Thời tiết lạnh ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe tai - mũi - họng?

Nhiều người thường hay bị sổ mũi, đau họng trong những ngày lạnh

Vài điều đơn giản giúp phòng ngừa bệnh tai mũi họng cho con

Khám miễn phí chuyên khoa Nhi và Tai mũi họng cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

6 dưỡng chất thiết yếu cho làn da khỏe đón mùa Đông

5 cách phòng ngừa khô da ngày lạnh

Thời tiết lạnh có gây nhiễm trùng tai không?

Trái với suy nghĩ của nhiều người, thời tiết lạnh không phải là một trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng tai. Theo đó, nhiễm trùng tai có thể xảy ra do vi khuẩn gây bệnh trong hệ hô hấp trên di chuyển lên vòi nhĩ (ống Eustachian) vào tai giữa.

Dù thời tiết lạnh không trực tiếp gây ra vấn đề, nhưng chúng có thể góp phần khiến các triệu chứng trở nên rõ rệt hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhiễm trùng tai tái phát có thể dẫn tới mất thính lực. Do đó, bạn nên đi khám, điều trị nếu gặp phải tình trạng nhiễm trùng tai tái đi tái lại nhiều lần.

Làm sao ngăn ngừa đau tai do trời lạnh?

Đau tai có thể xảy ra do giảm lưu thông máu tới tai khi trời lạnh

Đau tai có thể xảy ra do giảm lưu thông máu tới tai khi trời lạnh

Dù không thể ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng tai, nhưng bạn có thể ngăn tình trạng đau tai do giảm lưu thông máu khi trời lạnh. Theo đó, khi đi ra ngoài trời lạnh, bạn nên chú ý giữ ấm tai bằng cách đội mũ, che kín tai.

Tại sao bạn bị sổ mũi khi trời lạnh?

Một trong những chức năng của mũi là làm ấm và làm ẩm không khí trước khi vào phổi. Do thời tiết mùa Đông khô và lạnh, mũi sẽ phải tạo ra dịch lỏng để điều hóa không khí. Tuy nhiên, nếu mũi sản sinh quá nhiều dịch lỏng, bạn sẽ gặp phải tình trạng sổ mũi.

Vậy bạn có thể làm gì để ngăn ngừa tình trạng sổ mũi?

 

Trên thực tế, tình trạng sổ mũi là quá trình tự làm ấm không khí lạnh. Do đó, bạn gần như không thể làm gì nhiều để ngăn chặn tình trạng này. Tuy nhiên, việc làm ấm môi trường sống và làm việc có thể giúp các triệu chứng sổ mũi giảm nhẹ đi nhanh chóng.

Tình trạng đau họng có phải do không khí lạnh hay không?

Đau họng không phải lúc nào cũng do đau ốm. Theo đó, không khí lạnh có thể khiến các mô trong cổ họng bị khô, kích ứng nghiêm trọng. Triệu chứng đau họng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn thở bằng miệng thay vì bằng mũi. Do đó, có nhiều người thường bị đau họng sau khi tập thể dục ngoài trời lạnh.

Làm sao để ngăn ngừa đau họng trong ngày lạnh?

Khi tập thể dục ngoài trời (ví dụ như khi đi bộ, chạy bộ…) bạn nên nhớ thở bằng mũi để không khí được làm ẩm đúng cách. Bạn cũng có thể uống nước ấm trong những ngày trời lạnh để làm dịu cổ họng, giúp bạn thấy thoải mái hơn.

Phải làm sao nếu các triệu chứng tai - mũi - họng không đỡ?

Thông thường, các vấn đề tai - mũi - họng phía trên có xu hướng tự khỏi trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nếu thấy các triệu chứng này vẫn tiếp tục kéo dài, bạn nên cẩn trọng vì chúng có thể cảnh báo một số vấn đề sức khỏe khác nghiêm trọng hơn.

Vi Bùi (Theo Earandsinusinstitute)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp