Ăn nhiều cá giúp trẻ ngủ ngon hơn

DHA giúp trẻ ngủ ngon hơn, thông minh hơn

5 nguồn dồi dào Omega – 3 bạn không ngờ tới

7 loại thực phẩm cung cấp omega-3 tốt nhất

Omega-3: Cách tránh xa ung thư tuyến tiền liệt

Trẻ bị tăng động? Hãy dùng omega-3

Các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) đã tiến hành thí nghiệm trên 362 trẻ có độ tuổi từ 6 - 9 tuổi ở Anh trong vòng 16 tuần liên tiếp. 

Một nửa số trẻ được ăn nhiều dầu cá (khoảng 600mg mỗi ngày) trong khi một nửa số trẻ còn lại được dùng giả dược làm từ ngô và đậu nành. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ăn cá nhiều dầu hoặc bổ sung acid béo omega-3 có thể giúp cải thiện giấc ngủ ở trẻ so với những đứa trẻ chỉ ăn ngô và đậu nành.

Nguyên nhân của tình trạng này được cho là nồng độ acid béo omega-3 DHA cao hơn trong máu của trẻ em có tác dụng điều tiết giấc ngủ bao gồm cả những đứa trẻ ít ngủ hoặc hay bị rối loạn giấc ngủ.

GS. Paul Montgomery - Đại học Oxford, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Các acid béo omega-3 có liên hệ trực tiếp đến nồng độ hormone melatonin trong não, giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn. Từ đó, giúp trẻ thông minh hơn và khả năng học tập được cải thiện rõ rệt".

Bên cạnh đóm, các chuyên gia cũng nhận thấy hàm lượng cao acid béo omega-6 trong máu cũng giúp giảm nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ. Nghiên cứu này được công bố trên Journal of Sleep Research. 

Melatonin là một hormone tiết ra từ tuyến tùng, đóng vai trò điều chỉnh chu kỳ sinh học ngủ - thức của con người. Melatonin có thể được bổ sung thông qua thực phẩm, thuốc hoặc thực phẩm chức năng.
Giảm sản xuất melatonin có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư ở người làm việc ca đêm triền miên dưới sáng mạnh.
Tiểu Bắc H+ (Theo Ox.ac)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất