TPCN – Dùng quá liều làm tăng nguy cơ ung thư

Dùng thực phẩm chức năng quá liều làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nguy hiểm

8 thành phần trong TPCN cho bệnh đường tiêu hóa

Cảnh báo: TPCN Tri-Methyl Xtreme gây tổn thương gan

Xe khách chở hàng vạn viên TPCN không rõ nguồn gốc

TPCN tạo cơ bắp làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn?

Theo một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu ung thư (Mỹ), TS. Tim Byers – Trung tâm ung thư, Đại học Colorado (Mỹ) và cộng sự đã chứng minh rằng những người sử dụng “thực phẩm chức năng nhiều hơn mức cần thiết có nguy cơ phát triển bệnh Ung thư cao hơn”.

Theo ước tính, người Mỹ chi khoảng 28 tỷ USD (khoảng 609 nghìn tỷ đồng) mỗi năm cho thực phẩm chức năng.

Trong các nghiên cứu trước đó, TS. Byers và cộng sự đã thấy rằng việc bổ sung vitamin và khoáng chất có thể làm giảm nguy cơ ung thư ở động vật. Tuy nhiên, trong nghiên cứu trên hàng ngàn người kéo dài 10 năm qua, TS. Byers thấy rằng một số loại vitamin và khoáng chất không đem lại hiệu quả nhiều hơn giả dược, thậm chí “một số người bị nhiều dạng ung thư hơn khi dùng các loại vitamin”.

Ví dụ, những người bổ sung beta – keratin (một loại protein có nhiều trong tóc, móng tay) quá liều khuyến cáo có nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi và bệnh tim cao hơn 20%. Trong một nghiên cứu khác về acid folic, những người bổ sung nhiều acid folic dễ bị các khối u nhỏ trong ruột (polyp), có thể phát triển thành ung thư.

Sử dụng vitamin E liều cao trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu năm 2011 có tên là Thử nghiệm Phòng ngừa ung thư bằng selenium và vitamin E (SELECT) cho thấy những người bổ sung vitamin E liều cao trong thời gian dài có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 17% so với người dùng giả dược (sau khoảng 7 năm). Trong khi đó, việc dùng vitamin E kết hợp với selenium hầu như không có tác dụng hơn giả dược.

Việc tiêu thụ quá liều vitamin, khoáng chất cũng đã được chứng minh là có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Chẳng hạn như dùng quá nhiều calci có thể gây sỏi thận, suy thận và tăng calci máu (quá nhiều calci trong máu). Dùng quá nhiều vitamin C ức chế khả năng hấp thụ đồng của cơ thể. Trong khi đó, quá liều vitamin A, D, K có thể gây ngộ độc, theo Hội Ung thư Mỹ.

Thực phẩm chức năng vẫn tốt nếu sử dụng đúng cách

Mặc dù chứng minh được rằng việc sử dụng quá nhiều vitamin, khoáng chất… có thể làm tăng nguy cơ ung thư nhưng hiện tại, TS. Byers và cộng sự vẫn chưa thể lý giải được cơ chế gây bệnh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc sử dụng vitamin và khoáng chất chỉ nên  nhằm mục đích bổ sung những thiếu hụt do cơ thể không hấp thu được, chứ không phải là bổ sung thiếu hụt do việc lười ăn rau, củ, quả và ngũ cốc. Vì thế, một chế độ ăn uống khoa học, cân bằng là vô cùng quan trọng.

“Nếu sử dụng đúng, đủ liều lượng khuyến cáo, vitamin và khoáng chất có thể có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng không thể thay thế cho các thực phẩm tốt, bổ dưỡng”, TS. Byers nhấn mạnh. 

Khác với dược phẩm, các sản phẩm TPCN không bắt buộc phải qua thử nghiệm an toàn hoặc hiệu quả trước khi được bán ra thị trường. Chính vì thế, một số sản phẩm TPCN chứa thành phần cấm trên thị trường cũng có thể gây hại nghiêm trọng cho người sử dụng. Theo Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA), ba nhóm TPCN có nguy cơ cao nhất là: TPCN giảm cân, TPCN tăng cường cơ bắp và TPCN cải thiện tình dục.
Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng