Tuổi trẻ nhiệt huyết với phong trào hiến máu tình nguyện

Các bạn trẻ không chỉ tham gia hiến máu mà còn có trách nhiệm vận động hiến máu trong cộng đồng

Lý do chậm trễ giải quyết việc vay mượn vật tư y tế chống dịch COVID-19?

5 loại trà thảo mộc có thể hỗ trợ bạn trong việc giảm cân

5 công thức đồ uống hỗ trợ giảm chuột rút và tăng cường cơ bắp

Podcast: Nguyên nhân gia tăng người trẻ bị nhồi máu cơ tim

Nước ta đã hình thành được mạng lưới truyền máu khá chặt chẽ với sự phối hợp giữa ngành Y tế, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp và các cơ quan, ban ngành đoàn thể trực tiếp hiến máu. Trên mọi miền của Tổ quốc, lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt, tích cực tham gia hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện.

Giới trẻ tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện

Công tác hiến máu tình nguyện ở nước ta trong những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ. Với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên, lượng máu tiếp nhận ngày một tăng. Lượng máu góp phần tích cực vào việc cung cấp máu cho công tác cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế.

Với một số người trẻ, nếu đủ điều kiện, họ không ngần ngại tham gia hiến máu. Chẳng phải để xác lập kỷ lục với số lần hiến máu nhiều nhất, mà hơn hết, mục đích cao cả họ hướng đến chính là cứu người, làm việc có ích cho cộng đồng.

Bạn Lê Kim Khánh, sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có 12 lần hiến máu tình nguyện. Không chỉ dừng lại ở đó, Khánh còn đặt “KPI” mỗi năm hiến máu ít nhất 3 lần. “Mình có cơ duyên được tham gia vào CLB hiến máu của trường nên bắt đầu hiến máu từ đó. Nhận thấy những lợi ích mà hiến máu mang lại cho cộng đồng và cả chính bản thân nên mình càng có động lực. Nếu có đủ sức khỏe, cứ cách 3 tháng mình sẽ tham gia hiến máu một lần.”

Sau mỗi lần hiến, nhận được thông báo đơn vị máu của mình đã được dùng cho người bệnh khiến Khánh vô cùng hạnh phúc. Hiện tại, dù lịch trình học tập để ra trường khá bận nhưng Khánh vẫn sắp xếp thời gian để hiến máu đều đặn.

Anh Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội cũng là một gương mặt trẻ tiêu biểu trong phong trào hiến máu. Nhớ lại cảm giác lần đầu tiên hiến máu, anh Thủy cho biết: “Tôi tham gia hiến máu từ khi còn là sinh năm 2 ở Học viện Ngoại giao. Ngày đó, tôi được một người bạn rủ đi tham gia hiến máu, chỉ muốn gây ấn tượng với bạn, tôi gật đầu đồng ý ngay.” Nhưng sau lần đầu còn nhiều bỡ ngỡ đó, anh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu, chia sẻ những giọt máu của mình là góp phần duy trì sự sống cho những người cần đến nó. Cứ như vậy, từ một chàng trai sợ kim tiêm, anh Thủy đã tham gia hoạt động tình nguyện hơn 10 năm với hơn 40 lần tham gia hiến máu.

Anh Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội là gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu Thủ đô

Anh Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội là gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu Thủ đô

“Đối với tôi, hàng nghìn bệnh nhân được tiếp tục duy trì sự sống chính là niềm vui và sự động viên lớn nhất. Nhìn thấy nụ cười của những bệnh nhân khi nhận được những giọt máu hiến tặng, nhìn thấy sự trưởng thành của lớp Hội viên Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội trong phong trào tình nguyện, tôi như được tiếp thêm sức mạnh cống hiến và lan tỏa nghĩa cử cao đẹp này nhiều hơn”, anh Thủy bày tỏ.

Hiện nay, chỉ riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có hơn 3.500 thành viên hoạt động thường xuyên trên 78 trường Đại học, Cao đẳng trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Nhờ có đội ngũ các bạn trẻ tham gia hùng hậu, Thành phố Hà Nội tiếp tục là điểm sáng, dẫn đầu về chất và lượng về phong trào hiến máu. Năm 2023, toàn Thành phố Hà Nội đã tiếp nhận gần 300.000 đơn vị máu, đạt 109% kế hoạch với giá trị quy đổi đạt hơn 45,6 tỷ đồng.

Để hiến máu nhân đạo không chỉ là phong trào của tuổi trẻ

“Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Lời căn dặn của Bác đã được các đoàn viên, thanh niên cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm thiết thực. Các bạn trẻ không chỉ tham gia tích cực trong việc tham gia hiến máu mà còn có trách nhiệm trong việc lan tỏa nghĩa cử cao đẹp đó tới cộng đồng.

Trong mỗi chương trình hiến máu nhân đạo, mỗi địa điểm tổ chức hiến máu, hay tại các buổi sinh hoạt, tuyên truyền hiến máu nhân đạo đều hiện diện màu áo xanh của thanh niên.

Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội luôn là lực lượng tiên phong trong công tác hiến máu tình nguyện trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Ngày đầu thành lập, Hội chỉ có 13 thành viên, đều là các sinh viên y khoa. Nhưng với lực lượng nòng cốt là các bạn đoàn viên, thanh niên, Hội đã tập hợp được trên 40.000 cán bộ, hội viên tình nguyện, vận động được hơn 750.000 đơn vị máu xuyên suốt chặng hành trình 3 thập kỷ.

“Có lẽ thành công nhất của Hội trong 30 năm qua là việc duy trì hiệu quả lực lượng tình nguyện viên với hàng trăm, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên. Với sức trẻ của mình, không kể thời tiết nắng mưa, khó khăn, vất vả, các bạn vẫn luôn say mê và hăng hái với công tác tuyên truyền vận động hiến máu”, anh Trịnh Xuân Thủy chia sẻ.

Người trẻ tham gia hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân hồng 2024 (ảnh Viện Huyết học - Truyền máu)

Người trẻ tham gia hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân hồng 2024 (ảnh Viện Huyết học - Truyền máu)

Anh Thủy cho biết thêm, việc tuyên truyền hiến máu nhân đạo tới cộng đồng sẽ tập trung trực tiếp và gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok… nhất là trong những Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu, Lễ hội Xuân Hồng, Ngày Chủ nhật đỏ, Chiến dịch Những giọt máu hồng hè, Hành trình Đỏ,… Điều này đã tạo chuyển biến tích cực trong đại bộ phận thế hệ trẻ, giúp các bạn nhận thức rõ ý nghĩa của những giọt máu đào, đồng thời, tuyên truyền, vận động thêm nhiều tình nguyện viên tham gia ở mọi lứa tuổi.

Chị Nguyễn Vân Anh (42 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi được thông tin về các chương trình hiến máu nhân đạo nhờ sự tuyên truyền, vận động của các bạn đoàn viên, thanh niên trong Khu phố. Không chỉ hỗ trợ đưa thông tin, trong Lễ hội Xuân Hồng vừa qua tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, tôi còn được các bạn ấy chỉ dẫn hiến máu và chăm sóc sau khi hiến máu chu đáo và nhiệt tình.”

Chị Vân Anh bày tỏ, nhìn thấy sự nhiệt huyết của các bạn trẻ trong từng hành động, càng giúp chị có động lực hiến máu tình nguyện và chia sẻ điều đó đến mọi người xung quanh.

Hoạt động hiến máu cũng tạo môi trường rèn luyện cho một bộ phận lớn thanh niên, sinh viên trong cả nước với hàng nghìn Câu lạc bộ tình nguyện, Đội tình nguyện cùng hàng trăm nghìn tình nguyện viên… Đây là môi trường tốt cho đội ngũ thanh niên trẻ đóng góp, trải nghiệm và rèn luyện những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện