Đảm bảo dinh dưỡng cho người mắc bệnh về máu

Gần 200 người bệnh và người chăm sóc tham gia buổi tư vấn - Ảnh: Viện Huyết học

Vị bác sĩ 30 năm gắn bó với phong trào hiến máu vì sự sống người bệnh

Bộ Y tế tổ chức hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội Xuân hồng” năm 2024

Tuổi trẻ nhiệt huyết với phong trào hiến máu tình nguyện

Như chúng ta đã biết, máu bao gồm các tế bào máu và huyết tương. Trong đó, huyết tương chiếm hơn 50% và được tạo thành từ nước, muối và protein. Còn lại, các tế bào máu được chia thành 3 loại là hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.

Bệnh về máu (hay bệnh lý huyết học) là từ gọi chung cho các rối loạn/ vấn đề gây ảnh hưởng đến một hay nhiều thành phần trong máu, ngăn chặn máu thực hiện chức năng của nó. Ngoài ra, một số cơ quan và các mô tham gia quyết định chức năng của máu như tủy xương, hệ thống bạch huyết, protein đông máu, lá lách, gan và thận. Khi các mô và cơ quan này có vấn đề cũng có thể dẫn đến một số bệnh máu.

Tùy vào thành phần bị ảnh hưởng và đặc điểm sinh lý bệnh mà bệnh về máu có những tên gọi khác nhau như thiếu máu, rối loạn tiểu cầu, ung thư máu, tăng bạch cầu ái toan… Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh lý. 

Tại Chương trình tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức, các bác sĩ đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề dinh dưỡng của bệnh nhân và người chăm sóc. Trong đó, các bác sĩ nhấn mạnh 4 nguyên tắc quan trọng trong chế độ ăn uống của người bệnh máu, gồm:

- Đầy đủ: Đáp ứng đầy đủ lượng chất dinh dưỡng thiết yếu, đủ năng lượng, chất xơ theo mức khuyến nghị.

- Điều độ: Ăn đúng lượng thực phẩm, không ăn quá nhiều hoặc quá ít.

- Cân bằng: Lựa chọn, kết hợp giữa các thực phẩm đảm bảo sự cân bằng hợp lý theo tỷ lệ % khuyến nghị giữa các nhóm chất dinh dưỡng.

- Đa dạng: Ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau từ tất cả các nhóm thực phẩm.

Ngoài ra, cần bổ sung vitamin và khoáng chất uống theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Bên cạnh những lưu ý về dinh dưỡng, các bác sĩ đã chia sẻ nguyên tắc ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người bệnh máu. Cụ thể:

- Tuyệt đối tuân thủ ăn chín uống sôi. Hạn sử dụng của thực phẩm, thức ăn phải rõ nguồn gốc và có chứng nhận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Không ăn các thức ăn ôi, thiu, sống, tái, gỏi, nộm…; Không uống chất kích thích như cà phê, bia, rượu, thuốc lá, đồ uống có gas…

- Chế biến thực phẩm thật kĩ trước khi sử dụng, phải đảm bảo thực phẩm được chín hoàn toàn.

- Bảo quản thức ăn đã nấu chín cẩn thận, nên ăn trong vòng 2h kể từ khi chế biến. Hâm nóng lại thức ăn trước khi cho người bệnh sử dụng.

Tại buổi tư vấn, người bệnh và người chăm sóc cũng được nghe chia sẻ về nguyên nhân, nguồn lây nhiễm, biểu hiện, biến chứng ngộ độc thực phẩm và cách sơ cứu ban đầu khi gặp ngộ độc thực phẩm.

Chương trình tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh là một trong những nội dung nằm trong kế hoạch công tác xã hội hàng năm của Viện Huyết học. Qua buổi tư vấn, người bệnh và người chăm sóc có thêm thông tin hữu ích về dinh dưỡng để hỗ trợ hiệu quả trong quá trình điều trị.

 
Lê Tuyết (Theo Viện Huyết học)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng