'Áo dài của chúng ta' lộng lẫy, kiêu sa tại Văn Miếu

"Áo dài của chúng ta" giới thiệu 300 mẫu thiết kế từ 17 bộ sưu tập

Huế: Đêm thăng hoa cùng áo dài

Triển lãm 70 bức tranh "Giai điệu thu Hà Nội"

Triển lãm ảnh 'Hà Nội trong tôi' tại Văn Miếu

Triển lãm tranh “Đáy sóng” vẽ trên giấy vỏ cây

Hà Nội triển lãm tượng gốm Việt cổ

Sân khấu ngoài trời tại Văn Miếu no tròn hình ảnh những chiếc áo dài, với nhiều màu sắc và phong cách khác nhau. Mỗi một phần trình diễn là một chủ đề, thông điệp riêng của nhà thiết kế. Nhà thiết kế trẻ Công Huân, đến từ TP.HCM giới thiệu bộ sưu tập Ký họa Sài Gòn, với thông điệp: Những ký ức thời niên thiếu luôn gắn chặt với những bức ký họa về thành phố mà nhà thiết kế đang sống. Nhà thiết kế trẻ Hà Duy, đến từ Hà Nội lấy chủ đề Hành trình áo dài, thể hiện sự phát triển của tà áo dài qua nhiều thời kỳ. Hai nhà thiết kế được công chúng chú ý hơn cả là nhà thiết kế Lan Hương với bộ sưu tập Nàng Sen và nhà thiết kế Minh Hạnh với bộ sưu tập Sen lạnh

Nàng Sen là lời thơ của Lan Hương luôn tha thiết xây dựng chiếc áo dài bằng tâm hồn của một người phụ nữ dịu dàng thuần Việt. Nhà thiết kế Lan Hương chia sẻ: "Với tên gọi Nàng sen, vẻ đẹp hoa sen, gắn với hình ảnh của người phụ nữ Hà thành. Hà Nội chỉ có một mùa sen, nhưng trong tâm tư và tình cảm của tôi và tất cả những người phụ nữ khác, tinh hoa của sen tỏa sắc 4 mùa. Mang cảm xúc đặc biệt như vậy đến lễ hội áo dài là tôi muốn mang đến một nàng sen của Hà Thành."

Bộ sưu tập Nàng Sen của nhà thiết kế Lan Hương

Nhà thiết kế Lan Hương (áo dài đen, giữa)

Chủ đề Sen lạnh của nhà thiết kế Minh Hạnh lại chuyển tải một thông điệp: Sen không chỉ có trong mùa hè mà sen đã sống được trong mùa đông. Ý niệm về những tố chất đáng quý của người phụ nữ Việt Nam luôn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống mà vẫn luôn giữ được tinh thần của Sen. Bộ sưu tập cũng đã khép lại đêm diễn với những mộng mơ về tà áo dài, với những nghĩ suy về lòng tự tôn và sự kế thừa của một trong những biểu tượng truyền thống dân tộc.

Áo dài rất mở mà cũng rất kín đáo, mở là bởi áo dài đón nhận được rất nhiều xu hướng, ý tưởng, trào lưu không chỉ trong nước mà nước ngoài nhìn nhận về áo dài rất tích cực. Còn kín là vì áo dài có tay dài, có cổ, có quần, có tà áo… nhưng lại ôm sát khoe được đường cong cơ thể. Và vì thế nó vốn dĩ đã rất đẹp mà không cần phải tác động để biến nó thành sự gợi mở khác. 

Áo dài của chúng ta vốn dĩ đã rất đẹp

Chương trình “Áo dài của chúng ta” được xây dựng như ngày hội Áo dài, với 500 đèn lồng hoa sen, 5.000 ngọn nến thắp sáng quanh khu vực Khuê Văn Các, Giếng Thiên Quang, với sự hội tụ của 300 mẫu thiết kế của 17 nhà thiết kế tên tuổi như: Charming Lys, Quang Huy, Việt Hà, Minh Minh, Duyên Hương, Thương Huyền, Chu La, Đức Hải, Hùng Việt, Hà Duy, Ngọc Hân, Lan Hương, Viết Bảo, Công Huân, Quang Nhật, Công Khanh, Minh Hạnh. Nhiều chủ đề, nhiều câu chuyện dài được kể qua từng tà áo dài, cũng là sự diễn đạt mang tinh thần như một món quà tặng bằng tâm huyết sáng tạo của các nhà thiết kế Việt Nam dành trọn vẹn cho những người phụ nữ Việt. 
Chương trình huyền ảo với phần giao thoa giữa ánh sáng và âm nhạc, với tiếng đàn điêu luyện và cá tính của nghệ sỹ piano Phó An Mi và giọng ca tĩnh tại trong sáng của Lê Cát Trọng Lý. 50 người mẫu chuyên nghiệp, 20 người mẫu lớn tuổi và 50 trẻ em đã tham gia trình diễn. Tất cả người mẫu chuyên nghiệp và không chuyên tham gia chương trình đều không nhận thù lao, tự nguyện đóng góp công sức của mình vào tiến trình phát huy vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam. 

Ngọc Hân ngoài việc đảm nhiệm làm MC của chương trình, cô cũng trình làng bộ sưu tập Trái tim hồng




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa