Ăn trứng như thế nào để có lợi cho sức khỏe?

Dinh dưỡng của một quả trứng phụ thuộc vào kích thước và cách bạn chế biến nó.

Podcast: Ăn trứng sống hay chín tốt hơn?

Người bệnh mạch vành có ăn trứng được không?

Trứng gà và trứng vịt giống và khác nhau thế nào?

Bật mí cách ăn trứng giúp tăng gấp đôi hiệu quả giảm cân

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng là một thực phẩm lành mạnh, giàu protein và chứa nhiều acid amin thiết yếu. Trứng cũng là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin D, sắt và choline - chất dinh dưỡng thiết yếu giúp não khỏe mạnh và tốt cho sức khỏe của tim. Vì vậy, sử dụng trứng vào trong thực đơn hàng ngày có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ và hệ tim mạch.

Với nguồn dưỡng chất đa dạng như trên có thể thấy trứng là một loại thực phẩm cần thiết và cân đối dinh dưỡng cho cơ thể, phù hợp với nhiều đối tượng cả trẻ em và người già. Tuy nhiên, mọi người thường được khuyến cáo về việc hạn chế ăn trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng. Bởi trong lòng đỏ trứng chứa nhiều cholesterol - một chất thường được xem là không có lợi cho sức khỏe. Điều này là do một số nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ mật thiết của cholesterol với bệnh tim mạch và tỉ lệ tử vong sớm.

Một quả trứng có cấu tạo gồm 4 phần từ trong ra ngoài gồm lòng đỏ, lòng trắng, màng vỏ mỏng và lớp vỏ bọc ngoài.

Một quả trứng có cấu tạo gồm 4 phần từ trong ra ngoài gồm lòng đỏ, lòng trắng, màng vỏ mỏng và lớp vỏ bọc ngoài.

Theo một đánh giá năm 2019 của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (American Heart Association - AHA), điều này đã bị bác bỏ bởi vì cholesterol trong trứng không phải là vấn đề quá lớn với hầu hết mọi người. Mặc dù vậy, những người có cholesterol trong máu cao vẫn nên hạn chế ăn trứng, hoặc chỉ nên ăn trứng luộc thay vì ăn trứng chiên hay trứng rán. Ngoài ra, cũng cần lưu ý nên cân đối việc ăn trứng với các thực phẩm giàu cholesterol khác và kết hợp tập luyện để đảm bảo sức khỏe.

Đối với những người khỏe mạnh và không có lo lắng về cân nặng, cách ăn trứng lành mạnh phụ thuộc vào mục tiêu và sở thích cá nhân của mỗi người. Mặc dù vậy các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến nghị không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn tối đa 1 quả trứng mỗi ngày. Bên cạnh đó, nếu muốn nhận thêm dinh dưỡng từ trứng, hãy ăn những quả trứng giàu omega-3 hoặc trứng từ gà mái được nuôi bằng thức ăn có bổ sung các nguồn chất. Những quả trứng này có nhiều omega-3 và các vitamin tan trong chất béo quan trọng. 

Nhìn chung, trứng là một thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng có thể là một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Bằng cách chọn phương án chế biến trứng lành mạnh và kết hợp chúng với các loại thực phẩm khác, bạn có thể tận hưởng lợi ích sức khỏe của trứng mà không phải lo lắng về tác dụng phụ.

 
Việt An (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp