Chuyên gia cảnh báo những thói quen làm tăng nguy cơ ung thư

Những thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

7 cách giúp bạn ngừng thói quen ăn đêm

Podcast: Thói quen ăn cay quá mức có hại cho sức khỏe?

Đột phá: Nghiên cứu tìm ra "chìa khóa" ngăn chặn ung thư di căn

7 sai lầm trong lối sống tăng nguy cơ mắc ung thư thận

Ung thư là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu thế giới. Ung thư bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân liên quan lối sống, cách ăn uống.

Khi nhắc đến mối liên hệ giữa thói quen và bệnh ung thư, nhiều người nghĩ ngay đến việc hút thuốc lá gây Ung thư phổi hoặc uống quá nhiều rượu dẫn đến các vấn đề về gan. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, còn nhiều mối liên hệ giữa những thói quen nhất định và các loại ung thư khác nhau đã được các chuyên gia y tế lên tiếng cảnh báo, nhằm thúc đẩy lối sống lành mạnh hơn.

Dưới đây là một số thói quen có thể dẫn đến nguy cơ ung thư được Tiến sĩ Meghal Sanghavi, bác sĩ phẫu thuật ung thư, Bệnh viện Wockhardt, Mumbai (Ấn Độ) chia sẻ trên trang Hindustan Times.

Hút thuốc, uống nhiều rượu 

Mặc dù hút thuốc lá và uống rượu được biết đến là có liên quan đến Ung thư đầu cổ và Ung thư gan, nhưng chúng cũng góp phần gây ra các loại Ung thư khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hút thuốc và uống quá nhiều rượu góp phần gây ra ung thư vú, ung thư cổ tử cung và nhiều dạng bệnh khác. 

Hút thuốc thụ động

Hút thuốc thụ động, thường bị bỏ qua như một thói quen không chủ ý, là tác nhân đáng kể gây ra nguy cơ ung thư. Khói thuốc thụ động chứa nhiều chất gây ung thư và tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến ung thư phổi, đặc biệt ở những người không hút thuốc.

Theo BS Meghal Sanghavi, việc tạo ra nhận thức về sự nguy hiểm của hút thuốc thụ động là rất quan trọng đối với sức khỏe của cả người hút thuốc và những người xung quanh.

Ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối làm tăng nguy cơ Ung thư

Ăn quá nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư

Chế độ ăn quá nhiều muối làm tăng nguy cơ Ung thư. Khi tiêu thụ hàm lượng muối cao trong thời gian dài có thể gây Ung thư dạ dày và đường tiêu hóa.

"Điều quan trọng là mọi người phải chú ý đến lượng muối ăn vào, ngay cả khi ăn những thực phẩm có vẻ tốt cho sức khỏe" - BS. Meghal Sanghavi nhấn mạnh.

Ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn thường xuyên có liên quan đến ung thư đường tiêu hóa, bao gồm cả ung thư dạ dày. Các hợp chất được hình thành trong quá trình nấu hoặc chế biến ở nhiệt độ cao các loại thịt này như nitrit và amin dị vòng (HCA) có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Hạn chế ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, cũng như lựa chọn nguồn protein lành mạnh hơn có thể giúp giảm thiểu rủi ro mắc ung thư.

Ít vận động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư bao gồm: Ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư nội mạc tử cung. Việc tập thể dục trở thành thói quen hằng ngày sẽ góp phần tích cực vào sức khỏe tổng thể và giảm khả năng phát triển ung thư.

Căng thẳng mạn tính

Căng thẳng mạn tính có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ ung thư. Việc cơ thể giải phóng liên tục các hormone do căng thẳng và tác động của căng thẳng lên hệ thống miễn dịch có thể góp phần vào sự phát triển của một số bệnh ung thư. Việc kết hợp quản lý căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày bằng phương pháp: thiền và tập thể dục, có thể giúp giảm thiểu nguy cơ này.

 
Hiệp Nguyễn (Theo HindustanTimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư