Bạn có đang tự "đầu độc" mình, mỗi ngày?

Một lon nước ngọt có thể đã khiến bạn vượt quá số lượng đường fructose cho phép trong một ngày

Chế độ ăn kiêng low-carb cũng làm tăng nguy cơ đái tháo đường ở phụ nữ

Suy tim sung huyết vì uống nhiều nước ngọt

Trẻ uống nước ngọt có gas sẽ mất calci

Hành trình 60 phút hủy hoại cơ thể của nước ngọt có gas

Xét về mặt hóa học, đường fructose và đường glucose là hai sản phẩm khi thủy phân đường saccharose (có nhiều trong mía, củ cải đường…). Khác với glucose – loại đường mà mọi tế bào trong cơ thể đều có thể sử dụng, fructose lại kém hấp thu vào cơ thể và chỉ được chuyển hóa bởi các tế bào gan.

Dư thừa đường fructose sẽ được chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể gây ra nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm

Khi gan bị quá tải vì bạn ăn uống quá nhiều đường, các tế bào gan sẽ biến nó thành mỡ, tích tụ trong cơ thể. Đây lại là ngọn nguồn của hầu hết các căn bệnh mạn tính nguy hiểm liên quan đến chuyển hóa (đái tháo đường, gout, rối loạn mỡ máu) và bệnh mạch máu (tim mạch, đột quỵ, tăng huyết áp).

Xét về mức độ ảnh hưởng, đường fructose có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể người ngang ngửa thuốc lá. Bất kỳ một căn bệnh mạn tính nào ở trên đều đáng sợ không kém ung thư phổi hoặc ung thư vòm họng - là những căn bệnh mà thuốc lá “ban tặng” cho người hút.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nam giới chỉ nên đưa vào cơ thể 36gr đường fructose mỗi ngày, nữ giới là 25gr nhưng chỉ một lon coca-cola, bạn có thể đã đưa vào cơ thể đến 44gr loại đường này. Chưa kể, fructose còn có nhiều trong chế độ ăn uống nhiều hoa quả, tinh bột và đường tinh luyện (saccharose)…

Chế độ ăn “đang bị lên án” là ăn theo kiểu phương Tây - nơi có tỷ lệ béo phì và các bệnh đái tháo đường type 2… cao nhất thế giới. Đó là kết quả của việc ăn quá nhiều đường fructose mỗi ngày với một chế độ ăn nhiều đồ rán, đồ nướng, khoai tây chiên và nước ngọt. Nguy hiểm hơn, những loại đồ ngọt chứa fructose tác động vào não bộ khiến bạn bị nghiện, luôn cảm thấy “thèm uống”.

Trên thị trường hiện nay, hầu hết những loại đồ uống của các hãng lớn như Coca-Cola, Pepsi, Kraft, Mcdonalds, v.v… đều có chứa loại đường fructose này. Với những chiến dịch quảng cáo, truyền thông mạnh mẽ, những hãng đồ uống này đã thành công trong việc đưa sản phẩm đến tay hầu hết người dân Việt Nam. Đồng thời, họ cũng thành công trong việc bán ra một loại “độc dược” khiến con người chết dần chết mòn vì những căn bệnh mạn tính nguy hiểm mà không hề có một dòng cảnh báo nào về liều lượng sử dụng và những tác dụng chết người do dùng "quá liều". 

Theo bạn, sẽ có bao nhiêu người chỉ uống nửa lon/chai nước ngọt mỗi lần (mỗi ngày)?

Ích Nhân
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết