WHO điều tra 4 loại thuốc siro ho của Ấn Độ nghi làm 66 trẻ em tử vong

66 trẻ em tử vong ở Gambia vì nghi có liên quan đến 4 loại thuốc siro ho, cảm lạnh do Ấn Độ sản xuất.

WHO cảnh báo Châu Âu về "quả bom hẹn giờ" do thiếu nhân viên y tế trầm trọng

WHO: Ngày kết thúc của đại dịch COVID-19 đã "trong tầm mắt"

Chuẩn bị hỗn hợp tinh dầu giúp giảm cảm lạnh, cúm khi giao mùa

FDA Mỹ cảnh báo: Không cho trẻ sử dụng loại siro ho này

Mới đây, WHO đã đưa ra cảnh báo về 4 loại siro trị sốt, ho và cảm lạnh do một công ty ở Ấn Độ sản xuất, kêu gọi mọi người ngừng sử dụng chúng vì nghi ngờ có liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia vừa xảy ra. 4 loại thuốc có tên: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup đều được sản xuất bởi Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại Haryana, Ấn Độ.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo rằng, các loại thuốc bị "ô nhiễm" có thể đã được phân phối bên ngoài các quốc gia Tây Phi, với mức độ phơi nhiễm toàn cầu "có thể xảy ra", theo The Guardian.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, 4 loại siro trị ho và cảm lạnh được đề cập "có khả năng gây chấn thương thận cấp tính và 66 trường hợp tử vong ở trẻ em", ông chia sẻ: "Sự mất mát của những sinh mạng trẻ này là điều không khỏi đau lòng đối với gia đình họ.", đồng thời kêu gọi người dân ngừng sử dụng các sản phẩm này.

Người đứng đầu cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết, WHO cũng đang “tiến hành điều tra thêm với công ty và các cơ quan quản lý ở Ấn Độ”.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: AFP

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: AFP

“Phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu của mỗi sản phẩm trong số 4 sản phẩm xác nhận rằng chúng chứa một lượng không thể chấp nhận được là diethylene glycol và ethylene glycol là chất gây ô nhiễm. Các sản phẩm này không đạt tiêu chuẩn về an toàn và việc sử dụng chúng, đặc biệt là ở trẻ em, có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong." - Báo cáo của WHO cho biết.

Diethylene glycol và ethylene glycol có thể gây ra các tác dụng độc hại cho sức khỏe con người bao gồm: đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, bí tiểu, đau đầu, thay đổi trạng thái tinh thần và chấn thương thận cấp tính có thể dẫn đến tử vong.

Sau sự việc, công ty Maiden Pharma cũng từ chối bình luận khi được các cơ quan báo chí tiếp cận. WHO cho biết, thông tin nhận được từ Tổ chức Kiểm soát Tiêu chuẩn Thuốc Trung ương của Ấn Độ cho thấy, nhà sản xuất chỉ cung cấp thuốc nhiễm độc Gambia.

“Tuy nhiên, không thể loại trừ việc cung cấp các sản phẩm này thông qua các thị trường không chính thức hoặc không được kiểm soát cho các nước khác ở Châu Phi. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng có thể đã sử dụng cùng một nguyên liệu bị ô nhiễm trong các sản phẩm khác và phân phối chúng trong nước hoặc xuất khẩu” - Cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết thêm, theo The Guardian.

Trước đó, Bộ Y tế Gambia cũng cho biết đã yêu cầu các bệnh viện trong nước ngừng sử dụng siro paracetamol, trong khi chờ kết quả điều tra, sau khi có ít nhất 28 trẻ em tử vong vì suy thận cấp. Cuộc điều tra này được bắt đầu vào ngày 19/7 đến nay và không có thông tin nào được đưa ra về thời điểm những đứa trẻ tử vong.

Tại Ấn Độ, 17 trẻ em tử vong đã được báo cáo tại Jammu và Kashmir vào năm 2020 sau khi sử dụng một nhãn hiệu siro ho khác bị nhiễm chất diethylene glycol tương tự. Trong một vụ việc khác, ít nhất 3 trẻ em đã chết ở New Delhi vào năm ngoái sau khi uống một loại siro ho có dextromethorphan, thành phần có trong 4 loại thuốc siro vừa được WHO "gắn cờ".

 
Hiệp Nguyễn (Theo The Guardian/Indianexpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn