Chuyện về người thầy giáo 24 lần hiến máu cứu người

Thầy Phạm Xuân Thiện với 24 lần hiến máu trong đó có 2 lần hiến máu sống - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tuổi trẻ nhiệt huyết với phong trào hiến máu tình nguyện

Trịnh Xuân Thủy - Gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu Thủ đô

Người béo phì có thể tham gia hiến máu không?

Viện Huyết học kêu gọi người dân hiến máu nhóm A

“Còn sức khỏe là còn hiến máu”

Vui vẻ, giản dị là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với thầy Thiện. Hiếm ai biết rằng, ẩn đằng sau vẻ bề ngoài mộc mạc ấy là một tấm lòng nhân ái, luôn sẻ chia yêu thương đến mọi người.

Hành trình hiến máu của thầy bắt đầu khi đang là sinh viên khoa Thể dục, Trường Đại học Vinh. Thầy kể, trong một lần đưa bạn học bị tai nạn vào bệnh viện cấp cứu, nhận được thông báo người bạn cần truyền máu gấp. Đứng trước ngưỡng cửa sinh tử, dù có chút lo lắng, hồi hộp nhưng thầy không ngại ngần xung phong hiến máu cứu bạn.

Với thầy Thiện, không chỉ tham gia hiến máu trong những đợt phát động mà những ai gặp tình huống nguy cấp, thầy vẫn luôn sẵn sàng.

Từ chàng trai sinh viên, khi về công tác giảng dạy tại trường THPT Kỳ Anh, thầy vẫn luôn nhiệt tình trong các hoạt động hiến máu tình nguyện. Đến nay thầy đã có 24 lần hiến máu trong đó có 2 lần hiến máu sống.

Thầy Thiện tâm sự: “Với người bình thường, những giọt máu cho đi không ảnh hưởng đến sức khỏe, song sẽ rất quan trọng với những bệnh nhân khi đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết. Tôi còn đủ sức khỏe là còn hiến máu. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy tinh thần thoải mái và hạnh phúc khi đã chia sẻ giọt máu của mình, góp phần cứu chữa cho người bệnh”.

Thầy Thiện là một trong những tấm gương tiêu biểu, tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện của thị xã Kỳ Anh nói riêng và toàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Thầy nhiều lần được nhận giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành trong hoạt động hiến máu tình nguyện.

Thầy nhiều lần được nhận giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành trong hoạt động hiến máu tình nguyện - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thầy nhiều lần được nhận giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành trong hoạt động hiến máu tình nguyện - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đây là những ghi nhận cho nỗ lực của người thầy giáo hết lòng vì phong trào tình nguyện - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đây là những ghi nhận cho nỗ lực của người thầy giáo hết lòng vì phong trào tình nguyện - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, bản thân thầy còn luôn tích cực vận động, tuyên truyền hoạt động hiến máu tình nguyện đến giáo viên, học sinh của trường. Nhờ thế, phong trào hiến máu ở Trường THPT Kỳ Anh ngày càng lan tỏa.

Cá nhân tốt luôn đi kèm với một tập thể mẫu mực

Đoàn viên Công đoàn Trường THPT Kỳ Anh sôi nổi hưởng ứng Ngày hội hiến máu tình nguyện - Ảnh: Cổng TTĐT Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Đoàn viên Công đoàn Trường THPT Kỳ Anh sôi nổi hưởng ứng Ngày hội hiến máu tình nguyện - Ảnh: Cổng TTĐT Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Cùng với câu chuyện của người thầy giáo hết lòng vì phong trào tình nguyện còn phải kể đến tập thể giáo viên, học sinh Trường THPT Kỳ Anh.

Phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành phong trào sôi nổi, được duy trì đều đặn hàng năm, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình trong toàn trường. Được biết, trong những đợt phát động hiến máu, có nhiều cán bộ giáo viên, học sinh nhà trường đăng ký tham gia, mỗi đợt đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. 

Ngoài thầy Phạm Xuân Thiện, còn có cô giáo Trần Thị Thảo với 15 lần hiến máu, các thầy, cô giáo Nguyễn Thị Hải Hà, Đào Thị Vũ, Võ Thị Tú Anh, Nguyễn Thị Thúy An, Hoàng Ngọc Hùng, Nguyễn Xuân Cường…cũng đều có trên 10 lần hiến máu tình nguyện.

Hành động nhiều lần hiến máu của thầy Thiện cùng với các thầy, cô giáo khác là một nghĩa cử cao quý, thể hiện tinh thần vì cộng đồng của tập thể nhà trường. Qua đó, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc, giáo dục các em học sinh sống biết yêu thương và có trách nhiệm với xã hội.

*Bài viết có tham khảo thông tin trên Cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Tĩnh.

 

Nhân ngày Quốc tế người hiến máu 14/6, xin gửi lời tri ân chân thành tới những tấm gương hiến máu tình nguyện. Năm 2023, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận 1.555.593 đơn vị máu, đạt 110% chỉ tiêu kế hoạch, trong đó có 99% đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện, tương đương trên 1,5% dân số hiến máu. Với phương châm, “Một giọt máu cho, một cuộc đời ở lại”, số người hiến máu thường xuyên tại Việt Nam ngày càng tăng cao, ý nghĩa của việc hiến máu được lan tỏa đến nhiều tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, có hàng triệu bệnh nhân đã được những người tình nguyện cứu sống hoặc kéo dài sự sống bởi những giọt máu nghĩa tình.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện