Ăn thịt gà có màu đỏ hồng liệu có an toàn?

Màu sắc không phải yếu tố giúp kiểm tra chính xác thịt gà đã được nấu chín an toàn

Podcast: Cúm gia cầm gia tăng: Người dân có cần kiêng trứng và thịt gà?

Thịt gà để tủ lạnh được bao lâu và cách kiểm tra độ tươi?

Thịt gà để tủ lạnh được bao lâu và cách kiểm tra độ tươi?

Gà sốt me chua ngọt đưa cơm

Yếu tố ảnh hưởng đến màu sắc của thịt gà

Theo ThS Wade Syers – chuyên gia về an toàn thực phẩm tại Đại học bang Michigan (Mỹ), trong thịt gà có 2 mầm bệnh gây ngộ độc thực phẩm phổ biến là salmonella và campylobacter. Người nhiễm 2 vi khuẩn này có thể gặp tình trạng tiêu chảy, sốt, đau bụng dữ dội.

Khi nấu ăn tại nhà, nhiều người thực hiện theo quy tắc: Thịt gà còn đỏ hồng hay chảy nước hồng là chưa chín. Tuy nhiên, đây không phải dấu hiệu tốt nhất cho thấy thịt gà đã đạt đến độ chín an toàn. PGS.TS Darin Detwiler – giảng viên về chính sách thực phẩm tại Đại học Northeastern (Mỹ) cho biết, đôi khi thịt gà chín vẫn có thể ngả màu hồng.

Một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến màu sắc của thịt gà bao gồm thức ăn chăn nuôi. Gà nuôi bằng cám có chứa carotenoid màu vàng, đỏ thường có thịt, trứng mang màu ngả cam đậm hơn.

Gà tơ sẽ có da mỏng, xương có cấu trúc mềm nên thịt dễ chuyển màu hồng trong quá trình nấu. Trong khi đó, những con gà già sẽ có các đốm hồng ở những vị trí mà mỡ tách khỏi da.

Phần thịt gần xương gà dễ có màu đỏ hồng do lượng lớn myoglobin

Phần thịt gần xương gà dễ có màu đỏ hồng do lượng lớn myoglobin

Cách bảo quản và chế biến thịt gà ảnh hưởng ít nhiều tới màu thịt. Với gà nguyên con đông lạnh, quá trình này làm tủy xương phồng lên, khi rã đông sẽ chảy ra ngoài, khiến thịt có màu hồng đậm hơn gà tươi. Gà hun khói cũng có màu sắc thay đổi tùy theo loại gỗ, than mà bạn sử dụng.

Những miếng gà đùi, cánh được coi là thịt nâu, vì chúng có màu hồng đậm hơn, thậm chí ngả tím do hàm lượng myoglobin cao trong cơ bắp. Trái lại, thịt ức gà không có protein đặc biệt này, nên đa phần sẽ chuyển màu trắng hoàn toàn khi nấu chín. Thịt càng gần xương thì càng dễ bị đỏ do có nhiều myoglobin.

Theo TS Detwiler, ngay cả khi thịt gà đã nấu chín mà vẫn còn màu hồng, kết cấu của thịt sẽ chắc hơn thịt sống, ấn thấy đàn hồi. Màu hồng chỉ tập trung theo vệt, chấm ở nơi tích tụ nhiều myoglobin. Trong khi đó, màu hồng của thịt sống xuất hiện đồng nhất ở toàn miếng thịt.

Biện pháp kiểm tra chính xác độ an toàn của thịt

Đo nhiệt độ bên trong thịt gà sau khi nấu chín là cách kiểm tra độ an toàn chính xác nhất

Đo nhiệt độ bên trong thịt gà sau khi nấu chín là cách kiểm tra độ an toàn chính xác nhất

TS Detwiler gợi ý, đo nhiệt độ của thực phẩm là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn thực phẩm. Ở nhiệt độ đủ cao, vi khuẩn có hại trong thịt sẽ bị tiêu diệt. Bạn nên sử dụng một chiếc nhiệt kế thực phẩm được thiết kế để kiểm tra nhiệt độ của thịt, cho kết quả nhanh chóng.

Bạn chỉ cần đưa đầu đo của nhiệt kế xuyên vào phần dày nhất của miếng thịt, tránh phần xương. Với gà nguyên ngon, bạn nên đo nhiệt độ tại nhiều vị trí khác nhau như thịt ức, thịt đùi. Phần trung tâm của con gà cần đạt nhiệt độ tối thiểu là 74 độ C thì mới an toàn. 

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng