Uống sữa ít chất béo, ăn sữa chua có lợi cho sức khỏe tâm thần

Thường xuyên uống sữa ít ăn chất béo và ăn sữa chua có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe tâm thần

Trầm cảm vì mất người thân phải làm sao?

Vì sao trò chuyện sẽ chữa được trầm cảm?

80% bệnh nhân trầm cảm phục hồi hoàn toàn nhờ liệu pháp siêu nhận thức

3,6 triệu người Việt Nam mắc chứng trầm cảm

Theo bài báo được công bố trên Tạp chí Social Psychiatry and Psychiatric Epidemiology, các nhà khoa học thuộc Đại học Tohoku (Nhật Bản) cho biết rằng uống sữa ít chất béo, ăn sữa chua thường xuyên có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe tâm thần, phòng chống bệnh trầm cảm.

Trầm cảm là một trong những bệnh rối loạn sức khoẻ tâm thần hay gặp nhất trong đời sống hiện đại. Mặc dù các triệu chứng trầm cảm có thể thay đổi, mức độ nặng nhẹ khác nhau từ người này sang người khác, tựu chung hầu như những người bị trầm cảm đều mắc phải các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, buồn bã, cảm thấy tuyệt vọng, tội lỗi, bất lực với cuộc sống, rối loạn giấc ngủ và hay suy nghĩ về cái chết.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã lựa chọn 1.159 người trưởng thành tuổi từ 19 đến 83 sống tại Nhật Bản. Họ được yêu cầu báo cáo về việc có hay không sử dụng sữa ít béo và sữa chua mỗi ngày. Sau đó, những người tham gia được đánh giá mức độ trầm cảm bằng phiếu trả lời câu hỏi.  

Kết quả phân tích cho thấy, nhóm sử dụng sữa ít chất béo và sữa chua từ 1 - 4 lần mỗi tuần có tỷ lệ gặp phải các triệu chứng trầm cảm thấp hơn nhiều so với nhóm không sử dụng các loại thực phẩm này.

Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được nguyên nhân của mối liên hệ. Tuy nhiên, họ đặt ra giả thiết hàm lượng cao acid amin tryptophan trong sữa ít chất béo và sữa chua có thể là một trong các nguyên nhân chính.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh