Thử nghiệm vaccine kết hợp phòng cúm và COVID-19 của Moderna

Moderna công bố kết quả thử nghiệm vaccine kết hợp phòng cúm và COVID-19 - Ảnh: CNN/Getty Images.

Người Mỹ sắp phải mua vaccine COVID-19 Moderna với giá 130 USD/liều

Moderna thu mua công ty của Nhật, ngày càng phát triển hậu COVID-19

Moderna phát triển vaccine ung thư cá thể hóa bằng công nghệ mRNA

Pfizer-BioNTech công bố thử nghiệm vaccine kết hợp ngừa COVID-19 và cúm

Vaccine có tên mRNA-1083, sử dụng công nghệ RNA thông tin, được tạo thành từ vaccine ngừa cúm mùa và phiên bản "thế hệ mới" của vaccine ngừa COVID-19. Giám đốc Y tế của Moderna, ông Francesca Ceddia, gọi kết quả nghiên cứu là "bước đột phá", theo CNN.

Theo ông Francesca Ceddia, các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm tiêm mRNA-1083 đã cải thiện phản ứng miễn dịch mạnh hơn so với chỉ tiêm vaccine cúm và COVID-19 độc lập. Kết quả chính xác ngay cả với nhóm từ 65 tuổi trở lên.

Thử nghiệm giai đoạn cuối đang diễn ra đối với vaccine kết hợp mRNA-1083 ở trên 8.000 người. Nghiên cứu đã so sánh mũi tiêm kết hợp với vaccine cúm tăng cường có tên Fluzone HD và mũi tiêm COVID-19 của Moderna hiện được lưu hành trên thị trường là Spikevax, ở một nhóm bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên.

Đối với người 50 đến 64 tuổi, Moderna đánh giá phản ứng của người tiêm vaccine mRNA-1083 với người tiêm Spikevax kèm vaccine cúm tiêu chuẩn có tên Fluarix.

Theo CNBC, kết quả cho thấy ở cả hai nhóm tuổi, mRNA-1083 tạo phản ứng miễn dịch cao hơn đáng kể về mặt thống kê, chống lại 3 chủng cúm và biến thể COVID-19 Omicron XBB.1.5. Về độ an toàn, vaccine dung nạp tốt, phản ứng phụ tương tự với các loại thông thường, chủ yếu là đau vùng tiêm, mệt mỏi, đau cơ và đau đầu.

Nghiên cứu chưa được bình duyệt, song Moderna có kế hoạch trình bày dữ liệu tại hội nghị y tế sắp tới và hy vọng sẽ đưa được vaccine này vào thị trường trong mùa Thu năm 2025.

Hiện nhiều công ty thử nghiệm vaccine kết hợp cúm và COVID-19, nhưng Moderna là đơn vị đầu tiên công bố kết quả nghiên cứu giai đoạn cuối khả quan. 

Moderna cũng đang phát triển một loại vaccine kết hợp nhắm vào bệnh cúm và RSV, cùng với một loại vaccine khác nhắm vào cả 3 loại virus đường hô hấp: COVID-19, cúm và RSV. Trong khi đó, Pfizer và BioNTech cũng đang nghiên cứu một loại vaccine nhắm vào cả COVID-19 và bệnh cúm trong giai đoạn thử nghiệm cuối. Còn Novavax cũng đang phát triển một vaccine kết hợp những loại virus đó, nhưng vaccine COVID-19 của họ sử dụng công nghệ dựa trên protein.

Moderna, Pfizer và Novavax đã nói rằng, các mũi tiêm kết hợp sẽ "đơn giản hóa" cách mọi người có thể tự bảo vệ mình trước các loại virus đường hô hấp thường bùng phát vào cùng một thời điểm trong năm.

Các nhà lãnh đạo y tế công cộng cũng cho biết, thế giới cần có thêm công cụ để bảo vệ người dân khỏi cả hai loại virus khi hàng triệu người mắc bệnh cúm và COVID-19 mỗi năm. Trong mùa cúm vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ước tính có từ 35 đến 64 triệu người nhiễm bệnh. 390.000 đến 810.000 người bị bệnh nặng phải nhập viện và có tới 71.000 người chết.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CNBC/CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn