Những điều phụ nữ nên tránh để phòng ngừa loãng xương

Loãng xương là nguyên nhân chính gây gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Giảm cân cấp tốc: Coi chừng loãng xương

Vì sao nên thêm cải xoăn vào chế độ ăn uống?

Cách giúp xương chắc khoẻ tuổi mãn kinh

Những lo ngại về sức khỏe do thiếu vitamin D

Bác sĩ Natalie Azar – chuyên gia về bệnh khớp, Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York (Mỹ) gợi ý một số sai lầm chị em nên tránh để bảo vệ xương, phòng ngừa loãng xương:

Chờ đến khi có biểu hiện rạn xương, gãy xương

Theo BS. Azar, thống kê tại Mỹ cho thấy 80% bệnh nhân bị rạn xương là phụ nữ. Nguy cơ loãng xương cũng tăng cao ở người ngoài 50 tuổi. Trong khi đó, phải đến 65, người bệnh mới lựa chọn tầm soát, kiểm tra mật độ xương của mình.

Thói quen dùng thuốc, một số bệnh lý nền và tiền sử gia đình có thể góp phần làm suy giảm sức khỏe xương từ sớm. Vì vậy, chị em phụ nữ nên thăm khám sức khỏe định kỳ, trao đổi với bác sĩ để làm kiểm tra cần thiết từ sớm, không đợi đến khi bị nứt xương, gãy xương.

Không bổ sung calci từ sớm

Bảo vệ xương từ sớm bằng cách ăn thực phẩm giàu calci và sử dụng thực phẩm chức năng hợp lý

Bảo vệ xương từ sớm bằng cách ăn thực phẩm giàu calci và sử dụng thực phẩm chức năng hợp lý

BS. Azar cho biết, phái nữ đạt được 90% mật độ xương tối đa ở tuổi 18. Tức là tới tuổi ngoài 35, chị em đã bắt đầu suy giảm mật độ xương. Vì vậy, phụ nữ cần được cung cấp đầy đủ calci từ sớm, đặc biệt từ tuổi dậy thì – giai đoạn xương phát triển nhanh nhất.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, nhu cầu khuyến nghị calci hàng ngày với trẻ từ 4 tuổi trở lên và người trưởng thành là 1.300mg.

Phụ thuộc vào thực phẩm chức năng bổ sung calci

Việc bổ sung calci qua thuốc hoặc thực phẩm chức năng ở hàm lượng cao cần có sự tư vấn của bác sĩ. Để chuyển lượng calci đó vào xương cần có sự hỗ trợ của vitamin và khoáng chất như vitamin D.

Thay vì phụ thuộc vào một nguồn calci duy nhất, BS. Azar khuyến nghị, chị em nên ăn thực phẩm giàu calci như sữa bò, cá hồi, cải xoăn, hạt chia, đậu phụ… Trên thị trường còn có nhiều sản phẩm sữa thực vật được tăng cường calci, giúp phụ nữ đáp ứng nhu cầu khoáng chất này.

Hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia

Hút thuốc lá, sử dụng rượu quá mức thúc đẩy nguy cơ loãng xương

Hút thuốc lá, sử dụng rượu quá mức thúc đẩy nguy cơ loãng xương

Khói thuốc và đồ uống có cồn là 2 tác nhân có hại với sức khỏe nói chung và hệ xương nói riêng. Nicotine trong thuốc lá làm giảm quá trình tái tạo xương, gây mất xương và loãng xương. Trong khi đó, thói quen uống nhiều rượu cũng cản trở khả năng phát triển xương mới.

BS. Azar cho rằng bạn không cần phải kiêng rượu bia hoàn toàn, nhưng cần uống ở mức điều độ để bảo vệ sức khỏe xương.

Không tập thể dục

Tập thể dục được coi là “chìa khóa” cho sức mạnh thể chất, khả năng giữ thăng bằng và độ dẻo dai của cơ thể. Người thường xuyên vận động thể chất có thể đề phòng nguy cơ té ngã dẫn đến nứt xương chậu, nứt xương cổ tay. Khi tuổi tác tăng cao, chị em nên duy trì thói quen tập luyện, giữ cường độ tập phù hợp.

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp