Y tế tuần qua: Việt Nam tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19

Việt Nam sẽ bắt đầu tiêm vaccine từ ngày 8/3

Y tế tuần qua: Việt Nam chính thức có vaccine COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ có vaccine COVID-19 trong tháng 2

Y tế tuần qua: Hà Giang, Điện Biên xuất hiện các ca COVID-19 đầu tiên

Y tế tuần qua: Bùng phát COVID-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh

Việt Nam bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 vào ngày 8/3
Sau khi đón nhận lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên cũng như có đầy đủ giấy tờ kiểm định, Việt Nam sẽ tiến hành tiêm phòng cho các đối tượng theo thứ tự ưu tiên. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết dự kiến ngày 8/3 tới đây, những liều vaccine COVID-19 AstraZeneca đầu tiên sẽ chính thức được đưa vào tiêm. Việc tiêm phòng trước hết tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân COVID-19, các vùng có dịch, các đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP.

Phó Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo an toàn cho người được tiêm phòng COVID-19
Tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sáng 5/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu phải bảo đảm nguyên tắc công bằng vaccine của Liên Hợp Quốc, khẩn trương nhưng phải rất chắc chắn, đặc biệt phải thông tin đầy đủ cho người dân, chuẩn bị đầy đủ phương án xử lý những vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình tiêm chủng. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine ở trong nước; đồng thời đề nghị, khi có vaccine ngừa COVID-19, Bộ Y tế tổ chức tiêm, đánh giá độ an toàn, hiệu lực, hiệu quả một cách tốt nhất.

Hải Dương dỡ bỏ cách ly xã hội
Từ 0h ngày 3/3, Hải Dương chính thức kết thúc cách ly xa hội theo chỉ thị 16 và chuyển sang trạng thái mới. Hầu hết chốt kiểm soát COVID-19 từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường ở Hải Dương được dỡ bỏ, xe cộ được qua lại bình thường. Để tiếp tục phòng chống dịch sau khi dỡ cách ly xã hội, Hải Dương phân chia 12 đơn vị hành chính cấp huyện ra làm hai nhóm. Những nơi đang bị phong tỏa tiếp tục thực hiện cách ly xã hội cho đến khi đủ thời gian quy định. Bốn huyện thị gồm Cẩm Giàng, Kim Thành, thị xã Kinh Môn và TP Hải Dương thực hiện Chỉ thị 15, tiếp tục giãn cách xã hội cho tới ngày 17/3.

Vaccine COVID-19 có ngần nào sẽ tiêm ngần đó
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ được thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, ưu tiên những đối tượng cần tiêm và đối tượng miễn phí. Về lộ trình và tiến độ tiêm, hiện nay, Việt Nam đã có 117.600 liều, cuối tháng 4 sẽ có lô tiếp về, chúng ta sẽ có nhiều hơn, có vaccine phòng COVID-19 đến đâu, tiêm đến đấy.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương triển khai rộng rãi việc tiêm vaccine phòng COVID-19
Sáng 2/3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2021. Tại cuộc họp, Thủ tướng chỉ đạo ngành Y tế không được chủ quan vì đã có vaccine. Nhanh chóng tiêm vaccine cho các đối tượng người nghèo, gia đình chính sách và 8 nhóm đối tượng được Chính phủ phê duyệt. Yêu cầu Bộ Y tế triển khai rộng rãi việc tiêm phòng và cố gắng tiêm tối đa cho số dân của Việt Nam, đảm bảo ngân sách, thậm chí có biện pháp hỗ trợ ngân sách trực tiếp để mọi người dân được tiêm vaccine.

Học sinh Hà Nội chính thức được đến trường trở lại
Sáng nay 2-3, học sinh Hà Nội bắt đầu đi học trở lại sau gần 30 ngày nghỉ tết và học online do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo ghi nhận, các nhà trường trên địa bàn Hà Nội chuẩn bị các biện pháp phòng dịch cho học sinh. Trước đó 1 ngày, các tỉnh khác cũng đã lần lượt để học sinh đến trường sau khi đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch COVID-19.

Hà Nội tiếp tục không tổ chức các hoạt động lễ hội để phòng, chống COVID-19
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 15/TB-BCĐ về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo tại phiên họp số 96, diễn ra ngày 4-3-2021. Theo đó, Ban Chỉ đạo đề nghị Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Trưởng ban Tôn giáo thành phố (Sở Nội vụ), Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội căn cứ tình hình dịch bệnh và sự chuẩn bị của các di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung, cấp thành phố, cấp huyện, cấp xã để chủ động quyết định thời gian mở cửa trở lại, đón khách, nhưng tuyệt đối không tổ chức các hoạt động lễ hội.

Tình hình COVID-19 toàn thế giới
Tính đến 6h00 ngày 6/3, thế giới đã có tổng cộng 116.622.522 người mắc COVID-19. Số ca tử vong cũng đã lên đến 2.590.365 ca. Mặc dù đã có dấu hiệu cải thiện tình hình trong tuần qua, thế nhưng Mỹ vẫn tiếp tục là nước có nhiều ca mắc (29.526.086 ca) và tử vong (535.325 ca) nhất thế giới. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Ấn Độ, Brazil, Nga và Anh. Việt Nam tính đến 6h sáng 6/3 có tổng cộng 2.501 ca mắc, số ca được chưa khỏi là 1920 ca và có 35 ca tử vong.

Biến thể SARS-CoV-2 mới tại Brazil lây lan nhanh
Các nhà khoa học mới xác định biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Brazil có tốc độ lây lan nhanh, có thể tái lây nhiễm cho những người trước đó đã khỏi bệnh. Họ cũng ước tính được rằng biến thể này có thể tránh được từ 25 - 61% khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các biến thể đã nhiễm trước đó. Điều này có nghĩa là với 100 người đã được điều trị khỏi COVID-19, sẽ có từ 25 - 61 người có nguy cơ tái nhiễm nếu tiếp xúc với P.1. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào về việc các loại vaccine đang được sử dụng không có hiệu quả đối với P.1.

Italia chặn xuất khẩu vaccine COVID-19
Các quan chức châu Âu cho biết, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ quyết định của Italia trong việc chặn lô vaccine AstraZeneca gồm 250.000 liều dự kiến chuyển cho Australia. Đây là lần từ chối yêu cầu xuất khẩu đầu tiên kể từ khi liên minh thiết lập cơ chế giám sát phân phối vaccine vào cuối tháng 1 năm nay. Đây là động thái nhằm đáp trả việc hãng dược liên doanh Anh - Thụy Điển trì hoãn giao vaccine theo đơn đặt hàng của EU.

Mỹ tiêm 2 triệu liều vắc-xin mỗi ngày
Theo phân tích mới đây của tờ New York Times, Mỹ đang đạt tốc độ tiêm chủng trung bình 2 triệu liều vắc-xin Covid-19 vào mỗi ngày. Tốc độ tiêm chủng trung bình này đã tăng đáng kể so với cách đây một tháng, khi con số trên chỉ đạt mức khoảng 1,3 triệu liều/ngày.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn