Việt Nam có ca tử vong đầu tiên do bệnh đậu mùa khỉ tại TP.HCM

TP.HCM có 20 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

TP.HCM thông tin về 2 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Mỹ hối thúc cấp thiết phải đổi tên bệnh đậu mùa khỉ

Việt Nam xuất hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Châu Mỹ trở thành "tâm chấn" mới của đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ

Theo báo cáo tóm tắt của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, một bệnh nhân nam, sinh năm 1994, địa chỉ ở Mộc Hóa, tỉnh Long An, nhập viện ngày 2/10/2023 vì sốt, nổi mụn nước 9 ngày.

Bệnh nhân được nhập viện cách ly điều trị, xét nghiệm sang thương mụn nước và có kết quả PCR dương tính với bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch nặng với xét nghiệm HIV dương tính và tế bào TCD4 1/uL.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng toàn thân nặng với nhiễm nấm Candida xâm lấn, nhiễm Pneumocystis jirovecii, lao lan tỏa, sau đó diễn tiến vào tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng nặng. 

Bệnh nhân đã được điều trị tích cực với kháng sinh, kháng nấm, kháng lao, thở máy, lọc máu. Tuy nhiên, tình trạng diễn tiến nặng và tử vong sau 18 ngày điều trị tích cực.

Đây là bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên tử vong tại TP.HCM cũng như tại Việt Nam. Sở Y tế đã chỉ đạo thành lập hội đồng chuyên môn để có kết luận và báo cáo về trường hợp này.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, thành phố có 20 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Đáng lưu ý, có 18 trường hợp chẩn đoán B20 (bệnh do virus gây ra Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người - HIV/AIDS), trong đó có 17 nam và 1 nữ.

Ngoài ra, có 2 ca lâm sàng diễn tiến nặng, với các chẩn đoán như nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp xe phổi...

Ngành Y tế TP.HCM khuyến cáo, nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ (như sốt, đau đầu, đau lưng, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể giống mụn nước ở tay chân, bộ phận sinh dục...), người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng.

Bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc điều trị cho bản thân, cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng lây nhiễm. Đồng thời, cần phối hợp truyền thông cho những người tiếp xúc gần với mình để phát hiện sớm triệu chứng bệnh và ngăn chặn sự lây lan.

Bệnh đậu mùa khỉ do virus gây nên, lưu hành chủ yếu tại các nước Tây và Trung Phi. Từ tháng 5/2022, dịch bùng phát ở nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây lo ngại trên toàn cầu, đã được dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất vào ngày 11/5. Tại Việt Nam, Bộ Y tế xếp bệnh đậu mùa khỉ vào danh mục các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc gần với người bệnh, bao gồm tiếp xúc mặt với mặt, da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, quan hệ tình dục.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn