Thiền không nhất thiết phải ngồi yên một chỗ

  • Chuyên đề:
  • dev

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ngồi thiền trong tĩnh lặng, hãy thử kết hợp một số phương pháp thiền chánh niệm vào các hoạt động hàng ngày

Tại sao chúng ta hành thiền?

Thiền: Hiểu đúng để luyện tâm

Thiền trong mọi việc - Sống tỉnh thức - Hoan hỉ mỗi ngày

Khoa học nói gì về tác dụng của thiền?

20 phút thiền định mỗi ngày: Trẻ hơn 12 tuổi

Thiền động (active meditation) là một dạng thiền mà bạn có thể thực hành trong khi đang thực hiện các hoạt động hàng ngày như đi bộ, làm vườn, nấu ăn, hoặc thậm chí là ngay cả khi đang làm việc. Thiền động tập trung vào việc duy trì sự tập trung vào hoạt động ở thời điểm hiện tại, thường kết hợp với việc điều chỉnh hơi thở và sự nhận thức về cơ thể cũng như cảm xúc nội tại. Mục đích của thiền động là giúp bạn tăng cường khả năng tập trung và giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày một cách tự nhiên.

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2020 cho thấy, những phụ nữ thực hành thiền động cải thiện đáng kể  tâm trạng và hệ thần kinh so với những phụ nữ ngồi thiền trong yên lặng. 

Thiền động giúp cơ thể thư giãn và giảm căng thẳng, đồng thời cải thiện khả năng tập trung

Thiền động giúp cơ thể thư giãn và giảm căng thẳng, đồng thời cải thiện khả năng tập trung

Có 4 cách để bạn áp dụng thiền động trong cuộc sống.

1. Áp dụng kỹ thuật thở 4 thì vào các hoạt động sinh hoạt hàng ngày

Thở 4 thì là một kỹ thuật chánh niệm mà bạn có thể kết hợp với bất kỳ thói quen hàng ngày nào trong đời sống, chẳng hạn như khi đi dạo hoặc dọn dẹp nhà cửa. Mục đích của bài tập này là tạo ra những hơi thở sâu và đều đặn. Kỹ thuật này bao gồm 4 bước cơ bản: 

- Hít vào từ từ, vừa hít vừa đếm đến 4

- Nín thở và đếm đến 4

- Thở ra chậm rãi, vừa thở vừa đếm đến 4

- Nín thở và đếm đến 4, sau đó lặp lại

2. Thiền đi bộ

Thiền đi bộ cũng giống như tên gọi của nó, được hiểu là áp dụng quy trình của việc đi bộ cho mục đích thiền. Hãy bắt đầu bằng cách chọn một tuyến đường mà bạn cảm thấy thoải mái và quen thuộc, có thể là ở khuôn viên quanh nhà hoặc trên đường đi làm. Khi dạo bước, hãy hít một hơi thật sâu và tập trung sự chú ý vào cơ thể, đặc biệt là vào những bước chân. 

Ngoài ra, khi đi bộ, bạn cũng có thể hướng sự chú ý đến môi trường xung quanh bằng cách cảm nhận ngoại cảnh qua các giác quan. Đó có thể là những ngôi nhà xung quanh hoặc xe cộ đi lại ngang qua. Nếu bạn cảm thấy mất tập trung, điều đó không có gì bất thường, lúc này đơn giản bạn chỉ cần bước chậm lại. Khi tâm trí bạn đạt được trạng thái tập trung cao độ và tinh thần trở nên bình tĩnh, ổn định hơn, lúc này hãy hướng sự chú ý vào sâu bên trong và cảm nhận xúc cảm nội tại của chính mình. 

Thiền đi bộ từ từ đưa cơ thể sang trạng thái nhẹ nhàng, chậm rãi, thư thái hơn, cho phép các lợi ích của thiền phát huy tác dụng

Thiền đi bộ từ từ đưa cơ thể sang trạng thái nhẹ nhàng, chậm rãi, thư thái hơn, cho phép các lợi ích của thiền phát huy tác dụng

3. Thiền trong khi chờ đợi

Có rất nhiều thời điểm trong ngày chúng ta phải chờ đợi một ai đó hay một điều gì đó đến, chẳng hạn như chờ một cuộc họp diễn ra hay chờ cho giao thông thông thoáng khi đường tắc. Đây đều là những cơ hội để hướng sự chú tâm của bạn đến khoảnh khắc hiện tại thông qua thiền.

Bằng cách tập trung hoàn toàn vào hiện tại, quan sát ngoại cảnh và cảm nhận cảm xúc nội tại của bản thân, sự căng thẳng của bạn có thể phần nào được giải tỏa, đồng thời khả năng tập trung được thúc đẩy, từ đó cho phép bạn cảm thấy dễ dàng hơn khi tiếp tục với các hoạt động khác diễn ra trong ngày.     

4. Toàn tâm toàn ý với sở thích cá nhân

Dù sở thích của bạn là gì - làm vườn, nấu ăn, vẽ, đi bộ hay yoga - cũng đều là cơ hội để bạn có thể hành thiền. Khi thực hiện các hoạt động liên quan đến sở thích, hãy cố gắng tập trung hoàn toàn vào cảm nhận của cơ thể, những mùi hương, màu sắc hay âm thanh xung quanh bạn. Nếu tâm trí có đôi khi bị phân tâm, hãy bình tĩnh quay trở lại quan sát những gì đang diễn ra xung quanh ở hiện tại để tận hưởng niềm vui từ sở thích của mình.

 
Trang Hương (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp