gromwell)

Cây tử thảo là một cây thuốc thuộc họ vòi voi, chứa acid lithospermic và các hoạt chất thực vật alkaloid. Một số nghiên cứu cho thấy cây tử thảo giúp ức chế quá trình tiết hormone giáp, mà không gây ảnh hưởng lớn tới estrogen, testosterone… Tuy nhiên, với hàm lượng alkaloid dồi dào, cây tử thảo cần được sử dụng ở liều lượng an toàn để tránh gây độc cho cơ thể.

Rong biển

Các loại hải tảo (rong biển) giúp bổ sung lượng iod tự nhiên cho cơ thể và giúp điều hòa hormone tuyến giáp

Các loại hải tảo (rong biển) giúp bổ sung lượng iod tự nhiên cho cơ thể và giúp điều hòa hormone tuyến giáp

Rong biển (Bladderwrack) hay còn gọi là hải tảo, từ xa xưa đã được sử dụng trong điều hòa hormone và bảo vệ tuyến giáp.  

Theo Hội đồng Chuyên gia Đức (German Commission E), người khỏe mạnh không nên bổ sung quá 1000mcg iod một ngày. Riêng người bị cường giáp, sử dụng liều lượng dưới 150mcg iodine từ rong biển sẽ không kích thích triệu chứng cường giáp.

Giải pháp hỗ trợ khắc phục cường giáp từ hải tảo

Các sản phẩm thảo dược kể trên hứa hẹn nhiều tiềm năng trong hỗ trợ cải thiện cường giáp, ổn định nồng độ hormone tuyến giáp. Hiểu được điều này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính chiết xuất hải tảo (rong biển).

Không chỉ có lợi cho hệ miễn dịch, hải tảo còn giúp bổ sung lượng iod cần thiết cho cơ thể. Trong nhiều tài liệu uy tín có ghi chép: Hải tảo có tác dụng nhuyễn kiên, tức là hỗ trợ làm mềm khối u rắn, đặc biệt trong các trường hợp bị bướu cổ.

 

Trên thế giới, nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2012 cho thấy, các hoạt chất sinh học trong hải tảo đóng vai trò như chất điều hòa miễn dịch và có ích trong việc điều trị những bệnh tuyến giáp. Ngoài ra, trong sản phẩm còn có sự góp mặt của cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao lá neem, kali iodid, magnesi càng làm tăng thêm tác dụng cải thiện triệu chứng cường giáp hiệu quả, an toàn.

Sản phẩm đã được các chuyên gia đầu ngành Nội tiết đánh giá cao trong những buổi Hội thảo khoa học. Đặc biệt, sản phẩm đã được kiểm duyệt bởi Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cho thấy, hàm lượng iod nằm trong giới hạn an toàn khi cung cấp cho người mắc bệnh tuyến giáp nói chung và bướu cổ cường giáp nói riêng.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2022, có đến 97% người dùng sản phẩm chứa hải tảo hài lòng và rất hài lòng về khả năng cải thiện triệu chứng bệnh tuyến giáp.

Bên cạnh việc thực hiện đúng hướng dẫn điều trị của bác sỹ, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa hải tảo để hỗ trợ cải thiện tình trạng cường giáp nhé.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương - Dùng cho người bị bướu tuyến giáp

ichgiapvuong-thang9

Ích Giáp Vương giúp hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod; Giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.

Thành phần: Chiết xuất hải tảo; Cao khổ sâm nam; Cao bán biên liên; Cao ba chạc, Cao lá Neem (Azadirachta indica); Magnesi (dưới dạng Magnesium lactate dihydrate); Kali iodid (tương đương 7,7mcg Iod).

Đối tượng sử dụng:

- Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị bướu cổ lành tính.

- Người có nguy cơ bướu cổ.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 2-4 viên/lần x 2 lần/ngày.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết