Nhiều văn bản pháp luật sẽ được sửa đổi để tháo gỡ khó khăn ngành y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận phát biểu tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 3/3 - Ảnh: VGP.

Bộ Y tế tập trung tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành

Bộ trưởng Bộ Y tế: Ngành y là ngành đặc thù, áp lực rất lớn

Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền dành sự quan tâm hơn nữa với ngành Y tế!

Nghị định mới tháo gỡ "nút thắt" về trang thiết bị y tế

Bộ Y tế đang tích cực cùng các bộ ngành liên quan báo cáo Quốc hội sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản pháp luật để tạo “hành lang” thông thoáng, giải quyết tình trạng thiếu thuốc và vật tư tại một số bệnh viện, cơ sở y tế thời gian gần đây.

Đó là thông tin Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận khẳng định trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 3/3.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho rằng sau dịch bệnh, nguồn cung về hàng hóa, đặc biệt là trang thiết bị y tế, thuốc… có dấu hiệu khan hiếm; giá cả biến động tăng cao; nhu cầu khám chữa bệnh của người dân sau dịch cũng tăng; trong khi đó, một số hợp đồng cung ứng hóa chất và vật tư chỉ có thời hạn một năm, tình trạng gia hạn giấy phép cũng bị quá tải, nhiều gói thầu không tìm được nhà thầu hoặc phải tiến hành đấu thầu nhiều lần mới tìm được nhà cung ứng.

Theo Thứ trưởng Lê Đức Luận, thời gian qua Bộ Y tế đã cùng các bộ ngành liên quan tích cực tham mưu cho Chính phủ để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc mua sắm trang thiết bị vật tư y tế.

Cụ thể, đã tham mưu Chính phủ để báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết số 80 cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc đã hết hạn.

"Cho đến nay, Bộ Y tế đã gia hạn hơn 9.000 giấy phép. Có thể nói các giấy phép về lưu hành thuốc đến nay đã gia hạn hết. Như vậy, tất cả các loại thuốc trên thị trường đã đăng ký trước đây sẽ được tiếp tục lưu hành" - Thứ trưởng Lê Đức Luận nêu rõ.

Bên cạnh đó, ngày 2/3, Bộ Y tế cũng đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 98 về quản lý trang thiết bị và kéo dài hiệu lực Nghị quyết số 144/NQ-CP về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, quá trình đấu thầu trang thiết bị y tế có tính chất đặc thù, cần có các văn bản pháp luật để giải quyết vướng mắc. "Chẳng hạn, Bộ Y tế đã kiến nghị sửa yêu cầu phải có ít nhất ‘3 báo giá’. Trong trường hợp có những thiết bị y tế chỉ có 1 nhà cung cấp, các bệnh viện có thể đấu thầu với 1 báo giá thay vì 3 như quy định hiện tại,” Thứ trưởng cho biết.

Về giá của các trang thiết bị, Thứ trưởng Lê Đức Luận cho rằng có những thiết bị cùng cấu hình, tính năng, nhưng nguồn gốc, xuất xứ khác nhau sẽ có giá khác nhau. Theo quy định là lấy giá thấp nhất thì có thể không đảm bảo chất lượng.

Thứ trưởng cho biết Bộ Y tế sẽ cho phép cơ sở y tế lập hội đồng thẩm định, xem xét mua thiết bị thích hợp với nhu cầu sử dụng, không nhất thiết phải chọn thiết bị có mức giá thấp nhất.

Tham mưu giải quyết vấn đề nhân lực y tế

Bộ Y tế đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định tăng phụ cấp đặc thù đặc biệt cho y tế cơ sở vùng xa vùng sâu.

Bộ Y tế đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định tăng phụ cấp đặc thù đặc biệt cho y tế cơ sở vùng xa vùng sâu.

Liên quan đến tình trạng "chảy máu chất xám" trong ngành y tế, cùng với việc ban hành Luật Khám chữa bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết, vừa qua, Bộ Y tế tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Khám sữa bệnh, có hiệu lực từ 1/1/2024 cũng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khám chữa bệnh nói chung, trong đó có vấn đề nhân lực của ngành y tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân theo hướng đảm bảo chất lượng, hội nhập, tăng cường hiệu quả hiệu lực trong công tác quản lý khám chữa bệnh nói chung và đặc biệt giải quyết vấn đề nhân lực y tế nói riêng.

Trước hết, hiện nay các cơ sở y tế công lập, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn đã được áp dụng phụ cấp ưu đãi nghề với mức từ 20-70%.

Thứ hai, các nhân viên y tế thôn bản cũng đã được hưởng phụ cấp hằng tháng từ 0,3-0,5 so với mức lương tối thiểu. Bộ Y tế cũng đã trình Chính phủ để sửa đổi Nghị định số 56 năm 2011, theo hướng tăng phụ cấp đặc thù đặc biệt cho y tế cơ sở vùng xa vùng sâu.

Hiện nay Bộ Y tế đang soạn thảo thông tư xây dựng giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu. Trước đây khám chữa bệnh chúng ta khám bảo hiểm y tế có 1 loại giá, sau này khám theo yêu cầu có loại giá khác.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng Thông tư về cơ chế xã hội hóa trong cơ sở y tế công lập. Các cơ sở y tế công lập khi thực hiện được cơ chế xã hội hóa, cơ chế tự chủ sẽ có điều kiện để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân viên.

Ngoài ra để nâng cao chất lượng về nhân lực thì ngành y tế cũng sẽ xây dựng nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu và đào tạo đặc thù để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh và cũng sẽ kiện toàn, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp y tế trong Bộ và ngành y tế đang quản lý, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và nâng cao hiệu quả hoạt động và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Qua đó cũng sẽ góp phần cải thiện đời sống của công chức, viên chức ngành y tế.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn