Tôi có thể uống thuốc gì để cải thiện trí nhớ?

Khi càng lớn tuổi, trí nhớ càng giảm sút theo thời gian

Những phương pháp giúp thực sự cải thiện trí nhớ

6 cách giúp tăng cường trí nhớ

Người bệnh Parkinson bị suy giảm trí nhớ phải làm sao?

Uống trà giúp ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ?

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn thường là một phần bình thường của quá trình lão hóa, nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu của chứng suy giảm nhận thức nhẹ (MCI).

 

Theo đánh giá của 34 nghiên cứu do Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ công bố năm 2018, hơn 1/4 số người ở độ tuổi của bạn - từ 80 đến 84 tuổi - sẽ mắc MCI. Một số người trong đó sẽ tiếp tục phát triển chứng sa sút trí tuệ, tuy nhiên có những cách bạn có thể thực hiện để giảm thiểu tình trạng suy giảm chức năng não.

MCI được chẩn đoán bằng một loạt bài kiểm tra để xem trí nhớ và kỹ năng tư duy của bạn có thấp hơn mức bình thường đối với người ở cùng độ tuổi hay không. Nó cũng có thể liên quan đến việc quét não. Chẩn đoán bệnh có thể là một quá trình phức tạp vì không có xét nghiệm tiêu chuẩn.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, tiền sử đột quỵ hoặc bệnh tim và tâm trạng không tốt.

Cho dù bạn có được chẩn đoán mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ hay không thì cách điều trị cũng giống nhau. Nhưng đáng tiếc là không có loại thuốc nào được chứng minh có tác dụng trị các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn của bạn.

Tuy nhiên, giải quyết các yếu tố rủi ro là rất quan trọng. Điều này bao gồm xem xét bất kỳ loại thuốc nào có thể làm suy giảm chức năng nhận thức. Nếu bạn đang dùng thuốc benzodiazepin (ví dụ diazepam), thuốc chống trầm cảm kháng cholinergic (ví dụ amitriptyline), thuốc kháng histamine (ví dụ chlorphenamine) hoặc opioid (ví dụ codeine), thì bác sỹ gia đình bạn nên đánh giá điều này để xem liệu có thể dừng chúng hay không.

Sau đó, trọng tâm là chăm sóc bản thân. Bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc - ngủ là thời gian não loại bỏ các chất thải tích tụ trong thời gian thức, có liên quan đến bệnh Alzheimer. Bên cạnh đó, tập thể dục cũng rất quan trọng. Trong một số thử nghiệm nhỏ, tập thể dục đã được chứng minh là cải thiện khả năng ghi nhớ. Ngay cả việc đi bộ hàng ngày, càng thường xuyên càng tốt, sẽ có tác dụng hữu ích với sức khỏe và trí nhớ của bạn.

Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên đến gặp trực tiếp các bác sỹ để thăm khám và được hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng của mình.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi