APRS 24: Cảnh báo gia tăng các bệnh lý về đường hô hấp do ô nhiễm

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức hội nghị Hô hấp châu Á - Thái Bình Dương (APRS)

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Hô hấp Châu Á - Thái Bình Dương (APSR) 2019

Hội nghị khoa học quốc tế về Thực phẩm chức năng lần 2 thu hút hơn 300 đại biểu

Biện pháp tự nhiên thanh lọc cơ thể, chống lại ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí có thể gây rụng tóc, hói đầu?

Video: 5 hậu quả của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe con người

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Hô hấp châu Á - Thái Bình Dương (APRS) lần thứ 24 với chủ để “Chia sẻ những kiến thức và phương pháp tiếp cận mới trong lĩnh vực hô hấp” vừa diễn ra từ ngày 14 - 17/11 tại Hà Nội. 

Theo GS. TS Ngô Quý Châu, PGĐ Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam tại Hội nghị Hô hấp châu Á - Thái Bình Dương, trong các bệnh lý về Hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) đang ngày càng gia tăng, chiếm tỷ lệ khoảng 4-5% người trên 40 tuổi. Bệnh khởi phát chủ yếu là do hút thuốc lá, thuốc lào chủ động đến bị động; hút thuốc lá điện tử; ô nhiễm không khí; ô nhiễm khí độc hại khác liên quan đến nghề nghiệp đặc thù; lao phổi; nhiễm trùng từ sơ sinh…

PGS.TS Vũ Văn Giáp, PGĐ Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai, Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, cũng cho biết: Các nghiên cứu cho thấy ở những thời điểm thời tiết khắc nghiệt hoặc có ô nhiễm không khí cao thì tần suất bệnh nhân nhâp viện do các căn nguyên về hô hấp và tim mạch tăng cao hơn.

GS.TS Ngô Quý Châu và PGS.TS Lương Ngọc Khuê chủ trì cuộc họp báo thông tin về Hội nghị 

“Chúng tôi có kết hợp với Đại học Y tế công cộng, Bệnh viện Nhi Trung ương nghiên cứu về tần suất nhập viện của bệnh hô hấp, bệnh tim mạch tại Hà Nội. Kết quả cho thấy, trong những đợt ô nhiễm không khí cao điểm, tần suất nhập viện tăng lên. Như vậy, mối liên quan giữa bệnh Hô hấp với ô nhiễm không khí, với thời tiết giao mùa đang là 1 thách thức với xã hội” - PGS.TS Vũ Văn Giáp chia sẻ.

Tại hội nghị, các chuyên gia cho biết, trong các thành phần gây ô nhiễm, không khí bụi mịn và yếu tố quan trọng nhất đối với chất lượng không khí. Do kích thước quá nhỏ nên khi chúng ta hít vào, cơ thể không cảm nhận được và không thể đẩy ra ngoài, bụi mịn có thể xâm nhập sâu vào các phế nang gây tổn thương phổi, xơ phổi; chúng xuyên qua các phế nang, mao mạch xâm nhập vào hệ tuần hoàn chung của cơ thể, gây tổn thương nhiều cơ quan, ảnh hưởng đến tim mạch, gây các phản ứng viêm trong cơ thể. Các chất trung gian sinh ra do phản ứng viêm sẽ gây đột quỵ não, tăng nguy cơ bệnh lý về tim mạch.

Các chuyên gia cho rằng, với việc ban hành các hướng dẫn điều trị, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong quản lý và điều trị các bệnh về hô hấp. Hiện nay, các kỹ thuật thăm dò chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành hô hấp đã được nghiên cứu, ứng dụng và phát triển nhanh chóng như nội soi phế quản ống mềm, nội soi lồng ngực, nội soi phế quản ảo, sinh thiết xuyên vách phế quản dưới hướng dẫn của màn huỳnh quang… góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.

Hội nghị Hô hấp châu Á-Thái bình dương (APSR) do Hội Hô hấp Châu Á - Thái Bình Dương kết hợp cùng Hội Hô hấp Việt Nam tổ chức, là một trong những diễn đàn khoa học quan trọng nhất trong khu vực về các bệnh hô hấp. Nội dung hội nghị năm nay bao trùm các bệnh về phổi và các bệnh lý hô hấp nghiêm trọng khác, rối loạn ngưng thở khi ngủ, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hen, ung thư phổi, suy hô hấp mạn tính và cấp tính và nhiều chủ đề khác.

Hội nghị đã thu hút hơn 2000 đại biểu trong nước và quốc tế đăng kí tham dự; 82 diễn giả với 118 bài giảng; 520 báo cáo viên với gần 250 bài báo cáo là hơn 400 báo cáo poster sẽ đề cập đến các nội dung chuyên sâu: Y học hô hấp lâm sàng; Sinh học tế bào và phân tử; Dị ứng lâm sàng và Miễn dịch học; sức khỏe môi trường, sức khỏe nghề nghiệp và dịch tễ học; Nhiễm trùng Hô hấp (Không do lao); Lao phổi; Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; Hen; Sinh học Hô hấp và giấc ngủ; Hồi sức cấp cứu; Nội soi phế quản và Kỹ thuật can thiệp; Bệnh phổi nhi; Cấu trúc và chức năng Hô hấp; Tuần hoàn phổi; Bệnh phổi kẽ; ung thư phổi

Nguyên Hương H+ (Ảnh: BTC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn