Ăn cá hay dùng thực phẩm bổ sung dầu cá tốt hơn?

Nên dùng thực phẩm bổ sung dầu cá hay ăn cá?

Acid béo omega-3 có thể bảo vệ sức khỏe của phổi

9 lợi ích sức khỏe hàng đầu của dầu cá

Bổ sung omega-3 sau tuổi 50 giúp tăng trí nhớ và tuổi thọ

6 nguồn thực phẩm giàu omega-3 cho người ăn chay

Tác dụng của acid béo omega-3

- Sức khỏe tim: Omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm mức chất béo trung tính (triglyceride), hạ huyết áp ở người bị tăng huyết áp và cải thiện lượng cholesterol.

- Chức năng não bộ: Acid béo omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng nhận thức của não bộ. Dưỡng chất này cũng có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức khi chúng ta già đi.

- Tình trạng viêm và sức khỏe của khớp: Omega-3 có đặc tính chống viêm và có khả năng giúp kiểm soát tình trạng viêm khớp.

- Sức khỏe của mắt: Omega-3 có nhiều loại, trong đó một số loại là thành phần chính của võng mạc. Do đó, bổ sung đầy đủ omega-3 có thể hỗ trợ sức khỏe của mắt và giảm nguy cơ mắt mờ do tuổi tác.

Dùng thực phẩm bổ sung dầu cá hay ăn cá tốt hơn?

Ưu và nhược điểm khi dùng bổ sung dầu cá

Thực phẩm bổ sung dầu cá có lượng omega-3 đậm đặc, đặc biệt là sản phẩm chất lượng cao. Ngoài ra, dùng thực phẩm bổ sung rõ nguồn gốc có thể giúp đảm bảo bạn đang không đưa thêm các tạp chất ô nhiễm, thủy ngân hoặc các hợp chất clo hóa khác vào cơ thể. Các sản phẩm bổ sung chất lượng cao thường được tinh chế để loại bỏ các tạp chất trên.

Tuy nhiên, vẫn có thể có một số hạn chế khi dùng thực phẩm bổ sung dầu cá:

- Vấn đề tiêu hóa: Một số người có thể gặp khó chịu về tiêu hóa khi bổ sung dầu cá, gồm ợ hơi hoặc có mùi vị khó chịu đọng lại sau khi uống.

- Vấn đề chất lượng: Trên thị trường có đa dạng sản phẩm bổ sung dầu cá với hàm lượng omega-3 khác nhau. Các sản phẩm chất lượng thấp chứa lượng omega-3 thấp hơn hoặc có nguy cơ bị hỏng nhanh hơn.

- Dinh dưỡng không đầy đủ: Nguồn cá trong tự nhiên cung cấp thêm các chất dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất có thể không có trong dạng thực phẩm bổ sung.

Ưu và nhược điểm khi ăn cá tự nhiên

Ăn cá tự nhiên cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu gồm protein chất lượng cao, vitamin D và selen. Những chất này có thể không có trong thực phẩm bổ sung omega-3. Tuy nhiên, việc ăn cá cũng có một số hạn chế:

- Chất gây ô nhiễm: Như đã nêu, một số loại cá có thể chứa các tạp chất ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, khi ăn cá nguyên con, bạn nên chú ý chọn mua cá có nguồn gốc đảm bảo, có hàm lượng thủy ngân thấp.

- Thời gian chuẩn bị: Bạn sẽ cần dành thời gian để tự chế biến món cá tại nhà, điều này có thể không phù hợp với những người bận rộn.

Nhìn chung, dù thực phẩm bổ sung hay cá nguyên con đều có những lợi ích và hạn chế riêng. Tùy thuộc vào sở thích và lối sống của mỗi người để có lựa chọn phù hợp. Những người không thích ăn cá thường xuyên có thể dùng thực phẩm bổ sung dầu cá chất lượng cao để đảm bảo đáp ứng nhu cầu acid béo omega-3 của cơ thể một cách thuận tiện và hiệu quả.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng