Mẹo chăm sóc da dành cho người bị viêm da cơ địa

Giai đoạn cấp tính của bệnh viêm da cơ địa khiến làn da ngứa rát

Lưu ý khi chăm sóc da trong mùa hè cho người bị viêm da cơ địa

Khi bị viêm da cơ địa nên kiêng thực phẩm nào?

Cải thiện viêm da cơ địa dị ứng bằng cách nào?

6 quan điểm sai lầm về bệnh eczema

Tắm nước mát, không tắm quá lâu

Viêm da cơ địabệnh da liễu với dấu hiệu đặc trưng là các mảng da viêm đỏ, da khô và bong vảy, ngứa dữ dội. Việc tắm nước nóng quá lâu có thể khiến da thêm khô. Người bị viêm da cơ địa nên vệ sinh thân thể với nước mát hoặc ấm vừa phải, không nên tắm quá 5-10 phút.

Dùng xà phòng nhẹ dịu, không hương liệu

Đa số các sản phẩm xà phòng, sữa tắm, nước rửa tay hay sữa rửa mặt đều có tác dụng phụ làm khô da. Chất tẩy rửa quá mạnh thường lấy đi lớp dầu tự nhiên có nhiệm vụ dưỡng ẩm cho da. Vì vậy, người bị viêm da cơ địa nên ưu tiên chọn sản phẩm không chứa xà phòng, hương liệu và các hóa chất như phẩm màu, sulfate, cồn.

Dưỡng ẩm cho da 2 lần/ngày

Sử dụng kem dưỡng ẩm giúp khắc phục tình trạng da khô do viêm da cơ địa

Sử dụng kem dưỡng ẩm giúp khắc phục tình trạng da khô do viêm da cơ địa

Để cải thiện triệu chứng, người mắc viêm da cơ địa nên dưỡng ẩm cho da tối thiểu 2 lần/ngày. Thời điểm lý tưởng nhất là trong vòng 3-5 phút sau khi tắm. Biện pháp này giúp khóa lại độ ẩm trên da, tạo thành hàng rào bảo vệ giúp da nhanh phục hồi.

Tuy nhiên, không phải kem dưỡng ẩm nào cũng phù hợp với làn da nhạy cảm ở người bị viêm da cơ địa. Tiêu chí lựa chọn kem dưỡng ẩm lành tính cũng giống như sữa tắm: Không chứa phẩm màu và hương liệu; Chọn sản phẩm chứa nhiều dầu (thuốc mỡ, kem đặc); Chứa lipid hoặc ceramide giúp củng cố hàng rào bảo vệ da.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia da liễu để tìm được sản phẩm dưỡng ẩm, dưỡng thể phù hợp.

Giải tỏa stress

Căng thẳng, stress cũng là một trong những yếu tố kích thích các đợt viêm da cấp. Để cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như kiểm soát triệu chứng, bạn nên chủ động tìm các biện pháp giải tỏa căng thẳng như thiền định, tập thể dục hoặc tìm tới sự hỗ trợ của chuyên gia trị liệu.

Nghiên cứu cho thấy, một vài biện pháp chánh niệm như thiền, viết nhật ký, tập yoga có thể giúp giảm cơn ngứa và các triệu chứng viêm da cơ địa.

Người bệnh viêm da cơ địa nên có chế độ vận động lành mạnh, uống đủ nước

Người bệnh viêm da cơ địa nên có chế độ vận động lành mạnh, uống đủ nước

Tập thể dục giúp giải tỏa căng thẳng, nhưng mồ hôi và nhiệt độ cơ thể tăng cao có thể ảnh hưởng xấu tới tình trạng viêm da. Người bệnh nên uống nhiều nước, mặc trang phục thoáng và rộng làm từ vải cotton, ưu tiên tập thể dục trong nhà để kiểm soát thân nhiệt dễ dàng hơn. Nếu ra mồ hôi, hãy dùng khăn sạch chấm nhẹ lên cơ thể.

Thực hiện chế độ ăn chống viêm

Ở người bị viêm da cơ địa, hệ miễn dịch liên tục bị kích thích, gây ra hiện tượng viêm. Chế độ ăn uống lành mạnh có thể góp phần giúp giảm viêm, từ đó hỗ trợ cải thiện triệu chứng.

Theo đó, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn những thực phẩm có khả năng chống viêm như trái cây, rau củ tươi; Hạn chế ăn thực phẩm gây viêm như chế phẩm từ sữa, thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn.

 
Quỳnh Trang (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu