Sửa ngay những thói quen ăn uống dưới đây để có làn da sáng mịn màng

Bỏ một số thói quen gây hại cho da để có làn da sáng mịn hơn

Mách bạn cách làm đẹp da bằng nước vo gạo

Bí quyết giúp bạn có 1 làn da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn cả tuổi thật

Những cách tự làm tại nhà để có làn da đều màu

Làm mặt nạ trị mụn chỉ với 3 nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm

Chuyên gia dinh dưỡng TS. Paulina Lee cho biết, từ việc lựa chọn thực phẩm đến thói quen ăn uống, đều có thể tác động tiêu cực đến làn da của bạn. Thông thường, các vấn đề về da có liên quan đến chứng viêm, sức khỏe đường ruột kém, mất cân bằng nội tiết. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục những vấn đề này bằng việc thay đổi thói quen ăn uống dưới đây:

Thường xuyên ăn thực phẩm gây viêm

Khoai tây chiên, gà rán, bánh ngọt chế biến sẵn, bánh mì trắng... đều là các loại thực phẩm có thể gây viêm. Đáng buồn đây lại là những món ăn khoái khẩu được nhiều người yêu thích. TS. Lee cho rằng: "Ăn những thực phẩm gây viêm có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột, làm tăng tình trạng viêm bên trong dẫn đến nổi mụn. Trong khi đó, sức khỏe đường ruột có mối liên hệ sâu sắc với làn da.” 

Ăn những thực phẩm gây viêm có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột

Ăn những thực phẩm gây viêm có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột (được gọi là chứng loạn khuẩn đường ruột) có thể là nguyên nhân gây mụn trứng cá, bệnh vẩy nến và viêm da dị ứng.

Không ăn đủ thực phẩm chứa probiotic

Một trong những thói quen xấu có thể khiến làn da của bạn đen sạm, lên mụn không kiểm soát đó là không bổ sung đủ men vi sinh trong chế độ ăn uống. TS. Lee cho biết, thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột con người có ảnh hưởng đến tình trạng làn da của bạn. Nếu bạn mắc chứng loạn khuẩn đường ruột thì hãy cẩn trọng.

Trong một nghiên cứu trên người cũng cho thấy, việc bổ sung probiotic giúp giảm đáng kể tình trạng viêm da dị ứng (bệnh chàm) ở những người tình nguyện. Điều này đồng nghĩa với việc bổ sung đủ probiotic có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh chàm.

Chế độ ăn giàu carbohydrate tinh chế

Bánh mì trắng, mì ống hay đồ ăn ngọt... là những thực phẩm không lành mạnh cho sức khỏe và làn da cũng không ngoại lệ. "Những loại thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế như gạo trắng, bánh mì trắng, bánh nướng, đồ ngọt hoặc đồ uống có đường thường có chỉ số đường huyết (GI) cao. Những thực phẩm có GI cao là làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn so với thực phẩm có GI thấp", TS. Lee cho biết.

Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy rằng sự gia tăng lượng đường trong máu cũng có thể kích thích tăng nội tiết tố androgen, góp phần gây ra mụn trứng cá.

Ăn một chế độ ăn ít chất xơ

Chế độ ăn ít thực phẩm giàu chất xơ có thể là một nguyên nhân khác khiến cho làn da của bạn kém mịn màng.

Với khả năng chống viêm, chất xơ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và các vấn đề viêm da

Với khả năng chống viêm, chất xơ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và các vấn đề viêm da

Cũng giống như probiotics, prebiotics và chất xơ cũng có lợi cho sức khỏe đường ruột. Prebiotics và chất xơ có trong rau, trái cây, các loại đậu giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa.

Khi chất xơ lên men, các sản phẩm phụ tạo thành các hợp chất chống viêm, được gọi là acid béo chuỗi ngắn (SCFAs). Chúng rất quan trọng đối với sức khỏe làn da, trao đổi chất, sức khỏe não bộ và hệ miễn dịch.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

TS. Lee nhận định thực phẩm chế biến sẵn thường nhiều dầu mỡ và carbohydrate tinh chế, có thể làm tăng nguy cơ viêm trong cơ thể. Đây là nguyên nhân khiến thực phẩm đã qua chế biến không tốt cho da

Viêm có thể dẫn đến mụn trứng cá và da bị kích ứng. Vì vậy việc tuân theo chế độ ăn uống chống viêm thực sự đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da. Những thực phẩm giàu acid béo omega-3 (như cá hồi) và chất chống oxy hóa (như quả mọng) đều là những thực phẩm chống viêm, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để có làn da sáng đẹp từ sâu bên trong.

 
Nguyễn An (Theo Eat this, not that!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng