Thịt gà và cá: Lựa chọn nào tốt hơn cho sức khỏe?

Cả thịt gà và cá đều có hàm lượng protein cao, cùng nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Ăn cá hay dùng thực phẩm bổ sung dầu cá tốt hơn?

Ngoài cá béo, thực phẩm nào chứa nhiều DHA tốt cho sức khỏe?

Mỡ máu cao có nên ăn thịt gà không?

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang dư thừa protein

Lợi ích sức khỏe của thịt gà

Thịt gà là một trong những nguồn protein từ động vật dễ tìm và có giá cả phải chăng. Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng thịt gia cầm như thịt gà có thể giúp cải thiện cân nặng và sức khỏe trao đổi chất. Ngoài ra, ăn thịt gà kết hợp với một chế độ ăn nhiều rau cũng có thể giảm nguy cơ béo phì, đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Thịt gà là thực phẩm phổ biến, giàu dinh dưỡng và rất dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Thịt gà là thực phẩm phổ biến, giàu dinh dưỡng và rất dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Lợi ích về mặt dinh dưỡng của thịt gà phụ thuộc vào phần thịt bạn ăn và cách chế biến. Thịt gà trắng (ức gà) là nguồn cung cấp niacin (vitamin B3) dồi dào, trong khi phần má đùi và đùi gà (thịt sẫm) lại giàu sắt, selen và kẽm.

Cụ thể hơn, ức gà gần như không chứa chất béo khi lọc bỏ da. Một phần 85 gram ức gà chín không da cung cấp 128 calo, 26 gram protein, dưới 3 gram chất béo và dưới 1 gram chất béo bão hòa.

Ngược lại, má đùi và đùi gà chứa nhiều chất béo hơn. Một phần 85 gram thịt đùi gà không da cung cấp 164 calo, 20 gram protein, 9 gram chất béo và dưới 3 gram chất béo bão hòa. Các phương pháp nấu ăn không cần thêm nhiều dầu mỡ, chẳng hạn như nướng hoặc quay, có thể giúp giảm tổng lượng chất béo trong bữa ăn của bạn.

Lợi ích sức khỏe của cá

Ngoài việc là nguồn protein nạc tuyệt vời, cá còn cung cấp các dưỡng chất thiết yếu khó tìm thấy trong các nguồn thực phẩm toàn phần khác - đó là acid béo omega-3.

Acid béo omega-3 là chất béo không bão hòa đa, có ba loại chính: acid alpha-linolenic (ALA), acid docosahexaenoic (DHA) và acid eicosapentaenoic (EPA). Ăn thực phẩm giàu omega-3 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, kiểm soát viêm và thậm chí cải thiện các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Cá được coi là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch.

Cá được coi là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch.

DHA và EPA hầu như chỉ có trong các thực phẩm từ biển, chủ yếu là cá và động vật có vỏ. Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu, cá trích, cá cơm và các loại cá thịt trắng là một số nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất.

Giống như thịt gà, cách bạn chế biến cá có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá trị dinh dưỡng của nó. Một miếng cá hồi 85 gram chứa 121 calo, gần 17 gram protein, 5 gram chất béo, dưới 1 gram chất béo bão hòa và gần 1,5 gram omega-3.

Ngoài ra, cá còn cung cấp calci, phốt pho, kali và magne, cùng các khoáng chất khác. Tuy nhiên, một số loại cá, chẳng hạn như cá kiếm, cá ngừ vây xanh và cá mập, có chứa hàm lượng thủy ngân cao.

Vậy, loại nào tốt hơn: thịt gà hay cá?

Cả thịt gà và cá đều là những protein giàu dinh dưỡng, mỗi loại cung cấp các dưỡng chất khác nhau hỗ trợ sức khỏe của bạn. Thịt gà dồi dào khoáng chất như kẽm, sắt và selen, trong khi cá lại là nguồn tuyệt vời của omega-3 và calci. Do đó, rất khó để nói loại nào tốt hơn loại nào. Hãy cân nhắc các yếu tố như lượng calo, chất béo, vitamin, khoáng chất, giá thành và thể trạng để đưa ra lựa chọn phù hợp và đảm bảo bạn không bỏ sót bất kỳ dưỡng chất nào.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng