Trứng luộc có tác động không ngờ đến cholesterol

Trứng luộc là một món ăn đơn giản, dễ làm nhưng lại giàu dinh dưỡng

Podcast: Người bệnh đái tháo đường ăn trứng gà có tốt không?

Ăn trứng như thế nào để có lợi cho sức khỏe?

Podcast: Ăn trứng sống hay chín tốt hơn?

Podcast: Bị viêm gan B có nên ăn trứng không?

Cholesterol máu cao là một trong những yếu tố dẫn đến xơ vữa động mạch và nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm. Cholesterol máu cao do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả việc lựa chọn thực phẩm. Việc ăn trứng từng được cảnh báo có thể gây tăng cholesterol, nhưng thực tế lại không hoàn toàn như vậy. Tiến sĩ Chris Mohr đồng thời là bác sĩ tư vấn về thể dục và dinh dưỡng nổi tiếng của Mỹ đã chia sẻ những lý do tại sao trứng luộc lại là lựa chọn tốt để duy trì hoặc giảm lượng cholesterol trong máu.

Trứng luộc có lợi với cholesterol hơn

Bác sĩ Mohr giải thích, luộc trứng không sử dụng thêm chất béo như dầu hoặc bơ, thường được sử dụng khi chiên. Từ đó sẽ không tăng thêm lượng cholesterol nạp vào cơ thể.

Cụ thể, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, mỗi quả trứng chưa qua chế biến chứa lượng cholesterol đáng kể (khoảng 164mg cholesterol). Do vậy, khi chỉ nấu cùng nước, món trứng luộc đảm bảo không làm tăng thêm lượng cholesterol trong bữa ăn. Trong khi, chiên trứng với bơ hoặc dầu sẽ làm tăng lượng cholesterol hay chất béo bão hòa không có lợi.

Giảm nguy cơ oxy hóa cholesterol

Theo bác sĩ Mohr, phương pháp luộc cũng mang lại một lợi ích khác: “Luộc trứng sử dụng lượng nhiệt vừa phải trong thời gian ngắn và không tiếp xúc trực tiếp với nhiệt, giúp giảm quá trình oxy hóa cholesterol.”

Bác sĩ Mohr cho biết, khi cholesterol bị oxy hóa, thực phẩm có thể tích tụ bên trong thành động mạch, khiến cơ thể suy giảm chức năng lưu thông máu và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Cách tiêu thụ món trứng luộc hoàn hảo

Bác sĩ Mohr gợi ý nên dùng trứng luộc với bánh mì ngũ cốc nguyên hạt để có bữa ăn giàu chất xơ có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Phòng khám Mayo Clinic (Mỹ) lưu ý rằng bổ sung 5 - 10 gram chất xơ mỗi ngày đã được chứng minh có thể làm giảm cholesterol xấu.

Để bổ sung thêm chất xơ và chất dinh dưỡng cho món trứng luộc, bác sĩ Mohr gợi ý: “Thêm rau lá xanh như rau bina hoặc cải xoăn để bổ sung vitamin thiết yếu. Vài lát bơ cung cấp chất béo lành mạnh và chất xơ. Cũng có thể cho thêm cà chua và ớt chuông vào món ăn để tăng thêm hương vị và vitamin cho món ăn.”

Cả bơ và trứng đều chứa chất béo lành mạnh - gợi ý hoàn hảo cho bữa sáng

Cả bơ và trứng đều chứa chất béo lành mạnh - gợi ý hoàn hảo cho bữa sáng

Lưu ý khi ăn trứng

- Với trẻ em, nên ăn trứng gà vì trứng vịt chậm tiêu hơn, sẽ làm cho trẻ no lâu. Bé 0 - 6 tháng tuổi chỉ nên ăn 1/2 lòng trứng gà/bữa, ăn 1 - 2 lần/tuần. Bé 1 - 2 tuổi ăn 2 quả/tuần. Trẻ 2 tuổi trở lên có thể ăn 3 quả/tuần. 

- Người lớn chỉ nên ăn 3 - 4 quả/tuần dù là trứng gà hoặc trứng vịt. Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn nhiều nhất 3 quả/tuần.

- Những người bị sốt, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi.

- Không nên kết hợp trứng và sữa đậu nành. Bởi protein có trứng và trypsin trong sữa đậu nành sẽ gây cản trợ quá trình phân hủy và hấp thụ protein trong cơ thể.

- Những người có hệ miễn dịch yếu không nên ăn trứng luộc lòng đào.

- Không nên để trứng qua đêm, đặc biệt với trứng luộc lòng đào để qua đêm trong tủ lạnh.

 
Đào Dung (Theo Health Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng