Vì sao nên bổ sung chất xơ?

Chất xơ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe

Ăn nhiều chất xơ có thể giúp phụ nữ ngăn ngừa chứng tiểu không kiểm soát

5 thực phẩm chứa nhiều chất xơ, giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày

4 hiểu lầm về chất xơ mà nhiều người mắc phải

Vì sao chất xơ cần thiết cho người bệnh đái tháo đường?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Chất xơ là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh. Nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, một số bệnh ung thư, ngăn ngừa táo bón, ổn định lượng đường trong máu và giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Chất xơ là một phần của trái cây, rau hoặc ngũ cốc mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa và hấp thu. Có 2 loại chất xơ: Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ có thể hòa tan trong nước được gọi là chất xơ hòa tan. Chất xơ không thể hòa tan trong nước và đi qua hệ tiêu hóa còn nguyên vẹn gọi là chất xơ không hòa tan.

Mỗi loại chất xơ có lợi ích khác nhau. Chất xơ hòa tan trong nước sẽ tạo thành một hợp chất như gel. Nó có thể giúp ổn định đường huyết, hạn chế tăng đột biến lượng đường trong máu và tăng cường trao đổi chất của cơ thể. Chất xơ hòa tan cũng giúp đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể và giúp bạn có cảm giác no lâu hơn.

Chất xơ không hòa tan cũng có vai trò quan trọng không kém. Nó giúp tăng tốc độ lưu thông của thực phẩm và chất thải trong đường ruột. Chất xơ không hòa tan cũng giúp kiểm soát độ pH của đại tràng và giúp ngăn ngừa vi khuẩn sản sinh ra các chất gây ung thư.

Vậy cần bổ sung bao nhiêu chất xơ một ngày? Theo khuyên cáo của các nhà khoa học thì phụ nữ dưới 50 tuổi nên bổ sung 25mgr chất xơ mỗi ngày. Trong khi đó ở nam giới là 38mgr mỗi ngày. Với người trên 50 tuổi, thì phụ nữ cần bổ sung 21mgr và nam giới là 30mgr chất xơ mỗi ngày.

Tốt nhất, bạn nên bổ sung chất xơ cho cơ thể thông qua thực phẩm. Hầu hết các loại trái cây, rau, đậu và ngũ cốc đều chứa chất xơ. Để có kết quả tốt nhất, hãy ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Nếu bạn bị thiếu chất xơ, hãy bổ sung một cách từ từ. Bổ sung quá nhiều chất xơ cùng một lúc có thể khiến bạn gặp các tác dụng phụ khó chịu như đầy hơi. Bạn cũng nên uống nhiều nước để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị