Sẽ đưa vaccine về đến Việt Nam sớm nhất để tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi

Trẻ em từ 12 tuổi trở lên cơ bản đã tiêm đủ mũi 1, mũi 2

Lưu ý khi chăm sóc F0 là trẻ nhỏ

Lo lắng về hậu COVID-19: Có cần thiết?

Tỉnh táo khi sử dụng sản phẩm bổ phổi hậu COVID-19

Cần làm gì để được cấp "hộ chiếu vaccine" COVID-19?

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về vấn đề ngoại giao vaccine, đối với người từ 18 tuổi trở lên, cơ bản chúng ta đã tiêm đầy đủ mũi 1, mũi 2, mũi 3 đã tiến hành tiêm được khoảng 47%. Trẻ em từ 12 trở lên cũng đã tiêm đủ mũi 1, mũi 2. Như vậy độ bao phủ vaccine cho trẻ từ 12 tuổi trở lên cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu.

Hồi đầu tháng 12/2021, Bộ Y tế đã có nghiên cứu, rà soát trên cơ sở đề nghị của 63 tỉnh thành để báo cáo với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để ban hành Nghị quyết tiến hành tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi theo Điều 26 của Luật Đấu thầu.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ đã đề nghị mua với số lượng 21,9 triệu liều. Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận trước khi tiến đến ký kết mua vacicne với Pfizer, một số tổ chức, quốc gia như: Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Hà Lan… sẽ hỗ trợ Việt Nam về vaccine tiêm cho trẻ em.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin đến các cơ quan báo chí về tình hình tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi - Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin đến các cơ quan báo chí về tình hình tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi - Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Chính vì thế, hiện nay Bộ Y tế đang có những điều chỉnh về số lượng mua vaccine trước khi trình lên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, vừa mua đủ số lượng vaccine để đảm bảo tiêm chủng, vừa tiếp nhận lượng vaccine viện trợ để tiêm kịp thời cho trẻ em theo đúng quy định.

Về tạo sự đồng thuận khi tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi, Bộ cũng làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương, giao cho Viện Chiến lược và Chính sách Y tế của Bộ Y tế  tiến hành khảo sát, đánh giá tỉ lệ chấp thuận của phụ huynh về việc cho trẻ em tiêm vaccine. Tuy nhiên, tỷ lệ này có sự khác biệt, giao động từ 60 – 80%.

Chính vì vậy, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập huấn, tổ chức triển khai kế hoạch, kĩ thuật tiêm cho trẻ em từ 5-11tuổi để các địa phương có thể chủ động trong vấn đề này khi vaccine về đến Việt Nam", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: "Chiều 3/4, Bộ làm việc với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và Tổng giám đốc Pfizer tại Việt Nam, 2 đơn vị đều đã thống nhất sẽ đưa vaccine về đến Việt Nam sớm nhất để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Dự kiến sẽ đưa được lô vaccine Moderna đầu tiên để tiêm trẻ em về đến Việt Nam vào 10/5/2022".

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn