Vitamin và khoáng chất nào tránh dùng cùng thời điểm?

Kết hợp không đúng cách vitamin và khoáng chất có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn

5 loại vitamin và khoáng chất tốt cho phổi

Cơ thể nặng mùi do thiếu vitamin và khoáng chất?

Vitamin và khoáng chất nên bổ sung trong mùa Đông

Mắt thâm quầng có thể do thiếu một số vitamin và khoáng chất

Calci và sắt

Không nên uống calci và sắt cùng lúc

Không nên uống calci và sắt cùng lúc

Calci có thể ức chế sự hấp thụ sắt. Lượng calci cao làm giảm sự hấp thụ sắt có nguồn gốc thực vật, cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng thiếu sắt ở những người áp dụng chế độ ăn thực vật hoàn toàn. Do đó, nên uống viên bổ sung calci và sắt vào những thời điểm khác nhau. Nếu bạn uống viên bổ sung sắt vào buổi sáng, hãy uống viên calci vào cuối ngày.

Vitamin C và B12

Vitamin C có thể phân hủy B12 trong dạ dày khi sử dụng cùng lúc

Vitamin C có thể phân hủy B12 trong dạ dày khi sử dụng cùng lúc

Vỉamin C có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của vitamin B12 trong đường tiêu hóa. Bởi khi được bổ sung cùng lúc, vitamin C có thể phân hủy B12 khi chúng gặp nhau trong dạ dày, đặc biệt ở môi trường acid. Mặc dù điều này thường không xảy ra nếu chế độ ăn có lượng vitamin trung bình, tuy nhiên, những người được chẩn đoán thiếu hụt vitamin B12 cần hết sức lưu ý. 

Vitamin K và E

Lượng vitamin E cao sẽ cản trở chức năng đông máu của vitamin K. Vitamin K tham gia vào quá trình tổng hợp các yếu tố đông máu và vitamin K có thể bị phản tác dụng bởi liều vitamin E cực cao, có thể gây biến chứng chảy máu, đặc biệt đối với bệnh nhân dùng thuốc chống đông máu. 

Các chuyên gia khuyến cáo, những người đang dùng vitamin E liều cao bổ sung hoặc đang dùng liệu pháp chống đông máu nên chú ý đến lượng vitamin K hấp thụ, cân nhắc tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để tránh các tương tác tiềm ẩn, có thể phá vỡ sự cân bằng tổng thể của các chất dinh dưỡng.

Kẽm và đồng

Lượng hấp thụ kẽm cao sẽ cản trở quá trình hấp thụ đồng, có khả năng dẫn đến tình trạng thiếu đồng. Điều này đặc biệt đúng đối với những người dùng thuốc bổ sung kẽm liều cao trong thời gian dài. Nếu bổ sung kẽm thường xuyên, hãy cân bằng chế độ ăn uống hoặc bổ sung để phù hợp với khoáng chất này. Khuyến nghị chung để cân bằng tỷ lệ kẽm với đồng là 10:1.

Calci và magie

Calci và magie có thể cạnh tranh hấp thụ chủ yếu ở đường tiêu hóa, đặc biệt ở liều cao. Mặc dù chúng đều cần thiết cho quá trình khoáng hóa xương và một số chức năng sinh lý, lượng hấp thụ cao của một trong hai có thể ức chế sự hấp thụ chất kia. Nguyên tắc chung là cân bằng lượng chất bổ sung hoặc tiêu thụ thực phẩm chứa cả hai khoáng chất theo tỷ lệ thích hợp.

Vitamin tan trong chất béo và vitamin tan trong nước

Vitamin D cần có thức ăn để hoạt động hiệu quả

Vitamin D cần có thức ăn để hoạt động hiệu quả

Không nên bổ sung vitamin tan trong chất béo như vitamin D với vitamin tan trong nước như vitamin B12, vì vitamin D cần có thức ăn để hoạt động hiệu quả, trong khi B12 cần uống khi bụng đói.

Một số lưu ý:

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất là cần thiết cho sức khỏe của chúng ta. Nhưng song song với đó, bạn cần biết rằng việc bổ sung không đúng cách chỉ “lợi bất cập hại”. Do đó, trước khi quyết định dùng bất cứ loại khoáng chất nào, bạn nên tuân thủ những lưu ý sau đây:

Tham khảo ý kiến bác sĩ: Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình bổ sung vi chất nào, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để nắm bắt được liều lượng và cách bổ sung phù hợp, đảm bảo an toàn và hiệu quả của những chất đó.

Theo dõi liều lượng và thời gian: Việc bổ sung cần được theo dõi cẩn thận về liều lượng và thời gian sử dụng để tránh tương tác xấu. Đối với những cặp vitamin và khoáng chất tương kỵ, chúng ta vẫn có thể bổ sung nhưng hãy đảm bảo sử dụng chúng cách nhau một khoảng thời gian nhất định.

Chế độ ăn cân bằng: Hãy nhớ rằng duy trì một chế độ ăn cân bằng và đa dạng là cách tốt nhất để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất tự nhiên cho cơ thể.

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý về những cặp chất không nên dùng cùng nhau để tránh tương tác tiêu cực. Tham khảo ý kiến bác sĩ và duy trì chế độ ăn cân bằng là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe của bạn.                                                                                                                           

 
Đào Dung (Theo Time of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe