5 tác dụng của cây vối với sức khỏe

Lá vối giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt

5 cách "giải nhiệt" cho tâm trạng ngày hè

"Mùa hè không nóng" với các loại rau quả giải nhiệt

Giải nhiệt với 8 loại trà tốt cho sức khỏe

Thức uống giải nhiệt ngày nóng

Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus, thuộc họ Sim (Myrtaceae), là loại cây mọc nhiều ở nhiệt đới. Cây vối thường cao chừng 5 - 6m, cuống lá dài 1- 1,5cm. Tất cả các bộ phận của cây vối: Lá, hoa, nụ, rễ... đều có thể dùng làm thuốc.

Giải nhiệt mùa hè

Nước vối rất thích hợp trong ngày hè nóng nực. Sau những giờ lao động mệt mỏi, nếu được ngồi nghỉ uống bát nước vối sẽ thấy hết khát và đỡ mệt hẳn vì nước vối còn chứa muối khoáng và một số loại vitamin cần thiết. Các nghiên cứu còn cho thấy nếu chỉ uống nước lọc thì sau 30 - 40 phút là cơ thể đào thải hết; Nhưng nếu uống nước lá vối hoặc nụ vối thì cũng trong thời gian ấy cơ thể chỉ thải loại 1/5 lượng nước đã uống, phần còn lại sẽ được đào thải từ từ sau đó.

Nước vối không hãm vào ấm chuyên giống như hãm trà mà phải hãm vào ấm tích giữ nhiệt lâu, vối càng hãm lâu càng tốt. Nước vối phải thưởng thức khi còn nóng mới hít hà được vị thơm ngai ngái giản dị, thanh khiết. 

Nước vối có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt

Hỗ trợ tiêu hóa

Chất đắng, chát trong lá vối giúp kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột, tinh dầu vối có tính kháng khuẩn nhưng đặc biệt không hại vi khuẩn có ích trong ruột. Nước lá và nụ vối có hoạt chất ức chế sự phát triển của một số vi trùng gram âm và gram dương nên có thể dùng lâu dài để điều trị bệnh viêm đại tràng cũng như các bệnh tiêu hóa khác. 

Một số bài thuốc từ lá vối:

Trị đau bụng đi ngoài: Lá vối 3 cái, vỏ ổi rộp 8gr, 10gr núm quả chuối tiêu, cùng thái nhỏ phơi khô sắc với 400ml nước, chia 2 lần uống trong ngày, dùng liền 2 – 3 ngày.

Chữa viêm đại tràng mạn tính, đau bụng âm ỉ và thường xuyên đi phân sống: Khoảng 200gr lá vối tươi, vò nát, thả vào 2 lít nước sôi, ngâm trong 1 giờ để uống thay nước.

Chữa đầy bụng, không tiêu: Vỏ thân cây vối 6 – 12gr, sắc kỹ lấy nước đặc uống 2 lần trong ngày. Hoặc nụ vối 10 – 15gr, sắc lấy nước đặc uống 3 lần trong ngày.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Theo nghiên cứu, người bệnh đái tháo đường nếu uống thường xuyên chè nụ vối sẽ giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống oxy hóa tế bào, bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phòng ngừa đục thủy tinh thể ở người bệnh đái tháo đường và giúp tăng chuyển hóa cơ bản. Uống nụ vối không có tác dụng phụ nên những người mắc bệnh đái tháo đường có thể uống thường xuyên.

Uống thường xuyên chè nụ vối giúp ổn định đường huyết

Giảm mỡ máu: Nụ vối 15 - 20gr, hãm lấy nước uống thay trà trong ngày hoặc nấu thành nước đặc chia 3 lần uống trong ngày. Cần uống thường xuyên mới hiệu nghiệm.

Chống oxy hóa

Các kết quả được tiến hành trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy nụ vối có khả năng triệt tiêu các gốc tự do, chống oxy hóa mạnh. Khả năng chống oxy hóa (antioxidants) của nụ vối đã làm giảm sự hình thành đục thủy tinh thể, bảo vệ sự tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phục hồi các men chống oxy hóa trong cơ thể.

Sát khuẩn cho da

Lá vối tươi hay khô sắc đặc dùng để sát trùng, chữa nhiều bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt. Trên thực tế, nhiều người thường lấy lá vối tươi vò nát, nấu với nước sôi lấy nước đặc gội đầu chữa chốc lở rất hiệu nghiệm. 

Nước vối có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, chống đầy bụng, ăn ngon miệng, thanh lọc, giải độc... Cũng vì tác dụng này nên uống nước vối khi đói sẽ làm nhu động ruột hoạt động nhiều, gây cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, sa sầm mặt mày, mất năng lượng. Đây cũng là biểu hiện của tụt huyết áp do đói. Vì thế, người dùng cần xem xét thể trạng, sức khoẻ để uống sao cho có hiệu quả nhất. Tốt nhất không nên uống nước vối quá đặc.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất